ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Sinh viên sáng chế máy thu gom rác thải ở biển

Đối diện thực tiễn môi trường biển, môi trường sông, hồ Đà Nẵng đang dần bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cảnh quan và sức khỏe của người dân, nhóm sinh viên ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã tiến hành nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị thu gom rác thải bãi biển, mặt nước.

19/04/2019 15:15

 

Sinh viên sáng chế máy thu gom rác thải ở biển - 1

Đề tài thiết bị thu gom rác thải bãi biển, mặt nước chủa nhóm SV Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng được chọn trao giải trong cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học

 

Dự án trên được nhóm sinh viên theo học lớp chuyên ngành K14KTTT (kĩ thuật tàu thủy), khoa Cơ khí giao thông ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) với ba sinh viên chủ chốt: Võ Anh Khoa, Trương Văn Bình, Trần Văn Nhật (SN 1996). Mô hình được biết đến với tên gọi: Mô hình phương tiện thủy bộ thu gom rác thải bãi biển, mặt nước.

Sau thời gian thực hiện, nhóm đã dự thi đoạt giải nhì hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường và được chọn triển lãm tại Festival Khoa học công nghệ dành cho sinh viên ĐH Đà Nẵng năm 2019. Dự án được nhận sự quan tâm từ Thành Đoàn Đà Nẵng bởi tính ứng dụng trong thực tiễn.

Nhóm đã tiến hành thử nghiệm tại hồ của trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng và có kết quả rất khả quan. Máy chạy ổn định, thu được rác thải vô cơ, rác thải hữu cơ, kể cả những vật dụng khó thu gom như túi ni lông, chai nhựa cũng được máy xử lí một cách hoàn hảo.

 

Sinh viên sáng chế máy thu gom rác thải ở biển - 2

Cận cảnh mô hình thu gom rác thải. Ưu điểm lớn nhất của máy là hoạt động được cả trên cạn lẫn dưới nước.

Bạn Võ Anh Khoa, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Cả nhóm đã dành thời gian nghiên cứu, tham khảo rất nhiều ý kiến giảng viên hướng dẫn chuyên môn về kết cấu, thiết bị khác nhau vì là phương tiện thủy bộ nên cần tính toàn rất kĩ các khâu. Nhưng điều quan trọng nhất quyết định sự thành công đó chính là tình yêu thiên nhiên, yêu môi trường biển của mỗi thành viên trong nhóm cùng những kiến thức tích góp được để bắt đầu hình thành ý tưởng và hiện thực hóa”.

 

Sinh viên sáng chế máy thu gom rác thải ở biển - 3

Sản phẩm dự kiến sẽ hoàn thiện và sản xuất vào cuối tháng 5/2019.

Máy thu gom rác thải có thể hoạt động linh hoạt trên cạn, bờ biển cũng như trên mặt nước (biển, ao, hồ…). Hệ thống động lực bao gồm bánh xích khi vận hành trên cạn và thiết bị đẩy Water Jet Turbo khi vận hành trên mặt nước. Phần đầu phương tiện có cửa gom rác thải, rác thải được dẫn lên hệ thống băng tải lưới (giúp trả lại nước và cát nhỏ vào môi trường) gắn các móc giúp thu gom rác. Cuối cùng, đưa vào hệ thống xử lí và đưa vào buồng chứa rác. Sau khi đẩy, vì cơ cấu thùng rác rời, công nhân có thể dễ dàng di chuyển và thay thế thùng rác. Tốc độ tối đa của máy có thể lên đến 12km/h và được hoạt động bằng điện, hoạt động 10 giờ liên tục sau một lần xạc.

Đại diện nhóm nghiên cứu cho rằng, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, Việt Nam xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa trên thế giới. Việc thu gom rác thải thủ công không hiệu quả, tốn nhiều thời gian và nguy hiểm cho người làm việc.

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều máy thu gom rác thải có khả năng xử lí tốt thế nhưng giá thành lại rất cao.

Nhận thấy sự nguy hiểm khi sử dụng nguồn nước có lẫn rác thải sẽ ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt, gây mất cảnh quan thẩm mĩ tại các bờ biển, sông hồ, nguy cơ phát sinh các loại bệnh cho người dân. Vì vậy, việc tạo ra phương tiện thu gom rác thải một cách hiệu quả,  có độ an toàn cao và dễ vận hành khi sử dụng, vừa có giá thành hợp lí là điều hết sức cần thiết.

Bạn Khoa cho biết thêm, nếu được đầu tư, các linh kiện sẽ được sản xuất theo quy trình công nghệ, ít sai sót, chi phí thấp. Tùy thuộc vào mục đích mà giá thành của sản phẩm sẽ khác nhau. Kích thước của một chiếc máy thu gom rác thải thủy bộ bằng chiếc ô tô bán tải chi phí sẽ vào khoảng 200- 350 triệu đồng.

Đây là sản phẩm mang nhiều ý nghĩa trong thực tiễn. Nếu được đầu tư sản xuất, máy sẽ cải thiện được chất lượng môi trường bờ biển, mặt nước, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, giải trí của người dân nhất là thành phố du lịch Đà Nẵng.

Văn Tuấn/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

15:32 , 20/04/2024

Trước thực tế số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp tối ưu, mang lại nhiều lợi ích cho người trực tiếp sản xuất cũng như góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...