ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bảo quản vaccine bằng công nghệ hiện đại

6 tỉnh gồm Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Giang, Sơn La, Yên Bái sẽ được tài trợ các thiết bị sử dụng công nghệ sáng tạo trong đóng gói, bảo quản lạnh và kiểm soát nhiệt độ trong quá trình vận chuyển vaccine.

18/04/2019 15:03

 

Dự án “Tăng cường bảo quản lạnh trong vận chuyển vaccine tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam” đã được Bộ Y tế phê duyệt, sẽ triển khai trong năm 2019 và 2020.

Theo đó, Zuellig Pharma Việt Nam sẽ tài trợ eZCooler (một công nghệ mới trong đóng gói bảo quản lạnh, bảo đảm tính toàn vẹn của các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ trong quá trình vận chuyển) để mở rộng việc tiếp cận vaccine trên toàn quốc, đặc biệt là đến các vùng sâu, vùng xa. 6 tỉnh phía bắc bao gồm Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Giang, Sơn La và Yên Bái là những địa phương đầu tiên triển khai dự án này.

Những năm qua, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong tiêm chủng mở rộng với việc tăng độ bao phủ ở cả 3 tuyến tỉnh, huyện, xã trên phạm vi cả nước với trên 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng.

Việc bảo quản và vận chuyển vaccine được triển khai từ tuyến Trung ương đến tuyến tỉnh, huyện và xã. Trung tâm y tế xã là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện tiêm chủng tại trạm hoặc ngoại trạm. Vaccine được bảo quản và vận chuyển chủ yếu bằng thùng lạnh, phích lạnh, tủ lạnh.

Hiện nay, những người làm công tác tiêm chủng phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc bảo quản vaccine đúng tiêu chuẩn như: Địa hình hiểm trở khó tiếp cận của các trung tâm y tế địa phương ở vùng sâu vùng xa, sự thay đổi nhiệt độ giữa các mùa và các vùnng miền, hạn chế về hệ thống giao thông ở vùng sâu vùng xa. Thêm vào đó, ở một số nơi các thiết bị bảo quản và vận chuyển vaccine xuống cấp; nhiều đơn vị chưa được đào tạo đầy đủ về quản lý và vận hành hệ thống dây chuyền lạnh.

Theo Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế, để duy trì tính hiệu quả và sự an toàn của vaccine, điều thiết yếu là vaccine cần được bảo quản liên tục ở độ lạnh từ 2-8 độ C. Bất kỳ sự sai lệch, gián đoạn nào trong chuỗi cung ứng lạnh (từ khâu sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và sử dụng) đều có thể làm hỏng tính toàn vẹn của vaccine, dẫn đến giảm hiệu quả và an toàn trong điều trị.

Vì thế, việc nâng cao năng lực bảo quản và vận chuyển vaccine cho các tỉnh là hết sức cần thiết nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tiêm chủng. “Dự án ‘Tăng cường bảo quản lạnh trong vận chuyển vaccine tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam’ được đánh giá cao vì mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam”, Viện trưởng Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế Đoàn Hữu Thiển nhận định.

Dự án sẽ cung ứng các thùng lạnh để bảo quản vaccine theo công nghệ tiên tiến đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, dự án còn đào tạo, tập huấn cán bộ thực hành bảo quản tốt vaccine trong dây chuyền lạnh.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện tỉ lệ tiêm chủng ở những khu vực có nguy cơ bùng phát cao và ở những khu vực khó tiếp cận về mặt địa lý như vùng sâu, vùng núi, hải đảo, vì thế, việc bảo đảm các tiêu chuẩn cao nhất của chuỗi cung ứng lạnh cho vaccine sẽ tiếp tục đóng góp vào sự thành công của chương trình tiêm chủng mở rộng.

BT /Chinhphu.vn

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị các bệnh ung thư

Ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị các bệnh ung thư

15:35 , 20/04/2024

Những năm qua, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa luôn tích cực phát triển kỹ thuật cao, đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư, góp phần giảm tải lên tuyến trên.

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

15:32 , 20/04/2024

Trước thực tế số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp tối ưu, mang lại nhiều lợi ích cho người trực tiếp sản xuất cũng như góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.