ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Cấm xe máy vào nội đô - Lời giải bất khả thi cho một bài toán khó?

Cấm xe máy vào nội đô từ 2025 là "bài toán khó" khi mạng lưới giao thông công cộng chưa thuận tiện, người dân vẫn còn quá phụ thuộc vào xe máy. Nếu không quyết tâm việc này sẽ chỉ là "hô khẩu hiệu".

07/12/2021 16:53
Cấm xe máy vào nội đô - Lời giải bất khả thi cho một bài toán khó? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố là nỗi ám ảnh quen thuộc trong các khung giờ cao điểm ở Hà Nội (Ảnh minh họa).

UBND TP Hà Nội vừa gửi tới HĐND cùng cấp tờ trình về Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, những năm tới thành phố tiếp tục nghiên cứu để phê duyệt đề án về phân vùng hạn chế hoạt động xe máy và tiến tới dừng hoạt động loại phương tiện này trên địa bàn các quận.

Việc hạn chế hoạt động xe máy là một trong những nội dung của Nghị quyết 04 đã được HĐND TP thông qua năm 2017. Sau khi Nghị quyết này được thông qua, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu, sau năm 2025 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận bên trong vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5. Dự kiến sau năm 2030, Hà Nội dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận bên trong vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng, và bên trong vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.

Cấm xe máy sau năm 2025 liệu có gấp gáp?

Trao đổi với PV Dân trí, Tiến sĩ Phan Lê Bình (chuyên gia giao thông) cho rằng, việc cấm xe máy vào nội đô sau năm 2025 nhằm giảm phương tiện cá nhân đã được Hà Nội dự kiến từ nhiều năm. Tuy nhiên, để triển khai, chính quyền thủ đô sẽ phải đối mặt với hàng loạt "bài toán khó".

Trước hết, hiện nay Hà Nội chưa thể đáp ứng một cách đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân bằng các loại phương tiện công cộng. Ông Bình cho rằng, sau năm 2025, nếu thành phố chỉ dựa vào 2 tuyến đường sắt đô thị để lên phương án cấm xe máy thì chưa thuyết phục.

Cụ thể, các tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông, hay metro Nhổn - ga Hà Nội (nếu đi vào hoạt động) cũng chỉ đáp ứng được từ 10 - 14% nhu cầu đi lại của toàn thành phố. Trong khi xe máy hiện đang đảm nhận trên 70% nhu cầu đi lại của người dân, số ít còn lại dành cho xe buýt và ô tô con.

Hiện 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Metro Nhổn - ga Hà Nội có hướng di chuyển ở phía Tây và Tây Nam của thành phố, trong khi nhu cầu đi lại của người dân không chỉ bó hẹp bởi 2 hướng này.

Cấm xe máy vào nội đô - Lời giải bất khả thi cho một bài toán khó? - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tiến sĩ Phan Lê Bình cho rằng lộ trình tới cuối năm 2025, Hà Nội cấm xe máy sẽ là quá gấp gáp, khó thực hiện.

Ông Bình nhận định, Hà Nội có hệ thống xe buýt khá phát triển, mạng lưới xe buýt tương đối phủ dày, khoảng 10 - 15 phút/chuyến. Tuy nhiên, nếu yêu cầu toàn bộ người dân dừng hẳn xe máy để chuyển sang đi xe buýt, mà tại các điểm không có tàu điện, thì chắc chắn hệ thống xe buýt sẽ bị "quá tải". Từ đó, người dân sẽ chọn đi xe ô tô cá nhân thay vì cân nhắc chọn đi các loại phương tiện công cộng khác.

Tình hình ùn tắc giao thông của Hà Nội cũng có một phần đến từ quá trình "ô tô hóa", khi người dân chuyển từ việc đi xe máy sang dùng ô tô quá nhanh. Ông Bình đưa ví dụ, trong một số trường hợp đường nội thành bị ùn tắc, số lượng ô tô đã chiếm phần lớn diện tích mặt đường, nếu chúng ta cấm hẳn xe máy thì rất dễ dẫn đến việc tăng đột biến số lượng ô tô, và sẽ không giải quyết được câu chuyện giảm ùn tắc.

Phương án được chuyên gia đề xuất đó là, trong thời gian tới Hà Nội cần nâng cao chất lượng các loại phương tiện giao thông công cộng. Trong đó, cần triển khai thêm các tuyến xe buýt có làn đi riêng, và đẩy nhanh tiến độ việc xây dựng tuyến đường sắt Tây Hồ Tây - Trần Hưng Đạo, để xây dựng mạng lưới giao thông công cộng phát triển, phục vụ nhu cầu đi lại cao của người dân. Khi đó, người dân sẽ thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bỏ dần phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông.

Ông Bình cho rằng, hiện nay lực cản lớn nhất trong việc cấm xe máy sau năm 2025 đó là việc người dân phụ thuộc quá nhiều vào phương tiện cá nhân, khi người dân không thích phải đi bộ đến các điểm chờ giao thông công cộng. Chính vì vậy, lộ trình tới cuối năm 2025 cấm xe máy sẽ là quá gấp gáp, khó thực hiện.

Cấm xe máy là xu hướng của thành phố văn minh

Cùng nêu quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, đánh giá việc cấm xe máy vào nội đô là xu hướng của xã hội văn minh, thành phố văn minh. Tuy nhiên, thành phố và người dân phải quyết tâm rất cao cùng các điều kiện kèm theo, nếu không phương án này sẽ chỉ dừng lại ở việc "hô khẩu hiệu".

