ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đến nước Lào xem văn hóa giao thông

Đây là lần đầu tiên tôi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Wattay tại thủ đô Viêng Chăn, Lào. Trái với sự ồn ào như những sân bay quốc tế khác trong khu vực Châu Á, sảnh đón khách phía trước vắng vẻ và trật tự.

14/12/2018 06:48

Đón chúng tôi là một cán bộ đang công tác tại Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Anh đã từng học chuyên ngành báo chí ở Việt Nam hơn 7 năm nên nói tiếng Việt khá chuẩn. Sân bay cách thành phố vài cây số, nhưng xe không thể đi nhanh bởi dòng xe nối đuôi nhau nhích từng mét trong đường phố hẹp. 

Do có cuộc họp đang chờ 90 phút tới, tôi khá bồn chồn sốt ruột nhắc anh tài xế đi nhanh hơn. Anh nhìn vào gương chiếu hậu trong xe đang soi gương mặt thấp thỏm phía sau, mỉm cười bảo: "Này, nếu biết là sẽ vội thế tại sao không đi từ hôm qua?". Tôi bật cười về câu nói đó, bởi nó có vẻ chân thật nhưng hình như không phải vậy.

 
Các phương tiện luôn giữ khoảng cách an toàn dù là dừng tín hiệu đèn giao thông.

Sự sắp xếp thời gian bất hợp lý dẫn đến "bị động" khi tham gia giao thông, dẫn đến sốt ruột hoặc những vội vàng không đáng có là một vấn đề của không ít người Việt. Theo một con số thông kê khác, số lượng xe hơi đã đăng ký tại Viêng Chăn còn cao hơn dân số có hộ khẩu tại đây. Trên đường phố thủ đô Lào, chiếm đa số là ô tô và lác đác bên làn đường phải là xe tuk-tuk 3 bánh được sơn sặc sỡ, loại phương tiện giao thông công cộng phổ biến hơn cả xe buýt.

Sau câu nói "Tại sao không đi từ hôm qua", của anh lái xe tôi bỗng thấy gợn trong lòng, buông chiếc điện thoại ngồi ngắm nhìn đường phố. Phía ngoài kia, nếu không có cả đoàn xe hơi đang kiên nhẫn nối đuôi nhau di chuyển thì thành phố này có gì đó rất yên bình bởi kiểu kiến trúc nhà cửa thấp. Yên ả, cũ giống như Hà Nội những năm 1990, bình tĩnh và vừa phải. Mỗi lần xe băng qua ngã tư đường, đôi khi vắng hoe không có ai thì tài xế vẫn dừng hẳn lại, quan sát hai bên thêm lần nữa mới nhấn ga băng qua.

Xe ô tô ở Lào luôn đi ở làn trái bên ngoài, giữ khoảng cách an toàn đến kỳ lạ, ngay cả khi dừng tín hiệu đèn giao thông mỗi xe cũng giữ khoảng cách trên 2 mét. Người ngồi trong xe có thể quan sát trọn vẹn cả thân xe phía trước. Nguyên tắc này tránh được những va chạm do bất cẩn không đáng có như quên cài phanh, cài số khi dừng đỗ, sai chân ga… Khi đó tôi mới để ý đến phía sau các xe hơi thì thấy chúng thật lành lặn, không có những vết lõm hay xước sát do va chạm với nhau.

Có một điều trái khoáy rằng cho dù họ di chuyển vô cùng điềm đạm, lịch sự thì việc chở đông người trên thùng xe tải, xe bán tải hay trên xe tự chế... là công khai và rất phổ biến. Cũng giống như ở Việt Nam, dòng phương tiện lưu thông ở Lào là hỗn hợp, trên đường có rất nhiều loại phương tiện khác nhau. Từ xe đạp cho đến xe ô tô, từ loại phương tiện cũ kỹ ở Việt Nam đã bị loại bỏ cho đến loại phương tiện vận tải khách rất hiện đại mà Việt Nam chưa có. 

Nhiều kiểu tham gia giao thông đã bị cấm ở Việt Nam từ hàng chục năm trước nhưng hiện vẫn được thoải mái lưu thông ở Lào. Tuy nhiên, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỉ lệ tai nạn giao thông ở Lào thấp hơn ở chúng ta rất nhiều.

Phòng khách sạn tôi ở trên tầng 2 nằm góc ngã ba giao lộ khá đông đúc, cửa sổ kính có thể mở rộng để ngắm nhìn trọn vẹn đường phố có nhiều cây xanh cổ thụ phía bên dưới. Nếu muốn lãng mạn ngước mắt lên nhìn những đàn chim ríu rít trên cây, và nhìn xuống bên dưới mới thấy hết được sự nhường nhịn đến kỳ lạ của người dân thủ đô Lào. 

