ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Trang web giả mạo – mối hiểm họa khó lường thời đại công nghệ số

(TTV) - Theo thống kê chưa đầy đủ từ các cơ quan an ninh mạng Việt Nam, từ năm 2010 đến nay, đã xuất hiện hàng nghìn trang web, trang blog, facebook giả mạo cơ quan, tổ chức và cá nhân với những chiêu trò giả mạo ngày càng tinh vi. Đây được coi là một trong những nguồn phát tán các thông tin xấu, độc với tốc độ nhanh chóng nhất và khó phát hiện nhất hiện nay.

16/05/2019 20:19

Mặc dù trang facebook giả mạo đã được lập từ năm 2016, nhưng chỉ cách đây 4 ngày, một người dân ở thành phố Thanh Hóa mới phát hiện được thông qua 1 người bạn. Tìm hiểu kỹ hơn, cô thật sự bất ngờ vì chủ nhân trang facebook giả mạo đã lợi dụng mọi thông tin, hình ảnh được đăng từ trang facebook chính thức để kết bạn với gần 4.000 người, hầu hết là nam giới và không ít người đã liên tục trò chuyện, tâm sự với trang facebook giả này mà cứ nghĩ là đang tâm sự với cô. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và danh dự của cô trong đời sống thực, dẫn đến nhiều phiền toái, rắc rối khác.

cô thật sự bất ngờ vì chủ nhân trang facebook giả mạo đã lợi dụng mọi thông tin, hình ảnh được đăng từ trang facebook chính thức để kết bạn với gần 4.000 người, hầu hết là nam giới
Cô gái bất ngờ vì chủ nhân trang facebook giả mạo đã lợi dụng mọi thông tin, hình ảnh được đăng từ trang facebook chính thức của mình để kết bạn với gần 4.000 người, hầu hết là nam giới

Tuy nhiên, đây chỉ là hình thức sơ khai của vấn nạn trang web giả mạo. Mỗi ngày, vẫn có hàng trăm trang web giả mạo ra đời dưới nhiều hình thức nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, và nghiêm trọng hơn, là reo rắc những thông tin bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Theo thông tin từ Bộ Công an, đến nay, cơ quan này đã phát hiện có tới gần 60 trang web mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và lãnh đạo các ban, ngành Trung ương. Đằng sau các trang web này hầu hết là các đối tượng phản động, lợi dụng sự cả tin của người dùng mạng và uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành để lồng ghép, phát tán nhiều thông tin sai sự thật, kích động tâm lý bất an, hoang mang trong nhân dân. Và đây được coi là nguy cơ gây mất ổn định xã hội nghiêm trọng, ẩn chứa âm mưu thâm độc phủ nhận thành quả cách mạng và chống phá chế độ tại nước ta. Những hành vi này là phạm pháp và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Từ năm 2016 đến nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã yêu cầu một số nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Google… gỡ bỏ gần 160 trang giả mạo cơ quan, tổ chức, xóa và chặn hàng nghìn tài khoản mạo danh. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng này đang có xu hướng gia tăng do các đối tượng thiết lập máy chủ tạo trang web ở nước ngoài, gây khó khăn cho công tác điều tra, theo dõi và xử phạt của cơ quan nhà nước. Do đó, để bảo vệ bản thân trước các thông tin xấu, độc được lan truyền trên các trang web giả mạo, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ các đường dẫn: mọi trang web chính thống được tạo tại Việt Nam phải do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý, cuối đường dẫn phải có cấu trúc .vn và công khai mọi thông tin như người chịu trách nhiệm nội dung, giấy phép xuất bản…Riêng đối với các trang mạng xã hội, nhất thiết cần tỉnh táo và kiểm tra, so sánh lại mọi thông tin được đăng tải tại đây với các thông tin được đăng trên báo chí chính thống.

Tuyết Hạnh – Minh Quang – Văn Lộc/TTV

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

15:32 , 20/04/2024

Trước thực tế số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp tối ưu, mang lại nhiều lợi ích cho người trực tiếp sản xuất cũng như góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...