ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hacker trên mạng xã hội Facebook

Theo một số liệu khảo sát gần đây, thì số lượng người Việt Nam sử dụng mạng xã hội Facebook đã vượt qua con số 50 triệu tài khoản. Chỉ trong vòng vài năm, mạng xã hội này đã trở thành một "kênh" liên lạc rất mạnh trong cộng đồng Việt.

19/07/2018 15:35

Ngoài ra nó còn là “sân khấu” để nhiều người chợt tỏa sáng chỉ sau một đêm bằng chiêu trò, là nơi kiếm tiền của không ít người bằng quảng cáo, bán hàng online…Mỗi tài khoản mạng xã hội Facebook đều có một giá trị nhất định nào đó, thậm chí không ít tài khoản có vài trăm ngàn người theo dõi trở lên được định giá lên hàng tỷ đồng bởi lợi nhuận của nó mang lại hàng tháng.

Và tất nhiên, bất kể cái gì có giá trị thì đều là điểm ngắm của kẻ xấu bụng, ở góc cạnh mạng xã hội, đó chính là hacker, những kẻ “phá khóa” tống tiền thiện chiến trên mạng Facebook.

 

Trong vòng 2 năm qua, đã có hàng vạn tài khoản Facebook của người dùng Việt Nam bị “hack”. Nếu như trước đây sau khi chiếm được tài khoản, kẻ xấu thường dùng những chiêu trò như trò chuyện với chính những người bạn của nạn nhân để vay tiền, xin thẻ cào của các nhà mạng điện thoại di động… Cũng có một số người nhẹ dạ khác bị hacker giả danh là bạn năn nỉ xin mượn tài khoản Facebook để có việc gấp cần nói chuyện ẩn danh. Với cách làm này thì dường như hacker không cần quá nhiều thủ thuật tin học, chỉ cần sự cả tin của đối tượng tấn công.

Và cũng chỉ trong nửa tháng 7-2018, theo ghi nhận của phóng viên thì đã có hơn 100 tài khoản người nổi tiếng tại Việt Nam bị chiếm quyền mạng xã hội lớn nhất thế giới. Đó là các ca sĩ, hoa hậu nổi tiếng như Thanh Lam, á hậu Tú Anh, hoa hậu Đặng Thu Thảo, người đẹp Hạ Vi… Sau khi chiếm được Facebook của các sao Việt, chiêu bài cũ được nhiều hacker sử dụng vẫn là dùng danh nghĩa của người nổi tiếng gửi tin nhắn cho những người bạn trong danh bạ nhờ vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại…

Thậm chí hacker còn ra yêu sách với chính người nổi tiếng để lấy lại tài khoản, ví như hot girl Khả Ngân bị yêu cầu chuộc tài khoản với mức giá là 25 triệu đồng, Hạ Vi bị đòi tiền chuộc là 500 USD. Hạ Vi còn bị hacker đe dọa nếu trong 3 ngày không liên lạc để lấy lại tài khoản thì có thể sẽ tung những tin nhắn riêng tư giữa Hạ Vi và bạn trai của cô. “Mình là hacker có tâm.

Mình chỉ hack nick chứ không làm hại ai. Nếu mình muốn làm tổn hại thì trong facebook của Hạ Vi có rất nhiều tin nhắn nhạy cảm. Chẳng hạn mình show lên đây thì chắc loạn”, một đoạn thông báo của kẻ bẻ khóa thời công nghệ trên chính trang của nạn nhân.

Không chỉ đòi tiền chuộc, các hacker còn tận dụng trang cá nhân của người nổi tiếng để bán quảng cáo. Hacker rao trên trang cá nhân của Hạ Vi rằng, mỗi bài đăng quảng cáo trên Facebook Hạ Vi thông thường có giá 22 triệu đồng, tuy nhiên, hacker này sẽ lấy “rẻ” 5 triệu đồng và nếu ai đăng 2 triệu đồng cũng đồng ý. Cô gái này đã từ chối thoả hiệp với “khủng bố” và kêu gọi mọi người cùng tẩy chay, xóa trang cá nhân này để bảo vệ thông tin cá nhân.

Cách tấn công được cho là rất chuyên nghiệp bất chấp những thủ pháp bảo mật tối ưu của Facebook dành cho người dùng, không ít tài khoản đắt giá này đều được bảo vệ qua 2 lớp bảo mật, ngoài mật khẩu là những chuỗi ký tự phức tạp thì còn phải xác thực qua tin nhắn gửi về số điện thoại cá nhân.

Có một câu nói của dân lập trình rằng “Cái gì lập trình ra được thì đều hack được”, quả thực đó là điều không cần bàn cãi, bởi chính những hệ thống được lập trình, bảo mật tối tân như ngân hàng cũng vẫn bị hacker tấn công và moi móc dữ liệu khiến bao người mất tiền của lẫn đau đầu.

Quay trở lại với câu chuyện về chiếm đoạt tài khoản Facebook, phóng viên có cuộc trao đổi ngắn với một nhân viên đang làm việc tại chính công ty này tại Singapore. Chuyên gia cho biết hiện tượng bị chiếm đoạt tài khoản tại Việt Nam tăng vọt thì nguyên nhân trước tiên là bởi hacker có thể xâm nhập vào hộp thư điện tử cá nhân, cũng là nơi nhận những thông tin về mật khẩu từ Facebook.

Chính vì vậy, đây là nguyên nhân hàng đầu. Chuyên gia này tư vấn người sử dụng nên thay thế địa chỉ email đăng nhập bằng các dịch vụ khác tốt hơn, có bảo mật 2 lớp và tuyệt đối bí mật không công khai địa chỉ email đăng nhập này.

Ngoài ra, người dùng Việt gần như không ý thức trong việc công bố những dữ liệu cá nhân như địa chỉ email, số điện thoại xác thực hoặc quá vô tư khi tham gia vào nhiều trò chơi miễn phí trên mạng như “bạn trông ra sao khi 70 tuổi”.

Bởi khi chấp thuận tham gia những trò chơi này, người dùng đồng thời cũng cho phép chúng được can thiệp vào dữ liệu cá nhân như địa chỉ email, danh sách bạn bè, thói quen sử dụng mạng đã được cài đặt bên trong tài khoản mạng xã hội Facebook. Những sản phẩm miễn phí trên mạng thì chính chúng ta mới là sản phẩm, đó là sự thật.

Tất nhiên, đối với không ít người không quá coi trọng tài khoản mạng của mình, họ cho rằng mất thì làm cái khác. Nhưng họ quên mất một điều rằng chính sự chểnh mảng của mình thì cũng vô tình tiếp tay cho kẻ xấu để lừa đảo chính những người bạn của chúng ta, hoặc sử dụng những tài khoản có sức lan tỏa thông tin mạnh để đưa ra tin thất thiệt, ảnh hưởng tới người khác thì đó cũng là một vấn đề đáng lưu ý.

Vậy nên, khi đã là một công dân mạng, cũng nên tự biết che chắn và tìm ra những phương án dự phòng khi xảy ra sự cố trước khi kịp có những diễn biến tệ hại.

Minh Trí/CAND


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.