ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Vụ việc cấm 02 ô tô lưu thông trên đường cao tốc: Lỗi không bao giờ thuộc về tài sản

Việc Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) tuyên bố từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC khai thác và quản lý đang là câu chuyện khiến dư luận "dậy sóng".

14/02/2019 05:51

Một số ý kiến ủng hộ quan điểm của VEC E trong khi Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) – ông Nguyễn Văn Huyện cũng như đông đảo dư luận khẳng định rằng VEC E không có thẩm quyền cấm xe lưu thông trên đường cao tốc mà chỉ có thẩm quyền từ chối xe quá tải...   

Mấy ngày qua, đã xảy ra cuộc “tranh luận” khá gay gắt giữa 2 luồng quan điểm quanh nội dung thông báo của VEC E.

Sáng 13-2, một cư dân mạng trên tài khoản Facebook của mình tán đồng với VEC E, tranh luận cho rằng, việc từ chối phục vụ 2 phương tiện vi phạm 51A-55850 và 51G-77256 lưu thông trên đường cao tốc do VEC quản lý là đúng vì tài xế của 2 phương tiện vừa kể không chấp hành pháp luật, gây cản trở, thậm chí gây thiệt hại cho Nhà nước, doanh nghiệp và người dân khác. Cho rằng trường hợp cụ thể này “có thể áp dụng quy tắc ứng xử xã hội”, chủ tài khoản này còn đưa ra tình huống giả định: Một ông chủ nhà hàng, khi thấy vị khách từng “quậy” nhà hàng ghé lại, ông ta có quyền kêu bảo vệ “mời” người này ra, từ chối phục vụ. “Đường cao tốc do nhà nước hay doanh nghiệp đầu tư hay đấu thầu quyền thu phí. Như vậy, trong thời gian thu phí thì họ có quyền phục vụ hay không phục vụ”, chủ tài khoản này lập luận.

 
Đường cao tốc là tài sản của Nhà nước chứ không phải của riêng cá nhân, tổ chức nào.

Lập luận vừa kể ngay lập tức bị nhiều chủ tài khoản khác “phản pháo”. Một chủ tài khoản khẳng định: “Đầu tư” và “sở hữu” là hai khái niệm rất khác nhau. Do đó không thể so sánh, đánh đồng doanh nghiệp sở hữu đường cao tốc với ông chủ nhà hàng sở hữu cái nhà hàng.

Những người theo quan điểm không tán thành cách làm của VEC E còn nêu rõ quan điểm rằng, Hiến pháp, pháp luật bảo vệ quyền sở hữu tài sản của công dân. Trong trường hợp này, người điều khiển phương tiện có vi phạm thì xử lý người điều khiển đó chứ không thể cấm chủ sở hữu xe sử dụng tài sản của mình...

Liên quan đến “tranh cãi” này, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng vụ Quản lý - Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), bày tỏ quan điểm rằng, người ta có thể xử lý hành vi vi phạm đối với đối tượng sử dụng phương tiện và chủ phương tiện chứ không có luật nào xử lý phương tiện cả. Bởi tài sản nó được dịch chuyển và có thể mua bán theo quy định pháp luật. Lỗi không bao giờ thuộc về tài sản.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thông thường các xe đã vượt qua đăng kiểm thì được lưu hành, còn nếu có vi phạm thì xử lý lái xe.

 

Dù lãnh đạo Tổng cục đường bộ đã có ý kiến, cùng với nhiều phân tích rất rõ từ các chuyên gia và luật sư nhưng trả lời trước báo chí, lãnh đạo VEC cho rằng, đường cao tốc không phải đường độc đạo, nên không đi vào cao tốc các phương tiện vẫn có thể đi các tuyến đường khách song song, nên không hạn chế sự đi lại của người dân. “Thực tế, nhiều năm qua VEC đã từ chối phục vụ với không ít phương tiện, bình quân mỗi năm khoảng 1.000 xe ôtô vi phạm”, lãnh đạo VEC lý giải, và khẳng định việc từ chối phục vụ không trái quy định. Lãnh đạo VEC còn cho biết trong nửa năm 2018, VEC từ chối phục vụ 72 phương tiện do vi phạm quy định dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc, 17 trường hợp quá tải vượt trạm, chống đối nhân viên và 9 phương tiện đi ngược chiều.
THÁI BÌNH – NGUYỆT HỮU/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

09:54 , 29/03/2024

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp không ký hợp đồng, tuyển chọn và tư vấn đưa người lao động đi làm việc trong các ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc.

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

09:03 , 29/03/2024

Từ nay đến ngày 10/4, Công an thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân trên địa bàn.

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

09:01 , 29/03/2024

Tổng cục Thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo trong tháng cao điểm quyết toán thuế; nhấn mạnh không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân ngoài ngành thuế nào thu thuế hộ.

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

08:10 , 29/03/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, khu vực Thanh Hoá trời nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Đông Nam cấp 2-3.

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

18:01 , 28/03/2024

Quý I/2024 số vụ tai nạn giao thông trong học sinh sinh viên chiếm tỷ lệ 20,1 % số vụ tai nạn giao thông, cao hơn so với cả năm 2023; đây là thông tin đáng chú ý mà Công an tỉnh Thanh Hóa đưa ra tại chức hội nghị triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên, tổ chức sáng ngày 28/3.

Khai giảng đào tạo nghiệp vụ nhà hàng

Khai giảng đào tạo nghiệp vụ nhà hàng

17:00 , 28/03/2024

Sáng ngày 28/3, tại thành phố Thanh Hoá, Trung tâm đào tạo, xúc tiến du lịch Thanh Hoá đã tổ chức lễ khai giảng, đào tạo nghiệp vụ cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 28/03, ngày 29/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 28/03, ngày 29/03/2024

16:20 , 28/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 28/03, ngày 29/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh đêm có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều hửng nắng.

Triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

15:33 , 28/03/2024

Thực hiện Công văn số 1655/BCT-TTTN ngày 18/3/2024 của Bộ Công Thương về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định; Công văn số 3801/UBND-KTTC ngày 21/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định. Sở Công Thương đề nghị các đơn vị phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể, như sau:

Dự báo, chiều tối ngày 28/3,Thanh Hóa có mưa rào và dông

Dự báo, chiều tối ngày 28/3,Thanh Hóa có mưa rào và dông

11:30 , 28/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, hiện nay bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Cần khắc phục điểm đen tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Xuân Phú, Thọ Xuân

Cần khắc phục điểm đen tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Xuân Phú, Thọ Xuân

10:01 , 28/03/2024

Chỉ chưa đầy 3 tháng đầu năm 2024, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm chết 5 người, bị thương 2 người. Qua thống kê tai nạn cho thấy cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục nguy cơ mất an toàn giao thông khu vực này.