ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Doanh nghiệp vận tải gồng mình nuôi người lao động

Không ít doanh nghiệp vận tải đang nỗ lực gồng gánh, không để người lao động phải mất việc, mất thu nhập.

26/03/2020 09:51

 

Keyword đầu tiên có dấu

Dù lượng khách giảm mạnh nhưng hơn 7.000 lao động của Công ty vận tải Phương Trang chưa ai bị mất việc làm.

Chỉ sau hơn 2 tháng dịch Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải đứng trước nguy cơ phá sản, cho nhân viên nghỉ đồng loạt. Nhưng trong bối cảnh khó khăn chung, cũng có không ít DN đang nỗ lực gồng gánh, không để người lao động phải mất việc, mất thu nhập.

Không bỏ người lao động lúc khó khăn

Trong bối cảnh chung, Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines - một doanh nghiệp tiếng tăm trong ngành vận tải và logistics ở Việt Nam với hơn 7.000 nhân sự, cũng bị ảnh hưởng không nhỏ từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc Futa cho biết, tính đến nay toàn bộ mảng vận tải hành khách của công ty đã giảm đến 50% sản lượng. Nếu trước đây, trung bình Futa Bus Lines có trên dưới 2.000 chuyến/ngày, nay chỉ còn dưới 1.000 chuyến/ngày. Các tuyến trọng điểm như TP HCM - Đà Lạt chỉ một tháng trước đây bình quân có ít nhất 7.000 khách/ngày, nay chỉ còn xấp xỉ 1.000 khách/ngày. Theo ông Ánh, nếu tình hình này kéo dài công ty có thể thiệt hại 2.000 tỷ đồng/năm.

Mặc dù vậy, vị CEO của Phương Trang vừa có bức tâm thư gửi đến toàn thể cán bộ nhân viên khẳng định không để nhân viên nào mất việc làm, không có thu nhập. Tài xế sẽ được sắp xếp để chạy luân phiên nhau. “Nếu trong lúc phồn vinh nhất Phương Trang - FUTA Bus Lines 7.000 người thì lúc khó khăn nhất vẫn sẽ có 7.000 người”, ông Ánh khẳng định.

Theo ông Ánh, công ty đã tính toán có thể gồng gánh được trong 2 năm, bởi ngoài mảng vận tải, công ty còn có nhiều lĩnh vực khác, vì vậy không có chuyện cắt giảm nhân sự trong công ty. Thậm chí với mảng vận chuyển hàng hóa, FUTA Express vẫn đang tuyển thêm người ở một số tỉnh, thành. Phương Trang hiện có hơn 300 phòng giao dịch trên toàn quốc, phục vụ vận chuyển hàng hoá xuyên suốt từ TP HCM đến các tỉnh, thành trên cả nước.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng cũng cho biết, từ khi bùng phát dịch, người dân không dám đi lại khiến lượng khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng giảm đến 60%, doanh thu của công ty cũng giảm với con số tương ứng. Nhiều chuyến xe phải chạy rỗng, “chở gió” nên phải cắt giảm 50% số chuyến, quá nửa số xe của công ty dừng hoạt động nằm bãi. Số xe còn lại hoạt động cũng chỉ mang tính chất cầm chừng.

“Tuy nhiên, dù khó khăn, doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực chia sẻ khó khăn với người lao động. Công ty đã tăng mức hỗ trợ 50% doanh thu cho lái xe để giữ chân người lao động. Mỗi tháng doanh nghiệp đang phải bù lỗ gần 3 tỷ đồng. Đây cũng là cố gắng của doanh nghiệp giữ ổn định bộ máy vượt qua giai đoạn khó khăn này. Nếu không có hỗ trợ này, lái xe sẽ bỏ việc tìm việc khác, họ không thể chỉ ngồi trông xe không công cho doanh nghiệp”, ông Hải chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty CP Thương mại và du lịch Hà Lan (Thái Nguyên) cho biết, doanh thu của công ty cũng đã giảm tương ứng với lưu lượng khách giảm trên 50% từ tháng 2/2020. Với trên 300 đầu xe, công ty đã cắt giảm trên 40% phương tiện, số còn lại mỗi chuyến xe chỉ có vài ba khách.

