ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

'Điểm đen' tai nạn giao thông lan đến trung tâm TP.HCM

Không chỉ ở quận, huyện vùng ven, 'điểm đen' tai nạn giao thông nay đã xuất hiện trên cả những con đường trung tâm TP.HCM.

18/06/2019 11:05

Đến tháng 6-2019, TP.HCM có đến 19 "điểm đen", tăng 3 điểm so với năm trước. Đứng đầu danh sách "điểm đen" tai nạn giao thông kéo dài liên tục trong nhiều năm qua là đường Nguyễn Duy Trinh (Q.9, Q.2), đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường 990 dài hơn 1.500m, trong 3 năm qua có gần 20 người chết vì tai nạn giao thông.

Các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xóa "điểm đen" này nhưng chưa hiệu quả.

Dốc cầu Sài Gòn, Q.2, TP.HCM tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi người đi đường thả dốc không chú ý quan sát - Ảnh: NGUYỆT NHI
Dốc cầu Sài Gòn, Q.2, TP.HCM tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi người đi đường thả dốc không chú ý quan sát - Ảnh: NGUYỆT NHI

Đường hẹp, xe tải ép xe máy

Theo ghi nhận tại đường Nguyễn Duy Trinh (Q.2), mặt đường rất hẹp khoảng 7 - 8m cho 2 làn xe lưu thông, trong khi đó xe tải, xe container chạy nườm nượp rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Một ngày tháng 6-2019, chỉ trong vòng 20 phút, chúng tôi đếm được hơn 100 xe tải đi lại với tốc độ khá nhanh trên đường này, mặc dù ở hai bên đường có treo hàng loạt biển cảnh báo "đoạn đường thường xảy ra tai nạn".

Thậm chí một số lái xe bất chấp biển báo cấm xe tải theo giờ vẫn cố lưu thông vào các đường nhánh gây nguy hiểm giao thông.

Tối cùng ngày, chúng tôi đi trên đường này bắt gặp nhiều xe tải chạy với tốc độ rất nhanh và bấm còi ầm ĩ ép sát những người đi xe máy vào lề đường, khiến ai nấy đều sợ hãi vội tấp xe vào lề cho xe tải đi qua.

Tại giao lộ Nguyễn Duy Trinh - Đỗ Xuân Hợp, 2 chiếc xe tải chạy ngược chiều chiếm hết diện tích mặt đường, nguy cơ các xe đối đầu nhau rất cao.

Chị Trần Thị Vân - người dân cư ngụ trên đường Nguyễn Duy Trinh - lắc đầu ngao ngán: "Tôi nhiều lần bị xe tải ép té vào lề đường dù đã cẩn thận quan sát. Từ đó, tôi hạn chế chạy xe máy ra đường vào ban đêm và không cho con cái chạy xe ra đường vào thời gian trên".

Nhiều người dân sống tại khu vực này đã báo lên chính quyền các cấp, đề nghị nhanh chóng mở rộng đường, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra xử lý để người dân yên tâm đi lại. Nhưng "điểm đen" này vẫn... đen.

"Điểm đen" chen vô nội ô

Điều đáng sợ nhất là những "điểm đen" đã xuất hiện ngay ở những khu dân cư đông đúc trong nội ô. Tại một đoạn đường Hoàng Sa (P.Tân Định, Q.1) gần đây có đến 5 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết và 1 người bị thương. Kế đến là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P.7 và P.8, Q.3) xảy ra 3 vụ tai nạn làm 3 người chết.

Còn ở khu vực cầu Nguyễn Tri Phương có nhánh cầu nối với đường Võ Văn Kiệt (Q.5) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết và 1 người bị thương, đường 3 Tháng 2 ở P.11 (Q.10) xảy ra 2 vụ tai nạn làm 2 người chết...

Điều đáng nói là có 3 "điểm đen" mới được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2019. Cụ thể tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (Q.1) chỉ trong năm 2018 đã xảy ra ít nhất 4 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết và nhiều người bị thương.

Tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quản Trọng Linh (H.Bình Chánh) cũng trong thời gian này xảy ra liên tục 3 vụ tai nạn giữa môtô với xe tải, môtô với xe container và môtô với ôtô con làm 3 người chết.

Quan sát "điểm đen" đường Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (dưới chân cầu Khánh Hội, Q.1), chúng tôi ghi nhận lượng xe cơ giới, xe tải, xe máy chạy thường xuyên với mật độ dày đặc. Tại đây, vào khung giờ cao điểm sáng và tối là cảnh kẹt xe kinh hoàng.

Dòng xe cộ ken đặc, xe máy, ôtô chen chúc tràn qua cầu càng khiến nút giao thông này tắc nghẽn. Trong khi đó, có khá đông người đi bộ băng qua đường để vào công viên Bạch Đằng và nhiều vụ tai nạn xảy ra từ 22h trở đi.

Còn tại Q.2, nỗi khiếp sợ của người dân là tai nạn xảy ra như cơm bữa tại "điểm đen" chân cầu Phú Mỹ (Q.2). Vào cuối tháng 12-2018, một vụ tai nạn liên hoàn xảy ra tại đây khiến ôtô bẹp dúm. Không chỉ vụ này mà nhiều vụ tai nạn khác tại đây khiến người dân không khỏi hoang mang.

Xóa 8/19 "điểm đen", được không?

