ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Các nhà nghiên cứu xác định 15 loài ong cúc cu mới

Ong cúc cu thường xâm nhập vào tổ của loài ong khác để đẻ trứng. Sau đó, những con ong con mới nở của chúng sẽ giết chết và ăn ấu trùng hoặc trứng của loài ong làm chủ cái tổ đó để tiêu thụ nguồn lương thực là phấn hoa mà loài ong đó kiếm về.

16/05/2018 08:28

Mới đây, trong một bài báo được công bố trên tạp chí truy cập mở ZooKeys, 15 loài ong cúc cu mới được xác định, trong đó, chín loài được phát hiện trưng bày trong các bộ sưu tập và bảo tàng trên khắp Bắc Mỹ bởi TS. York Thomas Onuferko tại Khoa Khoa học, trường Đại học York (Anh), cùng với sáu loài khác chưa được công bố.

Ong cúc cu có hình dáng gần giống với ong bắp cày. Tuy nhiên, không giống như các loài ong khác, ong cúc cu không có những sợi lông - dụng cụ để thu thập phấn hoa. Trên thực tế, thông tin về loài ong này chưa nhiều, ngoại trừ việc tên của chúng được đặt theo loài chim cúc cu có biểu hiện hành vi tương tự là chuyên rình sự vắng mặt của chủ nhân để đẻ trứng trộm vào tổ của loài chim khác.

Hiện nay, có tổng cộng 43 loài ong cúc cu được biết đến trong chi Epeolus ở Bắc Mỹ. Một số loài trong số đó không được chú ý do chúng có thói quen bay lơ lửng gần mặt đất hoặc "ngủ" trên lá cây vì không có tổ của riêng mình. Chúng có chiều dài cơ thể chỉ từ 5,5 đến 10 mm, nhỏ hơn và hiếm hơn so với loài ong làm chủ tổ mà chúng xâm nhập.

TS. Onuferko cho biết: “Điều này có vẻ đáng ngạc nhiên đối trong khi một số khu vực đã được nghiên cứu và khám phá kỹ lưỡng như Canada và Hoa Kỳ vẫn còn tiềm năng phát hiện loài mới”. "Mọi người có thể đã nắm được thông tin về một vài loài mới mà tôi mô tả, nhưng thực tế là trước đây, chúng chưa bao giờ được đặt tên. Thậm chí, có một số loài khác chưa từng được biết đến".

Một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho quá trình xác định loài ong cúc cu là do chúng có hình dáng nhỏ bé, không được thu thập thường xuyên và khó phân biệt. Onuferko đã đi thăm quan những nơi trưng bày các bộ sưu tập loài ong cúc cu trên khắp Bắc Mỹ và đã thu thập được các mẫu vật và gửi đến Phòng thí nghiệm Packer tại Đại học York để tiến hành kiểm tra.

Nhiều loài ong cúc cu mới được mô tả với hình dáng gồm những sợi lông ngắn màu đen, trắng, đỏ và vàng, tạo thành hoa văn nhìn rất đẹp mắt. Trong số đó, có một loài được Onuferko được đặt theo tên của nhà truyền giáo, nhà tự nhiên học người Anh nổi tiếng Sir David Attenborough, đó là: Epeolus attenboroughi. Bên cạnh đó, Onuferko cũng đã đặt tên cho một loài ong cúc cu khác là Epeolus packeri, theo tên của Giáo sư Laurence Packer, chuyên gia nghiên cứu về ong, Đại học York. Ông cho rằng cái tên "epeolus" xuất phát từ tên gọi ngắn gọn Epeus / Epeius của một người lính trong thần thoại Hy Lạp.

Phát hiện về 15 loài ong cúc cu mới mang lại niềm hy vọng và niềm vui cho các nhà nghiên cứu và những người đam mê tìm hiểu về loài ong.

P.K.L-NASATI (Theo Phys)

Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị các bệnh ung thư

Ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị các bệnh ung thư

15:35 , 20/04/2024

Những năm qua, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa luôn tích cực phát triển kỹ thuật cao, đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư, góp phần giảm tải lên tuyến trên.

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

15:32 , 20/04/2024

Trước thực tế số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp tối ưu, mang lại nhiều lợi ích cho người trực tiếp sản xuất cũng như góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.