ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hàng không lên kế hoạch khôi phục bay quốc tế 4 giai đoạn

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa lên kế hoạch mở lại đường bay quốc tế với 4 giai đoạn. Nếu được phê duyệt, kế hoạch sẽ triển khai ngay trong quý IV/2021.

22/10/2021 17:19
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đề xuất tái khởi động các chuyến bay quốc tế thường lệ. Ảnh: VNA
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đề xuất tái khởi động các chuyến bay quốc tế thường lệ. Ảnh: VNA
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tái khởi động các chuyến bay quốc tế thường lệ trước hết bằng việc khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) trong giai đoạn 1 cho các đối tượng là công dân Việt Nam song song với việc tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương (Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh...).

Với chuyến bay combo, các hãng hàng không Việt Nam cùng đối tác (doanh nghiệp lữ hành) tổ chức chuyến bay trên cơ sở văn bản đồng ý của địa phương cho tiếp nhận cách ly tập trung (có thu phí) tại cơ sở cách ly do địa phương phê duyệt với chi phí trọn gói gồm: vé máy bay, xét nghiệm COVID-19, khách sạn cách ly và chi phí ăn trong 7 ngày (đối với chuyến bay chở toàn bộ hành khách đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có chứng nhận khỏi bệnh COVID-19) hoặc 14 ngày (đối với chuyến bay khác), phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly...

Dự kiến các chuyến bay này sẽ được mở tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.

Cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay gồm Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và các cảng hàng không khác (trên cơ sở đồng ý của UBND các tỉnh/thành phố có điều kiện tiếp nhận hành khách đến từ các cảng hàng không trên).

Tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương, chỉ được cấp phép bay sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.

Với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất không hạn chế thị trường, áp dụng với khách người nước ngoài có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP được lấy mẫu trong vòng 72 giờ trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế; có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát) và phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Tần suất khai thác (tới mỗi địa phương thực hiện thí điểm du lịch quốc tế trọn gói) trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000 - 6.000 lượt khách đến trong tháng đầu tiên) và tăng lên 2 chuyến bay/ngày trở lên trong tháng tiếp theo.

Trong giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), Cục Hàng không đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).

Thị trường triển khai thực hiện ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Hành khách chỉ được chấp nhận làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát khi có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại một địa phương của Việt Nam, bao gồm phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly.

Tùy theo tình hình thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất bổ sung các thị trường mới, tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường.

Giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 4/2022) tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội, Cục Hàng không dự kiến sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”.

Hành khách trong giai đoạn này là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19. Thị trường sẽ theo nhu cầu của các hãng hàng không với tần suất ban đầu 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Cuối cùng, giai đoạn khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022 (tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội).

Trong giai đoạn này, hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận. Hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.

Liên quan đến "hộ chiếu vaccine", tại họp báo thường kỳ ngày 21/10 của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về những chính sách, biện pháp của Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi và cấp “thẻ xanh” cho người từ nước ngoài đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 đến Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, theo tinh thần của Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được các quốc gia và vùng lãnh thổ này giới thiệu chính thức tới Bộ Ngoại giao.

Người mang các giấy tờ này được sử dụng trực tiếp ở Việt Nam và được giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày theo Hướng dẫn của Bộ Y tế về rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, hoặc đã mắc COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh.

Bộ Ngoại giao đang cùng lúc trao đổi với gần 80 đối tác về công nhận lẫn nhau giấy chứng nhận tiêm vaccine. Trên thực tế, giấy chứng nhận tiêm vaccine của Việt Nam đã được một số nước công nhận và cho nhập cảnh.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 25/4, ngày 26/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 25/4, ngày 26/4/2024

15:00 , 25/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 25/4, ngày 26/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng, có nơi nắng nóng; đêm có mưa rào, dông rải rác.

Sớm an cư để lạc nghiệp

Sớm an cư để lạc nghiệp

11:30 , 25/04/2024

Để thực hiện dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội và 3 dự án khác, thành phố Sầm Sơn có 5 phường bị ảnh hưởng với hơn 400 ha đất và 7.700 hộ. Xác định tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND thành phố Sầm Sơn thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, Vì vậy, đại đa số các hộ thuộc thuộc diện phải di chuyển đã an cư ở những khu đất mới.

Công an thành phố Thanh Hóa thông báo kết quả phát hiện “Xử phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát giao thông từ ngày 11/4/2024 đến 20/4/2024

Công an thành phố Thanh Hóa thông báo kết quả phát hiện “Xử phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát giao thông từ ngày 11/4/2024 đến 20/4/2024

10:27 , 25/04/2024

Thực hiện Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về triển khai “Xử phạt nguội” đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 25/4: Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Ngày 25/4: Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

08:02 , 25/04/2024

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ.

Hơn 1.000 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt

Hơn 1.000 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt

07:34 , 25/04/2024

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, trên dọc hành trình tàu chạy Bắc - Nam vẫn có hơn 1.000 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Phương án đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1 trong dịp nghỉ lễ

Phương án đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1 trong dịp nghỉ lễ

07:33 , 25/04/2024

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày liên tiếp nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1 cũng có thể tăng đột biến. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương thuộc phòng Cảnh sát giao thông- Công an Thanh Hóa đã lên kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh, tuyên truyền nhắc nhở, hướng dẫn giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Xử nghiêm vi phạm qua giám sát hành trình

Xử nghiêm vi phạm qua giám sát hành trình

07:26 , 25/04/2024

Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Quản lý đường bộ tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của ôtô để kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.

Hăng say tập luyện cho Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

Hăng say tập luyện cho Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

19:55 , 24/04/2024

Sau hơn 1 tháng tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn được 27 đội thi xuất sắc nhất tham dự Hội thi cấp tỉnh diễn ra vào ngày 26/4 tới. Các đội đang gấp rút chuẩn bị, sẵn sàng cho Hội thi cấp tỉnh.

Vụ tàu cá Thanh Hóa gặp nạn trên biển: Tìm thấy 3 thi thể trong cabin tàu

Vụ tàu cá Thanh Hóa gặp nạn trên biển: Tìm thấy 3 thi thể trong cabin tàu

18:18 , 24/04/2024

Liên quan đến vụ việc một tàu cá của xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá bị chìm trên vùng biển tỉnh Quảng Ninh, sau nhiều giờ tổ chức tìm kiếm, lực lượng thợ lặn đã tìm thấy 3 trong số 4 ngư dân mất tích trên biển.

Xử lý môi trường đất tại các điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật

Xử lý môi trường đất tại các điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật

18:13 , 24/04/2024

Từ 45 điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật, đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chỉ còn 5 điểm tồn lưu có nồng độ chất ô nhiễm cao hơn so với quy chuẩn. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong công tác xử lý môi trường đất tại các điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật trong thời gian qua.