ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

"Ôm" thu phí tự động 5 năm, VETC bất ngờ xin dừng khi bị vỡ tiến độ

Dự án thu phí tự động không dừng đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ khi VETC vừa có văn bản xin dừng triển khai tại các trạm BOT vào sát hạn cuối 31/12.

07/11/2019 14:23

Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC - doanh nghiệp triển khai đầu tư dự án thu phí tự động không dừng trên toàn quốc giai đoạn 1 vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho dừng thực hiện hợp đồng thu phí không dừng.

"om" thu phi tu dong 5 nam, vetc bat ngo xin dung khi bi vo tien do hinh 1
Dự án thu phí tự động không dừng đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ khi VETC vừa có văn bản xin dừng triển khai tại các trạm BOT vào sát hạn cuối 31/12.

Ông Phạm Văn Lượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VETC lý giải, dự án bắt đầu triển khai từ cuối tháng 11/2014, đến nay đã 5 năm thực hiện với tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng, phạm vi dự án bao gồm 44 trạm trong đó đã đầu tư và vận hành thu phí không dừng 23/27 trạm.

Đến nay, mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng dịch vụ; còn lại 33 trạm chưa ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng. Lý do bởi một số nhà đầu tư BOT chưa ký hợp đồng dịch vụ; không bàn giao làn thu phí để thực hiện đầu tư hệ thống thu phí không dừng; không trả phí dịch vụ vận hành mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và thực hiện nghiệm thu.

"om" thu phi tu dong 5 nam, vetc bat ngo xin dung khi bi vo tien do hinh 2
Nhà đầu tư thu phí tự động giai đoạn 1 xin trả dự án, hoặc cho phá sản.

Ngoài ra, nhà đầu tư BOT chưa đồng ý tổ chức đàm phán hợp đồng; chưa đồng ý mức trích tỷ lệ sử dụng dịch vụ hoặc nhà đầu tư BOT đồng ý mức trích nhưng chờ sự đồng thuận từ ngân hàng tài trợ vốn...

Nhấn mạnh thời gian qua Bộ GTVT đã rất nỗ lực cùng với VETC để triển khai dự án, tuy nhiên, ông Lượng thừa nhận, kết quả triển khai không đạt được tiến độ và mục tiêu đã đề ra (rất chậm và kéo dài).

“Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì và vận hành dự án, chưa đảm bảo được tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT dự kiến phải lắp đặt làn thu phí tự động trước ngày 31/12/2019”, văn bản của VETC cho hay.
"om" thu phi tu dong 5 nam, vetc bat ngo xin dung khi bi vo tien do hinh 3
Một điểm dán thẻ VETC.

Mặt khác, lãnh đạo VETC cũng chia sẻ, lỗ lũy kế đến 30/9/2019 của đơn vị là 300 tỷ đồng (do ty lệ thụ phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch). Đến nay, nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) đã phải cung ứng vốn tương ứng với số lỗ lũy kế để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. Nếu hết năm 2020 chỉ triển khai được 36 trạm, doanh nghiệp lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỷ đồng.

“Các cổ đông không đồng thuận việc tiếp tục đầu tư, cung cấp vốn cho dự án đồng thời có rất nhiều ý kiến về việc dự án đã trải qua 5 năm không nhận được cổ tức mà liên tục đầu tư thêm vốn để bù đắp dòng tiền do lỗ vận hành và chưa biết đến bao giờ mới giải quyết xong các vướng mắc, tồn tại. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ bị phá sản,” vị Chủ tịch Công ty VETC bày tỏ lo ngại.

Với lý do này, VETC đề nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án tiếp tục triển khai thực hiện, phát huy lợi ích và hiệu quả của dự án mang lại cho xã hội, đất nước.

Ở trường hợp khác, Bộ GTVT cùng với VETC có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp theo quy định của pháp luật trong tháng 12/2019 (trong trường hợp những tồn tại và khó khăn đã báo cáo ở trên không được giải quyết).

Nếu bắt buộc phải tiểp tục thực hiện dự án, VETC đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án./.

