ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ông bố làm thơ sau họp phụ huynh: Giáo dục không phải đua marathon điểm số

"Giáo dục nhằm tạo ra những nhà vô địch cuộc đời, không phải vô địch trong cuộc đua marathon điểm số. Phụ huynh cần thay đổi nhận thức để đồng hành cùng thầy cô giáo. "

27/01/2021 08:50

Trên đây là nhận xét của PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội) về tâm sự của ông bố gửi con sau buổi họp phụ huynh đang gây sốt cộng đồng mạng.

Con hạnh phúc nếu bố mẹ không "gán" điểm số

Bài thơ được ông bố ở Hà Nội đăng tải trong "mùa" họp phụ huynh mới đây khiến nhiều người xúc động. Trong thơ, ông bố thể hiện tâm trạng thoải mái dù con gái không đạt điểm số như mong muốn.

Dư luận đặt câu hỏi, trong thời đại bố mẹ phát cuồng vì điểm số, tại sao quan điểm của ông bố này được quan tâm ủng hộ nhiều như vậy? Chúng ta học được gì từ câu chuyện này?

 

Ông bố làm thơ sau họp phụ huynh: Giáo dục không phải đua marathon điểm số - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bài thơ được ông bố ở Hà Nội đăng tải trong "mùa" họp phụ huynh mới đây khiến nhiều người xúc động.

Có nhiều điều mà tôi học được qua câu chuyện này. Thứ nhất, những sự kiện xảy ra với con cái, không quan trọng bằng cách mà bố mẹ/ người lớn diễn giải và gán ý nghĩa cho chúng. Có nghĩa là điểm đạt, điểm giỏi, điểm xuất sắc với con cái chúng ta, chẳng quan trọng.

Các con vẫn vui, vẫn hạnh phúc nếu bố mẹ/ giáo viên/ người lớn không gán những ý nghĩa tốt xấu về nhân cách của đứa trẻ qua điểm số.

Việc gán ý nghĩa tốt/ xấu cho những sự kiện xảy ra với con cái, phản ánh chính những giá trị, mong muốn, thậm chí thể diện của người lớn chứ không tập trung vào hạnh phúc, niềm vui của đứa trẻ.

Những ông bố, bà mẹ không nhận ra điều này, đã vô thức áp kỳ vọng, mong đợi của bản thân vào con.

Nếu những kỳ vọng là không hợp lý, không phù hợp với trẻ, nó có thể là mầm mống của những áp lực học tập, là hạt mầm làm mất động cơ tìm kiếm tri thức của con về sau.

Điểm số không đánh giá toàn diện năng lực

Điều thứ 2 chúng ta có thể học được qua câu chuyện này, hệ thống kiểm tra đánh giá của chúng ta với điểm số sẽ không thể nào đánh giá toàn diện năng lực của người học.

Mỗi đứa trẻ là một nhân cách, với những điểm mạnh độc đáo riêng.

Một số nghiên cứu cho thấy, nhiều đứa trẻ tài năng gặp khó khăn học tập và bị dán nhãn như những đứa trẻ phá quấy, chống đối.

Vì đơn giản, các bài học trên lớp không hấp dẫn hoặc thua xa năng lực nhận thức của chúng thì sự thôi thúc sáng tạo khiến những đứa trẻ này khó có thể "tuân thủ đúng luật" và trở thành cá biệt trong lớp.

 

Ông bố làm thơ sau họp phụ huynh: Giáo dục không phải đua marathon điểm số - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội).

Thứ 3, một bộ phận phụ huynh đang có quan niệm sai lầm về giáo dục ở bậc học mầm non và tiểu học.

Giáo dục ở những giai đoạn này không phải là trang bị cho trẻ thật nhiều kiến thức. Bộ não của trẻ cần có những "khoảng trống" nào đó để chuẩn bị cho việc học kiến thức trong tương lai.

Nếu chúng ta bằng mọi cách lấp đầy kiến thức ngay từ sớm, sẽ làm cho trẻ bị nhồi nhét kiến thức, bị "tắc nghẽn" kiến thức, từ đó tạo ra sự ức chế, căng thẳng về tâm lý trong cuộc sống.

Mặt khác, trẻ nhỏ có sức chịu đựng và khả năng nhất định, không thể bắt trẻ phải học tất cả kiến thức. Các gia đình cần lựa chọn những bộ môn phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi.

Không giáo dục "đồng phục" theo kỳ vọng bố mẹ

Giáo dục ở giai đoạn này nên là giáo dục tố chất, giúp trẻ phát triển tự nhiên, toàn diện thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tiễn, các hoạt động vui chơi gắn với cuộc sống của trẻ có định hướng giáo dục.

Giáo dục trong thời đại 4.0 dần dần phải trở thành giáo dục cá nhân hóa, dựa trên những đặc điểm thế mạnh độc đáo của cá nhân, không thể giáo dục "đồng phục" theo những kỳ vọng "đồng phục" của các bậc cha mẹ về thành tích học tập.

Và việc đánh giá các con phải làm thế nào để trở thành động lực thúc đẩy các con phát triển chứ không phải là rào cản.

Giáo dục cũng cần tạo ra những nhà vô địch thành đạt trong cuộc đua maraton cuộc đời, không phải nhà vô địch trong cuộc đua điểm số.

Giáo dục cần phải giúp con người trở nên tự do và hạnh phúc hơn và các bậc phụ huynh cần thay đổi nhận thức để đồng hành cùng thầy cô giáo.

Trần Thành Nam/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.