“Công ty có 550 lao động nhưng chúng tôi quyết không cắt giảm nhân sự, mà cho họ thay phiên nhau đi làm”, ông Hà nói và thông tin, nhiều cán bộ, nhân viên đã tự nguyện chỉ nhận 70% lương, nhưng công ty có “lương khô” để bù đắp. Kể cả trong trường hợp có người nghỉ việc, công ty vẫn hỗ trợ lương cơ bản và đóng bảo hiểm đầy đủ.

Nguy cơ phá sản nếu không được hỗ trợ kịp thời

Keyword đầu tiên có dấu

Lái xe của hãng xe Sao Việt xác nhận giấy tờ ở Bến xe Mỹ Đình trước khi xe xuất bến.

Quyết không bỏ rơi người lao động dù đang rất khó khăn, song theo ông Khúc Hữu Thanh Hải, trong một vài tháng tới doanh nghiệp có thể trụ được, nhưng nếu kéo dài thì viễn cảnh phá sản sẽ không còn xa. Bởi lẽ, đa số doanh nghiệp vận tải có nguồn vốn được huy động từ các tổ chức tín dụng, nguồn để trả nợ cũng từ doanh thu hoạt động hàng ngày. Nếu không có doanh thu, doanh nghiệp sẽ không trả được nợ, nguy cơ nợ xấu rất cao. Vì vậy, Chính phủ cần nhanh chóng xem xét giãn nợ, hỗ trợ lãi suất, giảm phí cầu đường... để doanh nghiệp vận tải giảm bớt khó khăn.

Theo ông Hải, mặc dù đã gửi đi nhiều văn bản tới ngân hàng để xin tháo gỡ khó khăn bằng cách giãn nợ, hỗ trợ lãi suất trong mùa dịch nhưng đến thời điểm này, công ty chưa nhận được hồi âm nào.

Cùng chung tình cảnh, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty Vận tải Sao Việt cho biết, doanh thu của công ty đã giảm đến 80%. Từ khi bùng phát dịch, 60% số xe của doanh nghiệp đã phải nằm bãi không hoạt động, trong khi vẫn phải hỗ trợ người lao động bằng với doanh thu của họ khi chưa có dịch.

“Chúng tôi cũng nghe thông tin có sự hỗ trợ của ngân hàng và đã có báo cáo doanh thu sụt giảm gửi ngân hàng, nhưng đến nay cũng chỉ là văn bản trên giấy. 70% tài sản của doanh nghiệp được đầu tư từ nguồn vốn ngân hàng. Xe chạy rỗng, không có doanh thu thì không doanh nghiệp nào có khả năng trả nợ. Quỹ dự phòng của công ty ưu tiên trước hết là trả lương cho người lao động, thuê mặt bằng, duy trì phương tiện, nhiên liệu nên không thể nào dùng trả ngân hàng”, ông Bằng nói.

Giữ thương hiệu, chờ dịch bệnh được khống chế

Tuyến vận tải bằng tàu cao tốc từ Phan Thiết đi đảo Phú Quý (Bình Thuận) những năm trước vào thời điểm này rất sôi động. Biển tháng 3 êm dịu nên nhiều người chọn thời điểm này để đi du lịch, khám phá vùng đảo còn khá hoang sơ này. Thế nhưng, từ khi Phan Thiết có ca nhiễm virus Covid-19 đầu tiên, sau đó là liên tục 5 ca nhiễm và hàng chục trường hợp phải đi cách ly khiến khách du lịch lo ngại. Hoạt động của đội tàu cao tốc từ bờ ra đảo dịp này cũng phải chịu cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Đáng, Giám đốc Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quý Express cho biết, tàu cao tốc có sức chở gần 300 hành khách nhưng hiện nay mỗi ngày tàu chỉ vận chuyển khoảng 30 hành khách, chủ yếu là người từ đảo Phú Quý vào đất liền vào buôn bán, đi công chuyện. Khách du lịch từ Phan Thiết ra đảo hầu như không có. Vì vậy nếu tính cả chi phí dầu, nhân viên, tiền trả ngân hàng mỗi ngày công ty lỗ hơn 35 triệu đồng.

“Mặc dù vậy chúng tôi vẫn phải duy trì hoạt động để phục vụ người dân, xây dựng thương hiệu để chuẩn bị cho giai đoạn phục vụ cao điểm hè sắp tới. Hi vọng dịch bệnh sẽ được không chế để các doanh nghiệp như chúng tôi bớt khó khăn”, ông Đáng nói.

Ông Thiệu Thanh Quang, Giám đốc Công ty Vận tải xe khách Hùng Cường (chuyên chạy tuyến TP HCM - Châu Đốc) cũng cho biết, đang cố gắng duy trì tuyến mặc dù lượng hành khách giảm đi rất nhiều. “Mọi năm thời điểm này khách đi lễ Bà Chúa Sứ Châu Đốc chạy không hết nhưng năm nay chỉ vài khách là người dân đi lên đi về thành phố. Tuy vậy, chúng tôi vẫn phải duy trì nhân viên để sau khi dịch lắng xuống sẽ hoạt động trở lại”.

Theo Báo Giao thông

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

09:03 , 29/03/2024

Từ nay đến ngày 10/4, Công an thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân trên địa bàn.

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

09:01 , 29/03/2024

Tổng cục Thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo trong tháng cao điểm quyết toán thuế; nhấn mạnh không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân ngoài ngành thuế nào thu thuế hộ.

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

08:10 , 29/03/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, khu vực Thanh Hoá trời nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Đông Nam cấp 2-3.

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

18:01 , 28/03/2024

Quý I/2024 số vụ tai nạn giao thông trong học sinh sinh viên chiếm tỷ lệ 20,1 % số vụ tai nạn giao thông, cao hơn so với cả năm 2023; đây là thông tin đáng chú ý mà Công an tỉnh Thanh Hóa đưa ra tại chức hội nghị triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên, tổ chức sáng ngày 28/3.

Khai giảng đào tạo nghiệp vụ nhà hàng

Khai giảng đào tạo nghiệp vụ nhà hàng

17:00 , 28/03/2024

Sáng ngày 28/3, tại thành phố Thanh Hoá, Trung tâm đào tạo, xúc tiến du lịch Thanh Hoá đã tổ chức lễ khai giảng, đào tạo nghiệp vụ cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 28/03, ngày 29/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 28/03, ngày 29/03/2024

16:20 , 28/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 28/03, ngày 29/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh đêm có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều hửng nắng.

Triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

15:33 , 28/03/2024

Thực hiện Công văn số 1655/BCT-TTTN ngày 18/3/2024 của Bộ Công Thương về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định; Công văn số 3801/UBND-KTTC ngày 21/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định. Sở Công Thương đề nghị các đơn vị phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể, như sau:

Dự báo, chiều tối ngày 28/3,Thanh Hóa có mưa rào và dông

Dự báo, chiều tối ngày 28/3,Thanh Hóa có mưa rào và dông

11:30 , 28/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, hiện nay bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Cần khắc phục điểm đen tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Xuân Phú, Thọ Xuân

Cần khắc phục điểm đen tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Xuân Phú, Thọ Xuân

10:01 , 28/03/2024

Chỉ chưa đầy 3 tháng đầu năm 2024, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm chết 5 người, bị thương 2 người. Qua thống kê tai nạn cho thấy cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục nguy cơ mất an toàn giao thông khu vực này.

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

09:37 , 28/03/2024

Các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay từ ngày 5/5.