Phi Long/VOV

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Mường Lát nỗ lực xóa nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết

Mường Lát nỗ lực xóa nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết

08:41 , 27/04/2024

Tảo hôn, hôn nhân cận huyết là những hủ tục đã tồn tại trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa suốt nhiều thế kỷ, để lại những hệ lụy nghiêm trọng và lâu dài. Nhiều năm qua, huyện Mường Lát đã đưa ra nhiều giải pháp, nỗ lực giải quyết thực trạng này và đạt được những kết quả khả quan.

Các đơn vị thuỷ lợi tập trung ứng phó với xâm nhập mặn

Các đơn vị thuỷ lợi tập trung ứng phó với xâm nhập mặn

08:32 , 27/04/2024

Theo báo cáo từ ngành Nông nghiệp Thanh Hoá, từ đầu năm 2024 đến nay, lượng mưa đã thiếu hụt hơn so với cùng kỳ năm 2023 từ 7 đến 10%, lượng nước trên các sông chính cũng xuống thấp, khiến cho tình trạng xâm nhập mặn xuất hiện tại nhiều địa phương. Để hạn chế những ảnh hưởng từ xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước cho cây trồng sinh trưởng, phát triển, nhiều giải pháp đã được các đơn vị thuỷ lợi tập trung triển khai.

Tăng cường quản lý thị trường hàng hoá, dịch vụ phục vụ khách du lịch

Tăng cường quản lý thị trường hàng hoá, dịch vụ phục vụ khách du lịch

08:25 , 27/04/2024

Thanh Hoá đang bước vào cao điểm mùa du lịch hè 2024, kéo theo đó là nhu cầu mua sắm, sử dụng các dịch vụ, hàng hoá tại các khu, điểm du lịch tăng cao. Nhằm tạo dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, hấp dẫn, các ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý thị trường, bình ổn giá, ngăn chặn các hành vi chèo kéo, tăng giá đột biến và những hành vi vi phạm pháp luật khác trong kinh doanh thương mại.

Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

08:21 , 27/04/2024

Theo quy định, hạn chót cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023 là ngày 02/5/2024. Trường hợp người nộp thuế không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày sẽ bị xử phạt từ 1 - 3 lần số tiền thuế trốn nộp...

Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

08:16 , 27/04/2024

Theo báo cáo bộ Công Thương, tính từ đầu năm đến nay, tiêu thụ điện tăng trưởng khoảng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó miền Bắc tăng 10,2%, miền Trung tăng 7,6% và miền Nam tăng 11,3%.

Bộ giao thông vận tải đăng ký bổ sung thêm vốn đầu tư công

Bộ giao thông vận tải đăng ký bổ sung thêm vốn đầu tư công

08:13 , 27/04/2024

Năm 2024, Bộ Giao thông vận tải được giao kế hoạch vốn 59.237 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 4/2024, Bộ Giao thông vận tải ước giải ngân đạt hơn 15.300 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 26% kế hoạch vốn được giao.

Ngày 27, 28/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục nắng nóng

Ngày 27, 28/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục nắng nóng

08:11 , 27/04/2024

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, các ngày 27, 28/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, vùng núi đặc biệt gay gắt.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" tỉnh Thanh Hóa năm 2024

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" tỉnh Thanh Hóa năm 2024

21:10 , 26/04/2024

Sáng 26/4, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" tỉnh Thanh Hóa năm 2024. Dự hội thi có các đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thi; Thiếu tướng Trần Phú Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an), các phòng nghiệp vụ, Công an tỉnh và Công an, Ủy ban Nhân dân các địa phương.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

18:24 , 26/04/2024

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ. Lực lượng chức năng vừa đưa ra các khuyến cáo tới người dân để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này. Cụ thế:

Vĩnh Lộc: Trao huy hiệu đảng cho các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện

Vĩnh Lộc: Trao huy hiệu đảng cho các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện

17:47 , 26/04/2024

Sáng ngày 26/4, Thường vụ Huyện uỷ Vĩnh Lộc đã tổ chức Lễ trao huy hiệu đảng cho các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ.