ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nhiều phụ huynh khuấy động mùa... khoe bảng điểm con

Các trường ở TPHCM đã có điểm tổng kết học kỳ 1, ngay lập tức nhiều phụ huynh khuấy động mùa... khoe bảng điểm con.

12/01/2021 10:39

Ngay trong lúc đang ngồi họp phụ huynh giữa năm, có điểm tổng kết của con, chị Trần T.M., phụ huynh một trường THCS ở TPHCM đã nhanh tay đăng lên mạng xã hội bảng điểm của con cùng kết quả học tập của lớp. Đây là việc thường niên, định kỳ đều đặn của chị M., cứ năm 2 - 3 lần, sau mỗi đợt thi của con. 

 

Nhiều phụ huynh khuấy động mùa... khoe bảng điểm con - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phụ huynh vào mùa khoe bảng điểm của con (Ảnh minh họa)

Cũng như bao nhiêu học kỳ qua, năm học qua, học kỳ này, con chị tiếp tục thuộc về số đông, trong nhóm học sinh giỏi, chiếm trên 80% của lớp. 

Facebook của chị nhận được những lời chúc mừng, khen ngợi, trầm trồ. Người mẹ "khiêm tốn" nói, con mình cũng vừa vừa thôi, vẫn chưa đạt... như kế hoạch. 

Có trường hợp người mẹ đăng bảng điểm loại giỏi của con cùng với trạng thái: May quá,  không dính con nhà mình! 

Chẳng là trong lớp học kỳ này hầu hết đều là học sinh giỏi, có một vài học sinh "bị" loại khá, may rằng không "vướng" vào con mình.

Chỉ với bảng điểm với câu cảm thán rất ngắn gọn, người mẹ vừa muốn thể hiện sự khiêm tốn con mình cũng ở "dạng vừa thôi", chỉ là "ăn may". Nhưng đồng thời, qua đó cũng phần nào thể hiện quan điểm "rất khó chấp nhận" đối với kết quả học tập loại khá.

Một người mẹ khác có con học THPT ở Q.3 lại khoe điểm con ở một tâm trạng khác. Con chị ở nhóm học sinh có điểm tổng kết học kỳ nhóm hạng nhất. Chị cầm bảng điểm nhưng lăn tăn mãi có lên post không vì bản thân cũng khá ngại chuyện một số người móc mỉa mình khoe con. 

 

Nhiều phụ huynh khuấy động mùa... khoe bảng điểm con - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cách khoe điểm con với nhiều cảm xúc, không gây phản cảm nhận được nhiều sự chia sẻ 

Nhưng với chị, đây chỉ là cảm xúc của người mẹ, khoe con mình chứ không khoe con người khác. Khi up bảng xếp hạng, chị cũng tế nhị che hết tên tất cả cả các học sinh khác. 

Với tâm thế chia vui là chính, dường như chia sẻ của chị nhận được khá nhiều đồng cảm. 

Chương trình cứ bị than nặng, học sinh cứ... giỏi 

Thời điểm này, nhiều trường ở các bậc học tại TPHCM công bố điểm thi, điểm tổng kết. Phụ huynh cũng bắt đầu rầm rộ khoe điểm của con. 

Nhìn vào bảng điểm, kết quả học tập của học sinh tại nhiều lớp, anh Nguyễn Trung Hiếu, ở Q.5, TPHCM hài hước bày tỏ: "Nhìn kết quả học tập của các em hiện nay, tôi thấy phải đảo ngược lại mới hợp lý. Lớp toàn giỏi hoặc chỉ vài em khá, trung bình. Điểm khá và trung bình trở thành số ít và có khi lại được xem là bất thường". 

 

Nhiều phụ huynh khuấy động mùa... khoe bảng điểm con - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Dù chương trình thường xuyên bị than nặng nhưng kết quả học tập của học sinh rất cao (Ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Thu Nga, có con học tiểu học Bình Thạnh, TPHCM cho biết, mỗi dịp kiểm tra, nhiều người sốt sắng than thở con ôn thi áp lực nọ kia, phải ôn thi căng thẳng, chương trình quá sức, con mình không theo nổi. 

 Nhưng thực tế, kết quả lại hoàn toàn khác Như con chị học lớp 2, không học thêm, chị tập trung cho con chơi đá banh, bơi lội, vui chơi... Ở tuổi này, theo chị con chưa học gì nhiều, về nhà không phải học bài, đến đợt thi thì xem qua một chút. Học chơi chơi như con chị mà điểm kiểm tra 3 môn 10 hết, không phải vì con giỏi vì gần như bạn nào cũng vậy. 

 "Bây giờ kheo điểm cũng hài hài. Có người họ cũng vào hưởng ứng, khen này nọ nhưng thật ra họ cười trong bụng. Còn người nào không thích việc khoe điểm thì họ sẽ rất dị ứng, khó chịu", chị Nga nói. 

Qua điểm số của học sinh, thể hiện nghịch lý đã diễn ra từ lâu: Chương trình học của chúng ta luôn nghe phàn nàn là rất nặng, rất áp lực học sinh không theo kịp... Nhưng khi kiểm tra thì hầu hết, toàn thành tích cao ngất, nhìn đâu cũng thấy học sinh giỏi.  

Lê Đăng Đạt/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.