ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chuyên gia tư vấn cách giảm thiểu rủi ro từ những thiết bị học trực tuyến

Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác vẫn duy trì việc dạy và học trực tuyến. Trong vài tháng trở lại đây, xuất hiện nhiều tai nạn thương tâm xảy ra đối với học sinh liên quan đến cháy, nổ thiết bị học trực tuyến khiến không ít phụ huynh trăn trở về sự an toàn của con trẻ.

18/10/2021 14:51

 

Học sinh học trực tuyến tại nhà. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn.
Học sinh học trực tuyến tại nhà. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn.

Rủi ro từ các thiết bị học trực tuyến

Nhiều phụ huynh lo lắng việc thường xuyên phải vừa cắm sạc vừa cho con sử dụng thiết bị học trực tuyến dù biết có nhiều rủi ro xảy ra.

"Một buổi học của con kéo dài trong nhiều giờ nên bắt buộc phải vừa dùng vừa sạc. Dù nhà trường đã phân bổ thời gian giải lao giữa các tiết học để các con tranh thủ sạc thiết bị nhưng cũng chỉ đỡ một phần, đặc biệt là với những gia đình sử dụng thiết bị cũ.

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến cháy nổ thiết bị học trực tuyến nên tôi rất lo lắng cho sự an toàn của con" - chị Lan Phương (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.

Anh Nguyễn Quang Huy, chuyên viên IT tại một công ty công nghệ ở Hà Nội là người có nhiều kinh nghiệm trong sửa chữa, tư vấn kỹ thuật về các thiết bị điện tử cho biết:

"Thực tế đã có rất nhiều vụ cháy nổ thiết bị điện tử và nguyên nhân là do người dùng vừa dùng vừa sạc, pin quá nóng gây rò rỉ chất điện phân dẫn đến cháy nổ".

Để mỗi tiết học đều an toàn

Tại nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội, công tác tuyên truyền an toàn trong quá trình học trực tuyến được đẩy mạnh trong suốt thời gian qua.

Bà Vũ Trinh Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hà (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, trong suốt thời gian học sinh học trực tuyến, nhà trường thường xuyên rà soát, nhắc nhở học sinh cũng như trao đổi với các bậc phụ huynh trong nhóm lớp về việc kiểm tra thiết bị học, đường truyền mạng, các phần mềm học sao cho hiệu quả…

"Tôi ước các con được quay trở lại trường học trực tiếp. Chưa tính đến những nguy cơ cháy, nổ thiết bị, việc ngồi quá lâu trước màn hình máy tính ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tinh thần, tâm lí và kĩ năng giao tiếp của học sinh, đặc biệt là lứa tuổi tiểu học - bà Hương bày tỏ.

Còn tại trường THCS Chu Văn An (Thanh Trì, Hà Nội) trước mỗi buổi học, giáo viên chủ nhiệm luôn luôn nhắc nhở phụ huynh thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện gần phạm vi các con ngồi học, trang thiết bị phục vụ học tập (máy tính, điện thoại, ipad,...), dặn dò học sinh nếu xảy ra bất kỳ sự cố nào liên quan đến máy móc cần báo ngay phụ huynh hoặc giáo viên chủ nhiệm.

"Việc nhắc nhở các con mỗi ngày sẽ tạo nên thói quen, nâng cao tinh thần cảnh giác cho học sinh và phụ huynh bởi chỉ 1 chút lơ là của người lớn có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc" - một giáo viên nhà trường chia sẻ. 

Để giảm tối đa rủi ro trong quá trình học trực tuyến, anh Huy khuyến cáo các bậc phụ huynh khi dùng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, ipad,...nên hạn chế vừa sạc vừa dùng, tháo bỏ tất cả các ốp lưng, miếng dán điện thoại và dùng giá đỡ điện thoại, hạn chế tối đa việc cầm, nắm.

Trong quá trình trẻ học, nếu thiết bị có nhiệt độ tăng bất thường, cần tắt các ứng dụng đang chạy, chờ một lúc dùng lại. Lưu ý sạc thiết bị ở nơi khô ráo, thoáng và tránh môi trường nóng.

Anh Huy đặc biệt lưu ý, trong quá trình sử dụng không tránh khỏi việc thiết bị sạc bị bong, tróc, hư hỏng. Khi đó, phụ huynh cần lựa chọn cáp sạc chính hãng và tương thích với thiết bị. Đặc biệt là với các sản phẩm điện tử cũ, đã qua sử dụng.

Nếu có điều kiện, phụ huynh nên áp dụng cách chia sẻ màn hình lên tivi để khoảng cách giữa mắt và màn hình đủ xa để không gây nhức mỏi mắt cho trẻ nhỏ.

Bàn về sự an toàn của trẻ trong quá trình học trực tuyến, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) nhấn mạnh:

"Bậc cha mẹ luôn luôn phải đặt con trẻ trong tầm giám sát của mình bất kể học online hay không.

Chính các bậc phụ huynh phải tìm hiểu để có kiến thức về thiết bị điện, các giải pháp phòng tránh sự cố, chẳng hạn lắp thêm 1 thiết bị tự ngắt dòng điện khi có sự cố gây chập cháy, giám sát các em khi học,... Cha mẹ phải nắm rõ trách nhiệm của mình mới có thể đảm bảo an toàn cho con".

Bên cạnh vai trò của gia đình, ông Nam khẳng định trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, không ai tiếp cận với học sinh tốt hơn giáo viên. Giáo viên, dù đã gánh trên vai trách nhiệm dạy kiến thức, thành chuyên gia tư vấn tâm lý cho trẻ, giờ còn phải trang bị thêm kiến thức về điện, điện tử để hướng dẫn, cảnh báo các em trước mỗi giờ học để tạo thành nhận thức, kỹ năng cho con trẻ.

TƯỜNG VÂN/BÁO LAO ĐỘNG


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

09:07 , 22/04/2024

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá - thuộc Hệ thống Trường Phổ thông FPT sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất vào tháng 06/2024 để sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên cho năm học 2024 - 2025.

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

20:07 , 21/04/2024

Chiều 21/4, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và thành phố Sầm Sơn.

Xây dựng  trường học hạnh phúc

Xây dựng trường học hạnh phúc

10:38 , 21/04/2024

Từ năm 2019, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Từ năm 2021 đến nay, nhiều trường học ở Thanh Hoá đã kiến tạo được môi trường hạnh phúc, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, cả học sinh và thầy cô đều cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đến trường.

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

06:00 , 21/04/2024

Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số, sử dụng các thiết bị hiện đại đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tại một số trường học, các giáo viên đã chủ động tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng thiết bị thông minh, hiện đại để kích thích sự hứng thú, sáng tạo của học sinh; qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học. Ghi nhận tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Fansipan, thành phố Thanh Hóa.

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

16:11 , 20/04/2024

Chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được khẳng định tại Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác giáo dục và đào tạo với các nước trên thế giới đã và đang được nhiều trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

10:27 , 17/04/2024

Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với lớp 1.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

07:15 , 16/04/2024

Tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 đến 13/04/2024, đội tuyển Olympic Toán học Trường Đại học Hồng Đức có 10 thí sinh tham gia ở cả 2 môn Đại số và Giải tích và đã xuất sắc giành 9 huy chương gồm: 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.