ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chia sẻ thú vị của nam sinh viên là đồng tác giả của 18 bài báo quốc tế ISI

Trong hơn 4 năm đại học, sinh viên Nguyễn Đình Khoa đã có Giải thưởng báo cáo khoa học xuất sắc nhất tại Hội nghị quốc tế ACCMS TM 2018; là tác giả, đồng tác giả của 18 bài báo quốc tế ISI.

02/03/2021 08:56

Sau 4,5 năm học tập và nghiên cứu dưới mái trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Nguyễn Đình Khoa đã trở thành tân thủ khoa tốt nghiệp ngành Cơ học kỹ thuật với thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học và các hoạt động Đoàn - Hội.

 

Chia sẻ thú vị của nam sinh viên là đồng tác giả của 18 bài báo quốc tế ISI - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nguyễn Đình Khoa (thứ 3 bên trái) được Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà khen thưởng cho tân thủ khoa tốt nghiệp

Chia sẻ cảm xúc sau khi nhận được danh hiệu "Thủ khoa tốt nghiệp", Nguyễn Đình Khoa bày tỏ: "Em cảm thấy vinh dự và tự hào khi được là thủ khoa của Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN - là một trường trong những trường đại học có uy tín của Việt Nam. Những suy nghĩ đầu tiên trong em là lòng biết ơn sâu sắc đối với các thầy cô và Nhà trường đã luôn đồng hành và dìu dắt, giúp đỡ em trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu.

Với nỗ lực miệt mài của bản thân và sự dìu dắt tận tình của các thầy cô, nhóm nghiên cứu, sau hơn 4 năm học tập, em thấy mình trưởng thành vượt bậc về kiến thức, nghề nghiệp và kỹ năng sống so với năm thứ nhất. Những hành trang này sẽ giúp em tự tin bước vào một hành trình mới trở thành những kỹ sư, nhà nghiên cứu giỏi, vững vàng trong nghề nghiệp.

Khi nhớ lại những kỷ niệm trong suốt quãng đời sinh viên, em không thể quên được những ngày đầu tiên vào Trường, được gặp gỡ thầy cô và bạn bè cùng chuyên ngành Cơ học kỹ thuật.

Sau đó là những chuỗi ngày "khủng hoảng" về phương pháp học tập ở năm thứ nhất, rồi đến thời gian cùng bạn bè chia sẻ băn khoăn về ngành nghề và sự nghiệp trong tương lai. Những lúc đó, động lực để em vượt qua là sự động viên của gia đình, của thầy cô và đặc biệt là sự giúp đỡ của các anh chị trong nhóm nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Vật liệu và Kết cấu Tiên tiến.

Vì vậy, mỗi lần nhóm nghiên cứu giải được một bài khó hay nghiên cứu một vấn đề mới thành công, thêm một bài báo được đăng trên tạp chí quốc tế ISI có uy tín, em lại thấy vui và yêu đời, yêu nghề hơn. Đó chính là động lực để em vượt qua những khó khăn trở ngại trong quá trình học tập và nghiên cứu để đạt được thành công như hôm nay".

Chia sẻ thú vị của nam sinh viên là đồng tác giả của 18 bài báo quốc tế ISI - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đề tài "Phân tích ổn định tĩnh của vỏ trụ tròn áp điện S-FGM không hoàn hảo về hình dáng trong môi trường nhiệt độ và sử dụng lý thuyết biến dạng trượt bậc ba" đạt giải nhất hội nghị "Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường" năm 2019

Trong những năm tháng học tập và nghiên cứu khoa học, ngành Cơ học kỹ thuật đã thu hút và giúp em có những trải nghiệm thú vị như thế nào?

Nguyễn Đình Khoa: Khi lựa chọn ngành Cơ học kỹ thuật của Trường ĐHCN em đã tìm hiểu và có niềm yêu thích đối với lĩnh vực vật liệu và kết cấu tiên tiến. Bởi vì đây là lĩnh vực rất cần cho thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời là trường phái khoa học nổi tiếng trong và ngoài nước. Vì vậy, đề tài nghiên cứu khoa học của em luôn xoay quanh chủ đề này.

Năm 2019, em đã tham gia cuộc thi "Sinh viên nghiên cứu khoa học" và đạt giải nhì cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo, giải nhất cấp Trường. Đề tài "Phân tích ổn định tĩnh của vỏ trụ tròn áp điện S-FGM không hoàn hảo về hình dáng trong môi trường nhiệt độ và sử dụng lý thuyết biến dạng trượt bậc ba", dựa trên nguyên lý khi có vết nứt, kết cấu sẽ bị biến dạng và kéo theo biến dạng của lớp áp điện dán trên bề mặt. Từ đó, sẽ giúp cho việc chuẩn đoán được sự xuất hiện của vết nứt trong các kết cấu, công trình thông qua các tín hiệu điện thu về.

Đến năm thứ tư, thực hiện đồ án tốt nghiệp đại học, em tiếp tục nghiên cứu đề tài "Ôn định động lực học và dao động của vỏ composite auxetic hai độ cong được gia cường bởi các ống nano tube với hệ số Poission âm". Đây là vật liệu mới, rất đặc biệt, có sự hấp thu năng lượng và khả năng làm tiêu tán các lực va đập bên ngoài rất cao.

Đề tài này là một trong những hướng nghiên cứu mới, hiện đại của thế giới và kết quả nghiên cứu này của em đã được công bố trên các tạp chí quốc tế ISI có uy tín.

Bản thân em có những bí quyết học tập và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học như thế nào?

Nguyễn Đình Khoa: Để có thành tích nghiên cứu và công bố tốt, điều đầu tiên em thực hiện là tích cực tham gia nhóm nghiên cứu mạnh ngay từ những năm đầu đại học. Ngoài việc bản thân cần nỗ lực trong nghiên cứu, thì hướng nghiên cứu hiện đại cùng với sự hướng dẫn của một người thầy tận tụy, có uy tín cao là những yếu tố có vai trò rất quan trọng.

Việc tham gia và đồng tác giả cho 18 bài báo quốc tế ISI đã giúp em có thêm những kinh nghiệm, kiến thức khi viết các bài báo quốc tế.

Đầu tiên, để có một bài báo quốc tế em đã phải tổng quan tài liệu thật kỹ để hiểu trên thế giới và trong nước các nhà khoa học đã giải quyết vấn đề gì, sử dụng phương pháp gì và đã nghiên cứu đến đâu và kết quả ra sao.

Từ đó, em bắt đầu tìm, xác định hướng nghiên cứu mới phù hợp với mình. Các bài báo quốc tế phải nhấn mạnh được những kết quả mới, đặc sắc so với các công bố trước đó. Bên cạnh đó, thì việc sử dụng thành thạo ngoại ngữ và một số phần mềm tính toán là vô cùng cần thiết.

Trong thời gian tới, em có những dự định và ước mơ đối với con đường nghiên cứu khoa học như thế nào?

Nguyễn Đình Khoa: Em sẽ tiếp tục con đường học tập và nghiên cứu khoa học bậc sau đại học với mong muốn trở thành giảng viên của Trường ĐHCN trong tương lai. Hiện nay, em đã chuẩn bị hồ sơ, đề cương nghiên cứu và được nhận vào học bậc sau đại học ở một trường đại học nước ngoài.

Trân trọng cám ơn em!

Tuyết Nga - Đăng Hoàng / Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.