Ông Trần Quang Lâm - giám đốc Sở GTVT TP.HCM - cho biết việc triển khai các biện pháp xóa "điểm đen" tai nạn giao thông là một trong những mục tiêu hàng đầu mà đơn vị ưu tiên. Từ nay đến cuối năm 2019, sở đặt ra mục tiêu giảm 5% số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2018, phấn đấu xóa tiếp 8/19 "điểm đen".

Để đạt được mục tiêu trên, thời gian tới sở sẽ tập trung vào một số nhóm giải pháp như rà soát hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu để tăng cường năng lực khai thác, bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu.

Đồng thời tổ chức lại giao thông, lắp đặt hệ thống cọc tiêu nhựa nhằm tách làn xe 2 bánh và làn ôtô, tránh các trường hợp lấn làn gây tai nạn. Các đơn vị tập trung chấn chỉnh lòng lề đường, vỉa hè, tăng cường vệ sinh mặt đường đảm bảo tiện ích cho người đi bộ, tầm nhìn cho phương tiện.

Đối với những công trình hạ tầng, ưu tiên sử dụng nguồn vốn duy tu, vốn ủy quyền, vốn bảo trì đường bộ... để cải thiện hạ tầng, nâng cao điều kiện an toàn giao thông. Những công trình lớn phải đẩy nhanh tiến độ thi công, bố trí đầy đủ rào chắn, biển báo, đèn chớp cảnh báo.

Mở rộng đường, làm hầm đi bộ

Về việc xóa các "điểm đen" tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Duy Trinh, một cán bộ Sở GTVT thừa nhận tai nạn nhiều là do mặt đường quá chật hẹp với 2 làn xe. Do đó, sở đã lập 2 dự án để mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên 4 làn xe.

Tuy nhiên, ở dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng, chuyển giao) bị chậm vì chờ cấp thẩm quyền ban hành quy định mới về BT và dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách.

Trước mắt, sở nghiên cứu xem xét phương án cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ Võ Chí Công đến đường số 990. Đồng thời hạn chế tốc độ xe lưu thông tối đa là 40km/h, thu hẹp vỉa hè để mở rộng thêm 1m mặt đường...

Theo Sở GTVT, nguyên nhân tai nạn tại các "điểm đen" chủ yếu do người điều khiển xe không chấp hành quy định về tốc độ; thiếu quan sát, không giữ khoảng cách giữa hai xe, không nhường đường... Từ đó, sở đã đưa ra giải pháp phi công trình (không đầu tư xây dựng cầu, đường) để xử lý từng "điểm đen".

Cụ thể là xử lý "điểm đen" đường Hoàng Sa bằng giải pháp kẻ vạch sơn giới hạn, vạch sơn cảnh báo, lắp đặt 4 biển báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn; tạo gờ giảm tốc bằng bêtông nhựa, lắp đặt đèn chớp vàng.

Đồng thời nghiên cứu lắp đặt camera giám sát tốc độ xe kết hợp với tăng cường xử phạt. Đối với "điểm đen" trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phía trước chùa Vĩnh Nghiêm, P.7 và P.8, Q.3) sẽ lắp đèn tín hiệu chớp vàng, tăng cường kẻ vạch sơn, biển báo, đèn chiếu sáng, duy tu mặt đường...

Về "điểm đen" tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (Q.1), UBND Q.1 đã kiến nghị Sở GTVT nghiên cứu và sớm đưa ra phương án kết nối khu vực này bằng cách xây dựng cầu vượt cho người đi bộ, hoặc làm hầm đi bộ băng ngang tuyến đường Tôn Đức Thắng.

Sở GTVT cho biết sẽ nghiên cứu phương án xây hầm đi bộ băng qua đường Tôn Đức Thắng dành cho người đi bộ. Sở GTVT cho biết trước mắt đã làm vạch sơn mới cho người đi bộ, thường xuyên kiểm tra sửa chữa, giặm vá mặt đường. Đồng thời đề nghị cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra xử phạt người vi phạm giao thông...

Theo NGỌC ẨN - THU DUNG/Tuổi trẻ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

09:37 , 28/03/2024

Các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay từ ngày 5/5.

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

08:31 , 28/03/2024

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa có thông báo mở bán vé tàu chạy dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

08:06 , 28/03/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo quyết định, từ 15/5 tới đây, thời gian điều chỉnh giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 xuống 3 tháng khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

07:54 , 28/03/2024

Thời tiết ngày 28/3, khu vực Thanh Hóa, trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ.

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

23:22 , 27/03/2024

Ngày 27/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Thường Xuân tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thông tin, tuyên truyền cho hơn 200 đại biểu là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận các thôn, bản, khu phố trên địa bàn toàn huyện.

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

20:37 , 27/03/2024

Sáng 27/3/2024, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh trong khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

18:25 , 27/03/2024

Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên trên các tuyến, địa bàn toàn tỉnh.

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

18:19 , 27/03/2024

Tác động của dịch bệnh, lạm phát kinh tế thời gian qua đã và đang khiến cho việc tiêu thụ hàng hoá, sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường các chương trình kết nối xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong cùng hiệp hội, ngành hàng được xem là giải pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển thị trường, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

16:46 , 27/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 27/03, ngày 28/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi đến nhiều mây, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ.

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

16:16 , 27/03/2024

Kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2024 trên địa bàn Thanh Hóa diễn ra từ ngày 1/3 và kết thúc trước ngày 30/4. Các địa phương phấn đấu hoàn thành tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi đúng kế hoạch.