ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hé lộ vị trí xây sân bay thứ 2 ở phía Nam Hà Nội

Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Hiện đã định hướng quy hoạch vị trí xây dựng sân bay này.

20/05/2022 14:58

Nguồn tin riêng của PV Dân trí cho biết thông tin trên hôm nay (20/5). Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, cụ thể vị trí xây dựng sau này sẽ có quy hoạch chi tiết. 

"Trong đề án có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội. Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050" - nguồn tin cho biết.

Sân bay thứ 2 của Hà Nội đã được định hướng quy hoạch tại huyện Thường Tín (Ảnh: Tiến Tuấn).
Sân bay thứ 2 của Hà Nội đã được định hướng quy hoạch tại huyện Thường Tín (Ảnh: Tiến Tuấn).

Theo nguồn tin, thời điểm sau năm 2030 mới tính tới việc nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội. Tinh thần Nội Bài vẫn là chủ yếu, vẫn được đầu tư mở rộng, nhưng về dài hạn khi sân bay Nội Bài đạt công suất 100 triệu khách/năm thì đến năm 2050 cũng phải có sân bay thứ 2 để điều chỉnh hoạt động khai thác, khi đó Nội Bài đã mãn tải. 

"Định hướng quy hoạch vị trí nghiên cứu xây dựng sân bay ở phía Nam là ở huyện Thường Tín. Vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất-hạ cánh song song với đường cất-hạ cánh của sân bay Nội Bài. Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, vị trí xây dựng chi tiết sau này sẽ có quy hoạch cụ thể" - nguồn tin tiết lộ. 

Phân tích về việc quy hoạch xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội, một chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực hàng không dân dụng cho biết, với một Thủ đô lớn như Hà Nội thì có 2 sân bay cũng là điều cần thiết.

"Máy bay loại nhỏ phục vụ kinh tế - xã hội tư nhân ngày càng nhiều, nếu chỉ tập trung về Nội Bài thì cũng không ổn. Khi có thêm sân bay thì sẽ phân loại nhằm giải tỏa cho Nội Bài, đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội" - vị chuyên gia cho hay.

Được biết, ngay khi đề án được Thủ tướng duyệt, cơ quan quản lý chuyên ngành sẽ có những phương án nghiên cứu về mặt quy hoạch để dự trữ nguồn lực, riêng việc nghiên cứu để đầu tư xây dựng sân bay mới thì sẽ nghiên cứu chi tiết trong giai đoạn sau. 

Cần phải nói thêm rằng, trong nghiên cứu quy hoạch cảng hàng không - sân bay quốc gia trước đây đã có phương án dự trữ khu vực đất lấn biển ở Tiên Lãng - Hải Phòng, với khoảng cách địa lý chỉ hơn 100km thì Tiên Lãng có thể hỗ trợ được cho Hà Nội. Tuy nhiên, quan điểm của TP Hà Nội không muốn sân bay thứ 2 nghiên cứu bên ngoài thành phố. Vì vậy, việc nghiên cứu được định hướng lại.  

Liên quan tới việc quy hoạch sân bay thứ 2, TP Hà Nội từng đề xuất quy hoạch tại huyện Ứng Hòa. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các đơn vị chuyên ngành, vị trí này có nhiều vấn đề tác động tới hoạt động khai thác ở sân bay Nội Bài. 

"Hướng núi chạy từ phía Tây Bắc xuống Đông Nam, nếu vị trí xây dựng sân bay ở Ứng Hòa thì sẽ gần núi. Trong khi đó, Ứng Hòa là luồng đi máy bay đi về Nội Bài, nếu tổ chức hành lang tiếp cận ngay sát luồng này thì sẽ ảnh hưởng, xung đột khai thác" - chuyên gia hàng không nói.

Đề cập tới vị trí mới là Thường Tín, chuyên gia cao cấp đưa ra phân tích: Thường Tín có vị trí tốt hơn Ứng Hòa, hướng núi đẩy về phía Tây nhiều hơn và có dư địa để thiết kế phương thức bay thuận lợi hơn khu vực Ứng Hòa. Vị trí ở Thường Tín cũng hạn chế khả năng xung đột với luồng bay Nội Bài, không gây nhiều tác động tới mục tiêu khai thác tại sân bay Nội Bài. 

Theo Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

09:37 , 28/03/2024

Các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay từ ngày 5/5.

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

08:31 , 28/03/2024

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa có thông báo mở bán vé tàu chạy dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

08:06 , 28/03/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo quyết định, từ 15/5 tới đây, thời gian điều chỉnh giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 xuống 3 tháng khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

07:54 , 28/03/2024

Thời tiết ngày 28/3, khu vực Thanh Hóa, trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ.

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

23:22 , 27/03/2024

Ngày 27/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Thường Xuân tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thông tin, tuyên truyền cho hơn 200 đại biểu là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận các thôn, bản, khu phố trên địa bàn toàn huyện.

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

20:37 , 27/03/2024

Sáng 27/3/2024, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh trong khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

18:25 , 27/03/2024

Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên trên các tuyến, địa bàn toàn tỉnh.

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

18:19 , 27/03/2024

Tác động của dịch bệnh, lạm phát kinh tế thời gian qua đã và đang khiến cho việc tiêu thụ hàng hoá, sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường các chương trình kết nối xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong cùng hiệp hội, ngành hàng được xem là giải pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển thị trường, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

16:46 , 27/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 27/03, ngày 28/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi đến nhiều mây, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ.

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

16:16 , 27/03/2024

Kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2024 trên địa bàn Thanh Hóa diễn ra từ ngày 1/3 và kết thúc trước ngày 30/4. Các địa phương phấn đấu hoàn thành tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi đúng kế hoạch.