ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Dạy bơi cho trẻ - cái khó "bó" cái khôn

Liên tiếp các vụ đuối nước thương tâm xảy ra, trong khi đó việc dạy bơi gặp khó do thiếu đủ thứ, từ cơ sở vật chất, con người đến kinh phí thực hiện.

07/05/2022 08:23

Đến hẹn... lại lo

Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính từ 25-30/4, tại Nghệ An đã xảy ra 4 vụ đuối nước khiến 8 người tử vong, phần lớn nạn nhân là học sinh. Đặc biệt, vụ đuối nước tập thể vào chiều 25/4 tại hồ nước xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn, Nghệ An) đã cướp đi sinh mạng của 4 học sinh khiến dư luận không khỏi bàng hoàng.

Dạy bơi cho trẻ - cái khó bó cái khôn - 1

Vụ đuối nước tập thể vào ngày 25/4 cướp đi sinh mạng của 4 học sinh tại xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Tỉnh Nghệ An có 13 con sông lớn nhỏ, tổng chiều dài trên 1.000km; bờ biển dài 82km với 6 cửa lạch nối ra biển cùng với đó là hệ thống kênh, ao, hồ nhiều, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn đuối nước, đặc biệt đối với trẻ em.

Không phải đến mùa hè, tình trạng đuối nước mới xảy ra tại địa phương này. Tuy nhiên, mùa hè luôn ghi nhận số vụ đuối nước cao hơn những thời điểm khác trong năm. Thống kê của ngành chức năng từ trước năm 2019, trung bình mỗi năm vào dịp hè, tỉnh Nghệ An ghi nhận từ 30-40 em nhỏ tử vong vì đuối nước. Từ năm 2020 đến nay, dù chưa có thống kê cụ thể nhưng số lượng trẻ tử vong được phản ánh qua thông tin báo chí có dấu hiệu tăng cao hơn.

"Phổ cập bơi" cho học sinh đã được tỉnh Nghệ An đưa vào kế hoạch triển khai từ năm 2019, trong đó có phương án đưa môn bơi vào trong phần chương trình giáo dục  địa phương như một môn học bắt buộc. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tổ chức dạy bơi trong các nhà trường không hề đơn giản.

Dạy bơi cho trẻ - cái khó bó cái khôn - 2

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ tìm kiếm học sinh lớp 7 đuối nước tại huyện Anh Sơn (Ảnh: CACC).

Bà Trần Thị Mận - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2 (thành phố Vinh, Nghệ An) cho biết, hiện nhà trường chưa thể triển khai môn bơi trong hoạt động chính khóa do chưa có bể bơi. Các hoạt động phòng, chống đuối nước hiện đang được lồng ghép tuyên truyền trong chương trình ngoài giờ lên lớp.

"Nhà trường cũng đã tính đến phương án liên kết, phối hợp với các trung tâm tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh, tuy nhiên chưa thực hiện được vì nhiều vấn đề cần phải giải quyết", bà Trần Thị Mận cho hay.

Dạy bơi, trong cái khó "lộ" cái khó hơn

Trong những năm qua, tổ chức đoàn thanh niên đã tham gia tích cực và có hiệu quả phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Cùng với việc tổ chức, hướng dẫn các em nhỏ học bơi, cắm biển cảnh báo nguy hiểm ở những khu vực nguy cơ, một số tổ chức đoàn cơ sở đã có sáng kiến xây dựng hệ thống cứu hộ, cứu nạn bằng lốp ô tô cũ hay dây cứu hộ ở hệ thống sông ngòi thường xuyên xảy ra đuối nước...

Dạy bơi cho trẻ - cái khó bó cái khôn - 3

Nhiều trường học tại Nghệ An chưa triển khai dạy bơi trong trường học do thiếu cơ sở vật chất. Bởi vậy, hoạt động phòng, chống đuối nước được lồng ghép trong các chương trình ngoại khóa (Ảnh: Công an xã Quỳnh Thiện).

Tại huyện Nghi Lộc, mỗi năm Huyện đoàn tổ chức 2 lớp học bơi cho trẻ em, mỗi lớp có 30-50 học viên tham gia. Trong 2 tuần, các em được học bơi và hướng dẫn các kỹ năng phòng đuối nước. Nhưng con số 100 trẻ được đào tạo bơi trong một năm là quá khiêm tốn so với số trẻ trong độ tuổi thiếu niên, nhi đồng toàn huyện.

"Hiện tại toàn huyện mới chỉ có 5 bể bơi di động và 2 trường học có bể bơi. Thuê bể bơi thì không có kinh phí nên chúng tôi cũng chỉ có thể tranh thủ dịp hè, mượn bể bơi của trường học để tổ chức dạy bơi cho các cháu. Dù vậy, chi phí để duy trì việc tổ chức lớp, thuê giáo viên cũng mất 25 triệu đồng/lớp, toàn bộ kinh phí này tổ chức đoàn phải vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp mà vận động không đơn giản", anh Nguyễn Đức Lộc - Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc cho hay.

Không có bể bơi nên không ít địa phương phải tổ chức dạy bơi ở sông, hồ, hay mương thủy lợi, dù vừa dạy vừa run.

Dạy bơi cho trẻ - cái khó bó cái khôn - 4

Đơn vị đoàn thanh niên tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) tổ chức dạy bơi miễn phí cho học sinh vào dịp hè (Ảnh: Phan Sâm).

Không chỉ khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí thực hiện mà nhân lực cũng là vấn đề khiến các tổ chức đoàn cơ sở đau đầu. Cán bộ đoàn có kỹ năng cứu đuối, bơi lội thì không có kỹ năng truyền đạt, người có kỹ năng truyền đạt thì lại không được tập huấn, bồi dưỡng đầy đủ về cứu đuối, phòng chống đuối nước.

"Tôi làm tuyên truyền viên 8 năm, tham gia tuyên truyền về phòng, chống đuối nước nhưng chưa từng được học bơi một cách bài bản. Toàn bộ kiến thức có được là tự tìm hiểu trong các giáo trình, trên mạng internet và kinh nghiệm của bản thân", một cán bộ đoàn xin giấu tên, chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Đức Lộc, muốn phòng, chống đuối nước hiệu quả thì toàn dân phải học bơi, nhưng học ở đâu, ai dạy thì là vấn đề khác. Trong khi đó không phải phụ huynh nào cũng có đủ điều kiện về kinh tế, thời gian đưa đón con đến các trung tâm học bơi một cách bài bản.

Dạy bơi cho trẻ - cái khó bó cái khôn - 5

Anh Nguyễn Đức Lộc - Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc trong một buổi truyền thông về phòng, chống đuối nước. Việc không có kinh phí khiến việc dạy bơi cho trẻ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn gặp khó khăn (Ảnh: Đ.L).

"Quan trọng nhất vẫn là cơ sở vật chất cho việc dạy và học bơi, rồi đến đội ngũ giáo viên, giảng viên, tuyên truyền viên và kỹ năng nghiệp vụ đào tạo, bồi dưỡng, sự quan tâm của chính quyền, nhà trường, gia đình... Cán bộ đoàn luôn tâm huyết và trách nhiệm trong công tác này nhưng không có kinh phí thì khó tổ chức và duy trì các lớp dạy bơi cho trẻ, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi ghi nhận số vụ đuối nước cao hơn", anh Nguyễn Đức Lộc nói.

Hoàng Lam/ Dân trí

 

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.