ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tân Sơn Nhất có xây thêm nhà ga T3 vẫn chưa thể "giải cứu" quá tải

Để "giải cứu" Tân Sơn Nhất đang bị quá tải, ngoài xây thêm nhà ga T3, cần đầu tư đồng bộ cả đường lăn, sân đỗ, đường băng và giao thông kết nối...

19/04/2019 06:25

Đại diện các cơ quan quản lý và chuyên gia cho rằng, thị trường hàng không tăng trưởng nhanh trong thời gian qua đã gây áp lực lên hạ tầng, dẫn đến quá tải, mà điển hình là sân bay Tân Sơn Nhất.

tan son nhat co xay them nha ga t3 van chua the giai cuu qua tai hinh 1
Phải đầu tư đồng bộ mới “giải cứu” được Tân Sơn Nhất.

Để “giải cứu” việc quá tải Tân Sơn Nhất, cần phải đầu tư đồng bộ dây chuyền từ nhà ga đến hệ thống đường cất hạ cánh, quản lý không lưu, đường lăn, sân đỗ...

Đầu tư đồng bộ mới “giải cứu” được Tân Sơn Nhất

Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng “nóng” của hàng không mang đến những hệ lụy nhất định, trong bối cảnh hạ tầng hàng không đang phải chạy theo thị trường.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, minh chứng cho sự phát triển “nóng” của hàng không là ở Tân Sơn Nhất. Sân bay này quá tải không chỉ ở giao thông kết nối, nhà ga, sân đỗ mà ngay cả đường cất hạ cánh cũng quá tải, có khi làm cho máy bay phải bay vòng cả tiếng trên trời để chờ hạ cánh.

tan son nhat co xay them nha ga t3 van chua the giai cuu qua tai hinh 2
Thị trường hàng không tăng trưởng nhanh trong thời gian qua đã gây áp lực lên hạ tầng hàng không.

“Tăng trưởng quá nhanh, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ của vận tải. Chưa kể, các hãng hàng không có thể huy động được các nguồn vốn để thành lập một hãng hàng không, ký hợp đồng mua tàu bay rất lớn, nhưng con người là vấn đề phải quan tâm. Có phương tiện nhưng phải có người vận hành đảm bảo an toàn tuyệt đối”, ông Đỗ Đức Tú, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân tích.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV), nếu không đầu tư đồng bộ khu bay, xây xong T3 cũng không giải quyết được ách tắc ở Tân Sơn Nhất. Khu bay khi đó sẽ trở thành điểm tắc nghẽn. Do đó, “giải cứu” Tân Sơn Nhất, ngoài nhà ga T3, cần đầu tư đồng bộ cả đường lăn, sân đỗ, đường băng và giao thông kết nối.

Ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hàng không có đặc thù là cả dây chuyền phải đồng bộ từ nhà ga, đường băng, đường lăn, sân đỗ, đến quản lý không lưu. Hay nói cách khác, nếu khắc phục được quá tải của nhà ga mà đường cất hạ cánh không được nâng cấp, không thể giảm quá tải....

Tư nhân khó “chen chân” làm cảng

Rõ ràng, thị trường hàng không muốn phát triển bền vững phải dựa trên hạ tầng. Tuy nhiên hiện nay, nhà đầu tư khó có thể chen chân vào đầu tư cảng hàng không bởi vướng nhiều cơ chế, rào cản.

tan son nhat co xay them nha ga t3 van chua the giai cuu qua tai hinh 3
Nhà đầu tư tư nhân vẫn vướng nhiều cơ chế, chính sách để rót vốn đầu tư nhà ga. 

Ông Phạm Vũ Nguyên Tùng, Giám đốc dự án Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air cho biết, cả nước có 22 sân bay, thị trường 100 triệu dân, khách du lịch khoảng 15 triệu và tới đây có thể tăng trưởng ở nhiều lĩnh vực. Thế nhưng, một sân bay rất quan trọng là sân bay Điện Biên hiện tàu bay lớn không thể cất, hạ cánh.

“Nếu sân bay này có đường băng đủ lớn sẽ thúc đẩy toàn bộ phát triển kinh tế, xã hội của một vùng Tây Bắc rộng lớn. Vietjet đề xuất đầu tư sân bay đó, mong mỏi của nhà đầu tư lớn nhưng vướng rất nhiều ở cơ chế, chính sách,” ông Tùng nói.

Liên quan đến công tác quy hoạch, theo ông Tùng, doanh nghiệp tư nhân rất mong muốn được tham gia vào trong quá trình đầu tư quy hoạch của các sân bay nhưng hiện vướng là vốn quy hoạch phải là vốn Nhà nước.

“Vốn Nhà nước lại không có nhiều để thuê được chuyên gia giỏi thực hiện quy hoạch tốt về sân bay. Vì thế, cần phải có nguồn tiền để có quy hoạch và nghiên cứu đáp ứng mục tiêu bền vững. Chúng ta đang bị bó buộc trong câu chuyện đó,” ông Tùng nhìn nhận.

tan son nhat co xay them nha ga t3 van chua the giai cuu qua tai hinh 4
Nhà nước nên xã hội hoá kêu gọi đầu tư toàn bộ cảng, không nên chỉ kêu gọi một hạng mục riêng biệt, bên cạnh nguyên tắc một cảng hàng không, một nhà khai thác còn là vấn đề lợi ích của doanh nghiệp.

