ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bị Intel và Microsoft "nghỉ chơi", Huawei buộc phải tạm ngừng sản xuất và bán laptop mới

Sau khi bị hai "ông lớn công nghệ" là Intel và Microsoft ngừng hợp tác vì những lệnh cấm của chính phủ Mỹ, Huawei đã không thể tìm được giải pháp nào thay thế chip của Intel và hệ điều hành Windows của Microsoft trên các mẫu laptop của mình nên đã phải tạm ngừng phát triển và bán các mẫu laptop mới.

12/06/2019 15:46

Tờ báo DigiTimes (Đài Loan) dẫn lời các đối tác sản xuất của Huawei cho biết hãng công nghệ Trung Quốc đã gửi yêu cầu các đối tác cung ứng linh kiện và sản xuất của mình tạm ngừng cung cấp linh kiện mới cũng như ngừng các dây chuyền sản xuất.

Động thái này sẽ làm ảnh hưởng đến các mẫu laptop mang thương hiệu MateBook của Huawei cũng như các mẫu laptop mang thương hiệu MagicBook thuộc sở hữu công ty con Honor của Huawei.

 

Bị Intel và Microsoft “nghỉ chơi”, Huawei buộc phải tạm ngừng sản xuất và bán laptop mới - 1

Không tìm được giải pháp thay thế chip Intel và hệ điều hành Windows, Huawei đã buộc phải ngừng phát triển và bán máy tính ra thị trường

Nguồn tin cho biết Huawei đã không công bố thời gian cụ thể sẽ quay trở lại quá trình sản xuất và phát triển các mẫu laptop mới của hãng vì hiện tại Huawei vẫn chưa có giải pháp để thay thế hệ điều hành Windows do Microsoft cung cấp cũng như bộ vi xử lý của Intel trên các mẫu máy tính của hãng.

Trước đó cả Microsoft lẫn Intel dưới áp lực của chính phủ Mỹ đã đồng loạt công bố ngừng hợp tác với Huawei, trong đó Intel sẽ không tiếp tục bán chip máy tính của mình còn Microsoft sẽ ngừng cung cấp bản quyền Windows cho Huawei.

Hiện Huawei đã có thể tự phát triển chip dành cho các thiết bị di động, tuy nhiên với máy tính Huawei vẫn đang phải sử dụng bộ vi xử lý do Intel cung cấp. Huawei cũng đang phát triển nền tảng di động riêng (để thay thế cho Android) và hệ điều hành máy tính riêng (để thay thế cho Windows) nhằm giảm sự phụ thuộc vào các công ty tại Mỹ trong bối cảnh đang bị cấm vận, tuy nhiên để các hệ điều hành này hoàn thiện và áp dụng vào thực tế, đặc biệt để được người dùng đón nhận, là điều không hề dễ dàng và có thể thực hiện được nhanh chóng.

Việc Huawei phải tạm ngừng sản xuất và phát triển laptop mới được xem là “gáo nước lạnh” nhằm vào hãng công nghệ Trung Quốc khi Huawei đang có dấu hiệu tăng trưởng trên thị trường laptop trong những năm gần đây, trong đó mẫu laptop cao cấp MateBook X Pro đượcc Huawei ra mắt vào năm ngoái được khách hàng và giới công nghệ đánh giá cao.

Thêm một hãng công nghệ lớn của Mỹ ngừng hợp tác với Huawei

Một thông tin có liên quan đến Huawei khi lại tiếp tục có thêm một hãng công nghệ của Mỹ tuyên bố ngừng hợp tác với Huawei, lần này là hãng sản xuất ổ cứng Western Digital.

CEO Steve Milligan của Western Digital trong bài trả lời phỏng vấn tờ báo Nikkei (Nhật Bản) cho biết đã hủy bỏ hợp tác chiến lược với Huawei và tạm dừng mọi đơn hàng với hãng công nghệ Trung Quốc.

Trước đó vào tháng 4, Western Digital và Huawei đã công bố một thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tăng cường quan hệ đối tác giữa hai công ty trong lĩnh vực ổ cứng lưu trữ và công nghệ lưu trữ flash. Với thỏa thuận này, Western Digital sẽ cung cấp cho Huawei nhiều sản phẩm, bao gồm ổ cứng cho máy tính và bộ nhớ flash cho smartphone.

Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác này không kéo dài được lâu sau khi Huawei bị chính phủ Mỹ đưa vào “danh sách đen” hồi tháng 5 vừa qua, cấm mọi công ty tại Mỹ hợp tác và giao dịch với Huawei khi chưa được phép của chính phủ Mỹ.

Western Digital hiện đang là hãng sản xuất chip nhớ flash NAND lớn thứ 3 thế giới, sau Samsung Electronics và Toshiba Memory, trong khi đó Huawei cũng đóng góp gần 10% lợi nhuận cho Western Digital, do vậy CEO Steve Milligan của Western Digital đã gọi Huawei là “một khách hàng nhiều ý nghĩa”, tuy nhiên Milligan cũng khẳng định rằng “lệnh cấm của chính phủ Mỹ đã khiến Western Digital phải xem xét lại quan hệ hợp tác với Huawei”.

Trong bối cảnh hiện tại, Huawei sẽ phải tìm các giải pháp thay thế như Samsung, Toshiba hoặc Seagate...

Hiện tại đã có nhiều công ty lớn và nhỏ của Mỹ ngừng hợp tác với Huawei sau lệnh cấm của chính phủ Mỹ, có thể kể đến Qualcomm, Intel, AMD, Microsoft... điều này khiến Huawei lâm vào tình cảnh bị cô lập và gặp nhiều khó khăn bởi lẽ Huawei vẫn chưa thể phát triển độc lập mà không phụ thuộc vào công nghệ của các công ty Mỹ cung cấp.

T.Thủy/Dân Trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

20:20 , 09/04/2024

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý, kinh tế, xã hội, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều mô hình hoạt động về chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn.

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

20:06 , 09/04/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam năm 2024”. Là phiên bản địa chỉ Internet thế hệ mới, IPv6 có không gian địa chỉ gần như vô hạn. Việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6 là một yêu cầu tất yếu nhằm đảm bảo tài nguyên địa chỉ cho phát triển Internet.

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

20:01 , 09/04/2024

Sau thời gian đưa vào vận hành, hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn đã phát huy được hiệu quả rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng chính quyền số và mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

09:30 , 08/04/2024

Vừa qua, sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền – ransomware vào hệ thống của 2 doanh nghiệp lớn là VNDIRECT và PVOIL cho thấy, nhiều hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đang là đích nhắm đến của các nhóm hacker, đặc biệt là các nhóm tấn công ransomware. Trước tình hình đó, mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông vừa cho ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware.

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

09:25 , 08/04/2024

Garmin vừa công bố mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn: ACB, MB, Sacombank, Techcombank và Vietcombank để mang đến cho người dùng nhiều chọn lựa hơn khi thanh toán một chạm trên 22 mẫu đồng hồ thông minh của hãng.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

08:22 , 08/04/2024

Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam có thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã vươn lên đứng thứ 2 trong Bảng xếp hạng thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới.