ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Làm thế nào để kiểm soát quyền riêng tư khi online?

Scandal mới nhất của Facebook đã khiến hầu hết người dùng Internet trên toàn thế giới cẩn trọng hơn với việc bảo mật thông tin. Vậy thì làm thế nào để kiểm soát quyền riêng tư khi online để không bị theo dõi hoặc đánh cắp dữ liệu cá nhân?

16/04/2018 16:47
 
Làm thế nào để kiểm soát quyền riêng tư khi online? - Ảnh 1.

Ảnh: SEWELL & KETTLE LAWYERS

Khi Facebook bị cáo buộc bán dữ liệu của trên 87 triệu người dùng thì cũng là lúc chúng ta nhận ra các dịch vụ của Google luôn có các tính năng theo dõi vị trí, hay Amazon luôn tích lũy bản ghi âm của mỗi tương tác để thu thập nhu cầu khách hàng.

Với ngành công nghiệp công nghệ cao, việc chia sẻ dữ liệu rất có ý nghĩa thương mại. Rất nhiều nền tảng trực tuyến có thể theo dõi thói quen lướt web của bạn để kiếm tiền bằng cách bán thông tin cho các nhà quảng cáo.

Ở châu Âu, sau khi các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) được công bố và triển khai thực hiện đã phần nào thắt chặt được vấn đề rò rĩ dữ liệu. Tuy nhiên, đối với những khu vực khác khi mà các quy định về quyền riêng tư vẫn chưa nghiêm ngặt thì phải làm thế nào? Dưới đây là một số tác vụ bạn có thể thực hiện để kiểm soát quyền riêng tư khi online.

1. Hạn chế sử dụng webcam

Chỉ khi công việc của bạn đòi hỏi dùng webcam, chẳng hạn như gọi điện thoại qua Skype, thì bạn hãy sử dụng, còn không thì nên hạn chế đến mức thấp nhất có thể tần số sử dụng tiện ích này của mình.

2. Luôn cài đặt HTTPS

Các trang web không được mã hóa theo mặc định (HTTP) sẽ gây ra nguy cơ về an ninh mạng. Việc cài đặt chứng chỉ bảo mật HTTPS sẽ giúp bạn duyệt web an toàn và kiểm soát lưu lượng truy cập chặt chẽ hơn.

3. Sử dụng bộ chặn theo dõi

Với bộ chặn theo dõi, khi bạn di chuyển từ trang này sang trang khác, thậm chí trên các thiết bị khác nhau, cũng sẽ không có dấu vết nào bị ghi lại. Bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm riêng tư Pro DuckDuckGo hoặc Disconnect.me để chặn các trình theo dõi từ các trang web của bên thứ ba.

Firefox cũng có một trình chặn theo dõi tích hợp, được bật theo mặc định trong các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Nếu bạn muốn xem danh sách các trình theo dõi trên trang web phổ biến, bạn cũng có thể cài đặt Kimetrak.

4. Sử dụng trình chặn quảng cáo

Một số trình duyệt như Opera luôn đi kèm với trình chặn quảng cáo. Bạn cũng nên sử dụng uBlock Origin trên macOS, Windows, Linux và Android, còn 1Blocker là một lựa chọn thích hợp trên iOS.

5. Chọn công cụ tìm kiếm an toàn làm mặc định

Google có thể biết nhiều hơn về bạn hơn cả Facebook, nhờ vào những điều bạn nhập khi truy vấn vào công cụ tìm kiếm của nó. Thay vì quá phụ thuộc vào Google, bạn vẫn có một số lựa chọn thay thế khá tốt, chẳng hạn như DuckDuckGo mà Apple sẽ cho phép bạn thiết lập như là trình duyệt mặc định trên iOS, hoặc Qwant cho người dùng nói tiếng Pháp, còn người dùng Đức có thể dùng Cliqz.

6. Chuyển sang DNS khác

Khi bạn nhập địa chỉ trang web vào thanh tìm kiếm, thiết bị của bạn sẽ yêu cầu một máy chủ tên miền dịch địa chỉ đó sang địa chỉ IP. Theo mặc định, ISP hoặc nhà cung cấp dịch vụ chạy DNS cho người dùng sẽ có thể xem tất cả lịch sử web của bạn. Truy vấn DNS của bạn cũng không được mã hóa và có thể bị chặn. Do đó, bạn có thể định cấu hình mỗi thiết bị của mình để sử dụng một DNS công cộng khác nhau.

7. Tắt dịch vụ vị trí

Với mục đích nhắm mục tiêu quảng cáo, dữ liệu vị trí rất có giá trị. Dữ liệu vị trí cũng có thể ảnh hưởng đến loại quảng cáo mà bạn nhìn thấy. Nếu bạn thực sự bận tâm vấn đề này thì nên tắt tất cả các vị trí thiết lập trên mọi trình duyệt mình sử dụng.

8. Thận trọng khi tiếp cận VPN

VPN là mạng dành riêng để kết nối các máy tính của các công ty, tập đoàn hay các tổ chức với nhau thông qua mạng Internet công cộng. Chính vì tính công cộng của VPN nên việc bảo mật sẽ gặp nhiều khó khăn. Để an toàn, bạn nên chọn sử dụng máy chủ VPN được cung cấp từ nhà mạng mà mình tin cậy.

9. Quan tâm đến các ứng dụng bên thứ ba

Đặc biệt là các ứng dụng bàn phím vốn có khả năng ghi lại tất cả thông tin mà bạn nhập vào thiết bị của mình - từ mật khẩu đến số thẻ tín dụng và nội dung tin nhắn của bạn.

10. Sử dụng các ứng dụng được mã hóa đầu cuối

Nếu sử dụng các ứng dụng không có cơ chế mã hóa đầu cuối thì bạn sẽ không an toàn. Từ ứng dụng nhắn tin, lưu trữ đám mây cho đến dịch vụ email đều cần phải mã hóa đầu cuối để không bị khai thác dữ liệu. Nếu bạn muốn bảo mật hơn nữa, bạn nên thiết lập các khoá mã hóa PGP.

11. Chọn iOS thay vì Android

Không có công nghệ kết nối nào an toàn 100% nhưng Android là một nền tảng mở hơn iOS. Do đó, bạn có thể định cấu hình Android theo nhiều cách khác nhau, đồng nghĩa với việc sự riêng tư ít được khóa chặt hơn. Vì vậy, IOS có thể là sự lựa chọn tối ưu hơn nếu so sánh về khía cạnh bảo mật người dùng.

12. Đăng xuất khỏi tất cả các tài khoản trực tuyến

Bạn có thể lướt Messenger, Instagram và WhatsApp nhưng nên nhớ đăng xuất sau khi truy cập. Tác vụ này sẽ mất thời gian hơn nhưng ít ra sẽ bảo vệ bạn được nhiều hơn.

13. Nói không với những ứng dụng thu thập giọng nói

Có rất nhiều tính năng tìm kiếm bằng giọng nói được tích hợp ngày nay. Đó chính là "nguồn thu" thông tin cực hữu hiệu mà bạn không hề hay biết.

14. Sử dụng hệ điều hành tập trung vào quyền riêng tư

Nếu bạn thực sự muốn khóa mọi thứ, bạn nên xem xét sử dụng Tails làm hệ điều hành máy tính. Đây là một dạng hệ điều hành nhân Linux không để lại dấu vết theo mặc định, mặc định sử dụng mạng Tor cho tất cả các yêu cầu mạng. Nhưng khá phức tạp để cài đặt và không được thân thiện với người dùng.

LIÊN HOA/Tuoitre.vn

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học

20:42 , 24/03/2024

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm chú trọng. Ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, một trong những ưu tiên của các nhà trường là tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại, góp phần chuyển từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực, giúp thầy và trò phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa - Dấu ấn một nhiệm kỳ

20:05 , 24/03/2024

Trong suốt những năm qua, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa đã làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh; có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Liên hiệp hội đã có nhiều hoạt động nổi bật và hiệu quả, cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ 6 đã đề ra.

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện xã hội

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện xã hội

11:30 , 24/03/2024

Xác định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là nhiệm vụ quan trọng, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa đã tập hợp được đội ngũ trí thức giàu kinh nghiệm, tâm huyết với công tác khoa học, đóng góp ý kiến cho các đề tài, dự án, kế hoạch, chính sách quan trọng của tỉnh, của các ngành, đơn vị, địa phương. Qua đó tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh có thêm căn cứ, cơ sở để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Thiệu Hóa

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Thiệu Hóa

08:54 , 24/03/2024

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, huyện Thiệu Hóa đã triển khai nhiều mô hình, chương trình, hoạt động về chuyển đổi số. Qua đó, từng bước đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số toàn diện, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ trong tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A

Ứng dụng công nghệ trong tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A

15:35 , 22/03/2024

Sau gần 2 tháng thực hiện thí điểm sử dụng công nghệ vào kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã xử lý hơn 5.400 trường hợp Luật Giao thông. Đáng chú ý, việc ứng dụng công nghệ kết nối tuần tra liên tuyến trên Quốc lộ 1A đã nâng cao hiệu quả tuần tra kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến.

MobiAgri - Ứng dụng số hỗ trợ người nông dân

MobiAgri - Ứng dụng số hỗ trợ người nông dân

07:15 , 22/03/2024

Mới đây, tại Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN được tổ chức ở Singapore, nền tảng nông nghiệp số mobiAgri của Việt Nam được vinh danh đạt giải Bạc Giải thưởng ASEAN Digital Awards 2024, một trong những giải thưởng lớn nhất của khu vực về lĩnh vực công nghệ thông tin. MobiAgri được đánh giá cao bởi các tính năng hữu ích, hỗ trợ người nông dân chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.

Nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử

Nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử

16:06 , 21/03/2024

Sáng ngày 21/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Công thương, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị “Nền tảng Hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng Hợp đồng điện tử”.

Nền tảng wifi miễn phí của Việt Nam sắp ra quốc tế

Nền tảng wifi miễn phí của Việt Nam sắp ra quốc tế

08:29 , 20/03/2024

Awing là startup công nghệ do nhóm kỹ sư Việt Nam thành lập năm 2017, phát triển nền tảng hiển thị quảng cáo thông qua màn hình đăng nhập wifi. Mới đây, Awing đã ký kết hợp tác với tập đoàn viễn thông - công nghệ nổi tiếng NTT e-Asia của Nhật Bản để mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế.

Robot thay con người kiểm tra xe điện

Robot thay con người kiểm tra xe điện

10:29 , 17/03/2024

Walker S, robot hình người của UBTech, được vận hành trong nhà máy lắp ráp xe của NIO, một trong ba nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu Trung Quốc, với vai trò kiểm tra một số chi tiết của xe.

Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới được thông qua

Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới được thông qua

09:12 , 17/03/2024

Ngày 13/3, Nghị viện châu Âu (EU) chính thức thông qua đạo luật quản lý Trí tuệ nhân tạo AI, đặt nền tảng pháp lý đầu tiên trên thế giới quản lý lĩnh vực công nghệ mới nổi và các hoạt động đầu tư có liên quan.