Đồng tình quan điểm này, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airways cho rằng, như nhà ga T3, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết nếu cơ chế cho phép FLC đầu tư cam kết 1-1,5 năm là sẽ hoàn thành. Đó là thực tế nhưng lại có nhiều vướng mắc. Đầu tư cảng hàng không thì ACV đầu tư nhưng hạng mục bên trong cảng, FLC có thể tham gia.

Khẳng định Nhà nước đang có chính sách huy động nguồn lực xã hội vào hạ tầng hàng không và Cảng hàng không Vân Đồn chính là một mô hình thành công về việt thu hút xã hội hoá, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV lý giải, hàng không còn nhiều đặc thù khác. Xã hội hoá phải đảm bảo hài hòa lợi ích, lợi ích của các nhà đầu tư và lợi ích của xã hội.

Theo ông, Nhà nước nên xã hội hoá kêu gọi đầu tư toàn bộ cảng, không nên chỉ kêu gọi một hạng mục riêng biệt, bên cạnh nguyên tắc một cảng hàng không, một nhà khai thác còn là vấn đề lợi ích của doanh nghiệp.

“Không phải cảng hàng không nào cũng mang lại nguồn lợi trực tiếp. Nhà nước phải duy trì toàn bộ các cảng, trong đó có những cảng hàng không địa phương chỉ mang lại hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương chứ không cho lợi ích của chính cảng hàng không,” ông Thanh nêu ra thực tế.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, trong các quy định của Nhà nước đều khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hàng không nói riêng.

Trả lời câu hỏi tại sao vừa qua Vietjet, FLC có mong muốn đầu tư vào hạ tầng hàng không nhưng chưa được chấp thuận?, vị đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra nguyên nhân là do vướng về cơ chế.

“Hiện, hạ tầng khu bay là tài sản của Nhà nước. Nhà nước đang tạm thời bàn giao cho ACV quản lý. ACV lại phải bỏ tiền ra để duy tu, bảo dưỡng rất lớn. Nhưng phải tạo điều kiện cho ACV có nguồn thu để đầu tư, nâng cấp khu bay. Nhà nước rất mong các nhà đầu tư nghiên cứu cơ hội đầu tư và có đề xuất kết cấu hạ tầng hàng không trong tương lai”, ông Đỗ Đức Tú- Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói./.

VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

08:48 , 23/04/2024

Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định kiểm tra, giám sát các trạm thu phí BOT đường bộ trên quốc lộ từ tháng 4 đến tháng 11.

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

08:43 , 23/04/2024

Bộ Y tế cho biết có 4 chính sách được thay đổi trong đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi. Cụ thể như sau:

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

08:23 , 23/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (23/4), phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông vài nơi, riêng vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác; trưa chiều trời nắng.

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

08:11 , 23/04/2024

Sáng 22/4, Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực 6, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho 1.353 học sinh Trường Trung học phổ thông Ngọc Lặc.

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

23:10 , 22/04/2024

Chiều ngày 22/4, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức chương trình thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên định kỳ tháng 4/2024.

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

20:04 , 22/04/2024

Dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng, song hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Sơn vẫn còn 186 hộ còn khó khăn về nhà ở. Thực hiện Chỉ thị số 22 ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trong 2 năm 2024 – 2025, huyện Đông Sơn đang tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân hưởng ứng cuộc vận động.

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

20:00 , 22/04/2024

Sáng ngày 22/4, Trường Chính Trị tỉnh Thanh Hóa phát động và kêu gọi cán bộ, viên chức, người lao động, học viên nhà trường tham gia cuộc vận động đóng góp ủng hộ xóa nhà tạm, nhà cần được sửa chữa, xây dựng mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thăm hỏi các gia đình có ngư dân mất tích tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương

Thăm hỏi các gia đình có ngư dân mất tích tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương

18:12 , 22/04/2024

Sáng 22/4, lãnh đạo huyện Quảng Xương, xã Quảng Nham, Đồn biên phòng Sầm Sơn tại Quảng Nham đã đến thăm hỏi, động viên gia đình có ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu khi đang khai thác đánh bắt trên biển.

Thanh niên huyện Lang Chánh tham gia tình nguyện chăm sóc, bảo vệ rừng

Thanh niên huyện Lang Chánh tham gia tình nguyện chăm sóc, bảo vệ rừng

18:07 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Huyện đoàn Lang Chánh phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện tổ chức phát dọn thực bì, chăm sóc bảo vệ rừng, khu đồi lim của huyện.

Hiệu quả hoạt động các mô hình tự quản về an toàn giao thông

Hiệu quả hoạt động các mô hình tự quản về an toàn giao thông

17:51 , 22/04/2024

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì hoạt động các mô hình tự quản an toàn giao thông ở các địa phương trong tỉnh, qua đó góp phần làm giảm vi phạm, tai nạn và ùn tắc giao thông.