"Những năm tới, Hà Nội cần dồn tiền đầu tư các tuyến metro, xe buýt để đến năm 2025 có thể từng bước cấm xe máy, vì hiện Hà Nội đang trong tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, mà một trong những lý do ùn tắc là do sức ép của các phương tiện xe máy", ông Liên nêu quan điểm.

Tuy nhiên, sau khi cấm xe máy, người dân thành phố sẽ đi lại bằng gì? "Đây là câu hỏi mà tôi đã đặt ra trong một hội thảo cách đây 4 năm, tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Đầu tiên, người dân phải được đảm bảo việc đi lại bằng các loại phương tiện giao thông công cộng, bao gồm cả việc đi trên cao, dưới đất... vì lúc này trên mặt đất đã rất chật chội. Việc đi lại dưới lòng đất bằng tàu điện ngầm, đó là phương án mà ở đô thị các nước phát triển họ đã làm và thành công", ông Liên chia sẻ.

Ông Liên lấy ví dụ, như Singapore, họ có một hệ thống giao thông công cộng rất phát triển, mạng lưới xe buýt phủ dày với tần suất 2 phút/chuyến. Việc phát triển mạng lưới giao thông công cộng ở các thành phố lớn, một phần cũng tạo ra nếp sinh hoạt cho người dân bằng việc đi bộ. Khảo sát như bên Nhật, vào các giờ cao điểm, người dân đi bộ rất đông, nhưng giao thông trên mặt đường lại không hề bị ùn ứ, bởi chỉ một lúc sau là họ lại di chuyển để đi tàu điện ngầm.

Cấm xe máy vào nội đô - Lời giải bất khả thi cho một bài toán khó? - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, để thực hiện được mục tiêu cấm xe máy vào nội đô sau năm 2025, thành phố và người dân phải quyết tâm rất cao cùng các điều kiện kèm theo, nếu không phương án sẽ chỉ dừng lại ở việc "hô khẩu hiệu" (Ảnh: Hạ An).

Chuyên gia cho rằng, trước hết để cấm dần xe máy, thành phố cần phải giải phóng được mặt bằng, di dời dân cư ra khỏi nội thành, xây dựng các kế hoạch giãn dân. Ngoài ra, việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, quy hoạch phải đi trước một bước. Đơn cử như tại các con phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, trước đó được quy hoạch rất tốt, tại đây hầu như ít xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. 

Để giải quyết các vấn đề trên, thành phố cũng cần có một nguồn kinh phí lớn để nâng cấp hệ thống giao thông công cộng. Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh này, nguồn kinh phí để phục vụ công tác chống dịch cũng đã tiêu tốn một khoản không hề nhỏ. Chính vì vậy, phương án cấm xe máy sau năm 2025 sẽ là khó thực hiện.

Theo ông Liên, một vấn đề quan trọng khác đó là chính quyền cần tích cực trong việc tuyên truyền, cho người dân quen dần trong việc đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng, giúp người dân tạo thói quen đi bộ đến các điểm dừng đón xe buýt, tàu điện. Khi người dân được đáp ứng nhu cầu đi lại bằng các phương tiện đó thì phương án cấm xe máy vào nội thành mới khả thi.

Trần Thanh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Phát động vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc năm 2024

Phát động vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc năm 2024

11:14 , 16/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với huyện Hà Trung tổ chức lễ phát động vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc năm 2024.

Tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định IUU và trao quà cho ngư dân

Tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định IUU và trao quà cho ngư dân

09:00 , 16/04/2024

Sáng ngày 15/04, tại xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, Tỉnh đoàn Thanh Hoá phối hợp với Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Nghi Sơn, UBND xã Hải Hà, tỉnh Thanh Hóa và Đồn Biên phòng Quỳnh Phương, UBND xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định IUU và trao quà cho ngư dân xã Hải Hà.

Nâng cao ý thức của người tham gia giao thông tại các điểm vạch mắt võng

Nâng cao ý thức của người tham gia giao thông tại các điểm vạch mắt võng

08:30 , 16/04/2024

Thời gian qua, thành phố Thanh Hóa bố trí hệ thống vạch mắt võng tại một số nút giao để chống ùn tắc. Tuy nhiên, ngoài sự lúng túng do thiếu hiểu biết ban đầu, thì hiện nay, ý thức chấp hành của một bộ phận người dân khi lưu thông qua khu vực vạch mắt võng vẫn hạn chế.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huyện Lang Chánh

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huyện Lang Chánh

08:00 , 16/04/2024

Huyện Lang Chánh vừa tổ chức thành công hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.

Ngày 16/4, thời tiết biển khu vực Thanh Hóa có mưa dông vài nơi

Ngày 16/4, thời tiết biển khu vực Thanh Hóa có mưa dông vài nơi

07:00 , 16/04/2024

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, ngày và đêm 16/4, thời tiết Biển khu vực tỉnh Thanh Hóa mây thay đổi, có mưa rào, dông vài nơi, tầm nhìn xa trên 10km. Gió Đông Nam đến Nam cấp 4, cấp 5. Sóng biển cao nhất từ 1.0 – 1.8m.

Luyện tập diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Luyện tập diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

06:52 , 16/04/2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hiện tại, việc tập luyện cho lễ diễu binh, diễu hành thuộc các khối đang được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, sẵn dàng cho lễ diễu binh, diễu hành vào ngày 07/5.

Dự báo thời tiết 16/4: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa, dông rải rác

Dự báo thời tiết 16/4: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa, dông rải rác

06:00 , 16/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (16/4), Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác.

Quảng Xương tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024

Quảng Xương tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024

23:17 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, huyện Quảng Xương đã sôi nổi tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024. Tham gia hội thi có hơn 200 vận động viên thuộc 26 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

23:16 , 15/04/2024

Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thành vừa tổ chức lễ phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).

Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

23:11 , 15/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38 ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.