ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tạo ra giống lan Hồ Điệp "thơm" – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt!

Lan Hồ Điệp lâu nay vẫn được coi là loài hoa "có sắc mà không hương". Tuy nhiên, nhận định này đã không còn đúng khi mới đây Viện Nghiên cứu Rau Quả đã lai tạo thành công giống lan Hồ Điệp có hương thơm "Made in Vietnam"!

17/01/2019 09:06

Mang trong mình một vẻ đẹp tinh tế, quý tộc lại rất đỗi quyến rũ cùng với đó là độ bền lên đến hàng tháng trời, chẳng lạ gì khi lan Hồ điệp lại được giới mộ điệu ưu ái đặt cho danh xưng “Nữ hoàng của các loài hoa”.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hàng năm lại có thêm rất nhiều giống lan Hồ Điệp mới được lai tạo thành công, bổ sung vào bộ sưu tập vốn đã rất đa dạng và phong phú về màu sắc, kiểu dáng của loài cây này.

Sự đổi mới, cập nhật liên tục để chiều lòng thị hiếu của khách hàng cũng chính một yếu tố khiến cái tên “lan Hồ điệp” chưa bao giờ hết “hot” trong thị trường thương mại cũng như giới chơi hoa.

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt! - Ảnh 1.

Nói như vậy không có nghĩa lan Hồ Điệp là một loài hoa hoàn hảo. Có một thực tế là hầu hết các giống lan Hồ Điệp hiện nay đều không có hoặc rất ít hương thơm. Và đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất làm giảm giá trị của vị “nữ hoàng” này.

Với mục tiêu đa dạng hóa các giống lan Hồ Điệp “made inVietnam” cũng như từng bước cải tiến, hoàn thiện loài hoa này, trong nhiều năm qua Viện Nghiên cứu Rau Quả đã tập trung nghiên cứu, thử nghiệm và đã tạo ra hàng trăm dòng lai ưu tú có nhiều đặc tính nổi trội về kiểu hình.

Đặc biệt qua công tác lai tạo và chọn lọc, các cán bộ của Viện mới đây đã cho ra đời một giống lan Hồ Điệp mới có hương thơm, được đặt tên là HĐT1.

Trao đổi với PV Dân Trí, Phó giáo sư, tiến sĩ Đặng Văn Đông – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau Quả cho biết rằng, giống lan hồ điệp HĐT1 thuộc loại hoa mini (đường kính hoa 4,5-5,1 cm); chiều cao ngồng 32-38 cm phù hợp cho sử dụng hoa chậu trang trí hoa trong phòng; hoa có màu vàng cam, có hương thơm nhẹ.

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt! - Ảnh 2.

PGS.TS Đặng Văn Đông – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau Quả ( người đứng thứ 2 từ trái sang), đang giới thiệu với PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội ( người đứng giữa), giống hoa lan hồ điệp mới và ứng dụng 4.0 để phát triển giống này.

Bên cạnh hương thơm, HĐT1 còn sở hữu rất nhiều đặc tính ưu việt khác như: khả năng bật chồi cao (2-3 chồi/cây); sinh trưởng khỏe (cây 18 tháng tuổi có từ 6-7 lá); khả năng phân nhánh trên cành mạnh (3-4 nhánh/cành); số hoa trên cây nhiều (21-30 hoa/cây); độ bền cao (92-95 ngày đối với hoa trồng chậu).

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt! - Ảnh 3.

Giống lan hồ điệp thơm HĐT1

Được biết, hiện giống hoa lan hồ điệp HĐT1 đang chuẩn bị được đưa ra công nhận giống. Đồng thời, các cán bộ thuộc Viện Nghiên cứu Rau Quả cũng đã và đang nỗ lực hoàn thiện quy trình công nghệ nhân giống để đưa giống hoa lan hồ điệp HĐT1 ra phát triển ngoài sản xuất trong thời gian nhanh nhất.

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt! - Ảnh 4.

Nhận định về sự ra đời của giống lan hồ điệp thơm HĐT1, PGS.TS. Đặng Văn Đông cho hay: “Có thể nói kết quả trên là một thành tựu đột phá trong nghiên cứu tạo giống hoa cây cảnh ở Việt Nam. Chắc chắn trong tương lai gần, Việt Nam sẽ chủ động trong việc tạo giống hoa mới, thay vì phải đi nhập giống như hiện nay - đáp ứng được yêu cầu giống cho sản xuất trong nước, và tiến tới xuất khẩu giống, sản phẩm hoa chất lượng cao ra thị trường thế giới.”

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt! - Ảnh 5.
Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt! - Ảnh 6.

Minh Nhật/Dân Trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị các bệnh ung thư

Ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị các bệnh ung thư

15:35 , 20/04/2024

Những năm qua, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa luôn tích cực phát triển kỹ thuật cao, đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư, góp phần giảm tải lên tuyến trên.

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

15:32 , 20/04/2024

Trước thực tế số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp tối ưu, mang lại nhiều lợi ích cho người trực tiếp sản xuất cũng như góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.