Tại ngã ba, bất kể chiếc xe nào chuẩn bị chuyển hướng đều được các xe hướng ngược lại dừng từ xa nhường đường. Không phải tài xế nào cũng cúi đầu cảm ơn nhưng hành động này khá phổ biến. Hay ngay cả việc quay đầu xe cũng vậy, họ kiên nhẫn đợi chờ cho đến khi không còn bất kể phương tiện nào hướng tới thì mới chầm chậm quay đầu. Những việc thật đơn giản đến vậy cũng làm tôi "xúc động", bởi nó quá hiếm hoi nơi thành phố tôi sinh sống. Bỗng trong lòng có chút ao ước, giá mà chúng ta cũng làm được vậy, dù chưa tròn trịa đến thế thì chắc chắn con số tai nạn giao thông mỗi năm sẽ giảm nhiềìu.

Đường phố nơi đây không có tiếng còi, có thể nói là tuyệt nhiên không có. Trong 10 ngày di chuyển liên tục tôi căng tai để cố gắng đếm xem nghe được bao nhiêu lần tiếng còi. Nhưng trong chừng đó ngày tôi chỉ nghe được có một lần duy nhất khi một anh xe máy vì lý do nào đó tạt đầu xe hơi, tiếng còi ngắn, một tiếng duy nhất nhắc nhở cảnh báo nguy hiểm. Chúng ta đã bị ô nhiễm tiếng ồn, và cụ thể là kỹ năng hấp thụ tiếng còi xe khi tham gia giao thông đã trở thành thói quen không còn cảm giác.

Các phương tiện công cộng ở Lào cũng có đủ các loại như xe khách, xe buýt, taxi… Ngoài các loại xe trên thì xe tuk tuk là loại xe khá phổ biến. Được trải nghiệm với các loại xe công cộng ở đây sẽ thấy nhiều ưu điểm bởi xe buýt hiện đại, không chen lấn xô đẩy, các bác tài xế thân thiện và mến khách. Còn xe tuk tuk thì giá cả hơi đắt nhưng lại dễ tìm như chúng ta bắt xe ôm vậy. Xe tuk tuk có thể chủ động về thời gian di chuyển tới những điểm đến trong kế hoạch. Dễ dàng đi dạo trên khắp thành phố, đi mua sắm hoặc ghé bất cứ đâu.

Người đi bộ và các loại xe thô sơ ở đây cũng rất được coi trọng. Sẽ không thấy cảnh những chiếc xe cơ giới chèn ép xe thô sơ, hay lấn chiếm làn đường của người đi bộ. Ở Lào, mọi thứ cứ diễn ra chậm rãi và nhường nhịn, những khuôn mặt xứ sở Chăm Pa hiền lành, thân thiện, chẳng hề bực tức, nóng giận và những va chạm giao thông ngoài phố dường như đã "tuyệt chủng". Dù đến bất cứ nơi đâu, chính những nét văn hóa bình dị của cuộc sống sẽ làm cho người ta yêu mến và cảm phục đất nước đó hơn.

Minh Trí/CAND


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 29/03, ngày 30/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 29/03, ngày 30/03/2024

14:05 , 29/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 29/03, ngày 30/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi, đêm có lúc có mưa, ngày trời nắng. Gió Đông nam cấp 2, cấp 3.

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

11:21 , 29/03/2024

Vào tối ngày 28/3 trên địa bàn khu Ó, thôn Na Nghịu, xã Yên Nhân đã xảy ra dông lốc, kèm theo mưa đá khiến 2 nhà dân bị tốc mái, hoa màu bị thiệt hại.

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

11:00 , 29/03/2024

Từ ngày 28/3 đến ngày 14/5, ngành đường sắt sẽ tăng các chuyến tàu chặng Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh và triển khai chương trình giảm giá hấp dẫn đến 30% giá vé cho hành khách đi tàu.

Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45

Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45

10:54 , 29/03/2024

Những ngày gần đây, tại một số tuyến đường cao tốc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trung tâm điều hành đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, đơn vị được giao quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.

Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến

Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến

10:40 , 29/03/2024

Tính từ năm 2021 đến nay, Thanh Hóa đã cấp đổi trực tuyến 12.000 giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Triển khai các giải pháp phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

Triển khai các giải pháp phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

10:11 , 29/03/2024

Thị xã Nghi Sơn có trên 16.000 ha rừng, trong đó hơn 2.000 ha rừng thông, rất dễ cháy khi bước vào mùa nắng nóng. Lực lượng chức năng trên địa bàn thị xã đã chủ động triển khai sớm các giải pháp phòng chống cháy rừng.

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

09:54 , 29/03/2024

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp không ký hợp đồng, tuyển chọn và tư vấn đưa người lao động đi làm việc trong các ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc.

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

09:03 , 29/03/2024

Từ nay đến ngày 10/4, Công an thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân trên địa bàn.

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

09:01 , 29/03/2024

Tổng cục Thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo trong tháng cao điểm quyết toán thuế; nhấn mạnh không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân ngoài ngành thuế nào thu thuế hộ.

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

08:10 , 29/03/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, khu vực Thanh Hoá trời nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Đông Nam cấp 2-3.