ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Giờ học online đặc biệt của nam sinh lớp 12 từ biển khơi

Theo tàu đánh cá ngoài biển khơi, gần 2 tháng nay, em Nguyễn Đức Chiến chưa thể cập bờ để tới trường. Em phải học online từ biển khơi, những buổi học cũng chập chờn như con sóng.

21/09/2021 15:26

"Cả lớp đang say sưa học trực tuyến, bất chợt bị cắt ngang bởi âm thanh ồn ào của tiếng sóng biển. Rồi màn hình hiển thị cảnh trời biển, sóng nước dập dềnh kèm theo âm thanh: "Chào cô, em xin phép vào học muộn"… Giờ học của em Chiến bắt đầu một cách đặc biệt như thế", cô Nguyễn Thị Cẩm, giáo viên dạy môn Ngữ văn trường THPT Kỳ Anh bùi ngùi khi nói về cậu học trò của mình.

Giờ học online đặc biệt của nam sinh lớp 12 từ biển khơi - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Em Chiến tranh thủ thời gian nghỉ làm để theo dõi các buổi học trực tuyến qua chiếc điện thoại.

Nguyễn Đức Chiến (ở xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hiện là học sinh lớp 12A8, Trường THPT Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh. Nguyễn Đức Chiến là con út trong gia đình thuần nghề biển, có 4 anh em. Năm hơn 13 tuổi, em đã theo bố và anh trai ra biển.

Cứ mỗi dịp nghỉ hè, Chiến lại cùng anh trai đi biển để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Khi gần tới năm học, em sẽ lên bờ để tới trường. Kỳ nghỉ hè năm nay, Chiến cùng anh trai đi làm thuê cho một tàu cá đánh bắt hải sản ở biển Bạch Long Vĩ (Hải Phòng).

Chia sẻ qua điện thoại với Dân trí, Chiến cho biết, thông thường tàu cá nơi em làm việc sẽ cập bờ 2 tuần một lần để xuống hàng và tiếp nhiên liệu, thực phẩm.

"Tàu cá nơi em đang làm việc cũng đã vài lần cập cảng ở Hải Phòng. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, không có xe khách từ Hải Phòng về Hà Tĩnh nên em lại tiếp tục theo tàu ra khơi", em cho biết.

Giờ học online đặc biệt của nam sinh lớp 12 từ biển khơi - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Năm hơn 13 tuổi, Chiến đã theo cha và anh trai đi biển.

Cũng bởi thế mà đã gần 2 tháng nay Nguyễn Đức Chiến dù mong muốn sớm được trở về quê để đến trường đi học nhưng vẫn chưa thể được: "Em cũng muốn về nhà để đi học, nhưng tàu đang đánh cá ngoài khơi nên chưa thể về được. Chủ tàu nói vài ngày nữa tàu sẽ cập cảng ở Hà Tĩnh".

Với Chiến, những ngày qua lênh đênh trên biển nên việc học trực tuyến rất khó khăn và bị ảnh hưởng nhiều. Đây có lẽ là một kỷ niệm khó có thể quên với cậu học trò Nguyễn Đức Chiến.

"Em thường làm việc từ 3h đến 20h tối mới nghỉ, nên nhiều lúc không thể ngồi học với lớp được. Em chỉ theo dõi các bài học qua chiếc điện thoại, nhưng ngoài khơi sóng rất yếu, việc học online của em bị gián đoạn nhiều lần. Nhiều lúc sóng đánh mạnh rơi cả điện thoại xuống sàn tàu", Chiến cười cho biết.

Giờ học online đặc biệt của nam sinh lớp 12 từ biển khơi - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những buổi học trực tuyến ngoài biển khơi chập chờn như con sóng. Em Chiến mong tàu sẽ sớm cập cảng để được đến trường đi học.

Nói về cậu học trò của mình, cô Nguyễn Thị Cẩm cho biết, Chiến là một học sinh rất ngoan hiền, chăm học.

"Kết quả học tập các môn những năm vừa qua của Chiến đều trên 7 điểm. Em ấy học đều các môn. Ngoài ra, em có năng khiếu là bơi lội. Trong hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hà Tĩnh năm 2021, Chiến xuất sắc giành 2 Huy chương Bạc ở nội dung bơi 50m và 100 m tự do nam", cô Nguyễn Thị Cẩm cho biết.

Chứng kiến cảnh cậu học trò của mình lênh đênh trên biển qua điện thoại cùng những buổi học trực tuyến chập chờn như con sóng, cô Cẩm không giấu được cảm xúc bùi ngùi, thương học trò của mình.

"Thực sự rất thương em. Tôi có gọi điện thì được em cho biết khoảng một tuần nữa em sẽ vào bờ để đi học. Khi em Chiến trở lại trường học, chúng tôi sẽ hỗ trợ, dạy bù để em theo kịp được các bạn trong lớp", cô Cẩm cho biết thêm.

Cô Nguyễn Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng trường THPT Kỳ Anh cho biết, hiện trường có 19 học sinh chưa thể tới trường, gồm có 10 em đi làm thêm, đi chơi bị mắc kẹt chưa về được, trong đó có em Chiến đang theo tàu đánh cá ngoài biển và 9 em đang đi cách ly tập trung.

"Đối với những học sinh này việc học trực tuyến vốn đã khó khăn, nay trường chuyển sang học trực tiếp lại càng khó khăn hơn. Nhà trường cũng đã yêu cầu các giáo viên phải bám sát để phương án hỗ trợ, dạy bù khi các em trở lại trường", cô Thủy cho biết.

Xuân Sinh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.