ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Có nên phát triển thành một cộng đồng AI ở Việt Nam?

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, để gắn kết, tạo ra một mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa những tổ chức, cộng đồng yêu thích AI đang là một thử thách vô cùng lớn, khi mỗi nhóm lại có kiến thức và định hướng khác nhau.

16/08/2019 10:03

Ngày 15/8/2019 tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2019) đã khai mạc với chủ đề "Đẩy mạnh hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo".

Sự kiện nhằm mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ AI trong nhiều ngành kinh tế - xã hội trọng yếu của Việt Nam như y tế, giáo dục, kinh doanh, thương mại, tài chính, nông nghiệp,…

 

Có nên phát triển thành một cộng đồng AI ở Việt Nam? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nhấn mạnh: "AI4VN Summit 2019 sẽ là nơi kết nối những người Việt làm trí tuệ nhân tạo, khơi gợi tình yêu đối với khoa học, đặc biệt là về trí tuệ nhân tạo, từ đó tập trung đào tạo nguồn nhân lực về trí tuệ nhân tạo".

Tuy nhiên trên thực tế, để gắn kết, tạo ra một mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa những tổ chức hay cộng đồng yêu thích AI lại đang là một thử thách vô cùng lớn, khi mỗi nhóm lại có kiến thức và định hướng khác nhau.

Chính bởi vậy, "xây dựng cộng đồng AI tại Việt Nam" vừa được coi là mục đích, và vừa là bài toán với không chỉ dành cho những người yêu thích công nghệ, mà ngay cả đối với các doanh nghiệp lớn, các chuyên gia. Đây cũng là chủ đề của phiên thảo luận chính diễn ra tại sự kiện Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam.

 

Có nên phát triển thành một cộng đồng AI ở Việt Nam? - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu tại Lễ khai mạc.

Theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy - người từng làm việc với một số quản lý để có thể tìm ra giải pháp gắn kết cộng đồng AI tại Việt Nam, thì điều này là rất khó để thực hiện, vì cộng đồng AI phân bố theo hai miền Nam - Bắc cũng như có một nhóm tập trung ở thung lũng Silicon (Mỹ). Mỗi nhóm có quan điểm, thế mạnh và cách làm không giống nhau.

"Không nên phát triển thành một cộng đồng AI ở Việt Nam, vì mỗi cộng đồng lại có cách xây dựng và phát triển riêng", ông Duy nhận định. "Nếu bắt cộng đồng AI Việt Nam đi theo một tôn chỉ riêng thì chắc chắn sẽ thất bại".

Giải pháp được đưa ra là cần có một "cơ chế mềm" cho hệ sinh thái AI, trong đó mỗi cộng đồng sẽ phát triển biệt lập, và có những định hướng khác nhau.

Một liên hiệp của các cộng đồng AI cũng nên được thành lập để đưa ra thỏa thuận chung trong việc chia sẻ dữ liệu, nhằm phục vụ phát triển trí tuệ nhân tạo, module tài liệu đào tạo, nguồn chuyên gia và nguồn lực tính toán.

"Mọi người có nghĩa vụ đóng góp vì lợi ích chung. Đối với doanh nghiệp lớn, các chuyên gia cần dành thời gian cho cộng đồng, kết nối cộng đồng và hỗ trợ các startup. Ngược lại, cộng đồng cần chia sẻ và đào tạo nguồn lực lại cho các doanh nghiệp", Thứ trưởng Bùi Thế Duy chỉ đạo.

"Về mặt quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ cố gắng thảo luận với các chuyên gia nước ngoài để hình thành các dự án lớn cho hệ thống thông tin, hỗ trợ tư vấn và đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp về AI. Chúng tôi cũng đang làm việc với Enterprise Singapore để hy vọng hình thành các trung tâm đổi mới sáng tạo, đưa một số khu vực ở Việt Nam trở thành Bangalore ở ASEAN", ông Duy chia sẻ thêm.

 

Có nên phát triển thành một cộng đồng AI ở Việt Nam? - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cần có một "cơ chế mềm" cho hệ sinh thái AI, trong đó mỗi cộng đồng sẽ phát triển biệt lập, và có những định hướng khác nhau.

Trong khi đó, GS. Nguyễn Xuân Hoài, Giảng viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng vấn đề quan trọng nhất đối với sự phát triển của AI tại Việt Nam chính là nguồn lực, nhưng lại chưa có trường đại học nào đào tạo chuyên ngành này.

"Mọi thứ gần như xuất phát từ cộng đồng, sự kết nối còn yếu và cần một nền tảng chung để chia sẻ hệ thống thông tin đồng bộ. Vai trò các cá nhân trong cộng đồng cần tích cực và có một hệ thống hoặc dự án để kết nối toàn bộ cộng đồng với nhau", Giáo sư cho biết.

Ngoài ra, Giáo sư Hoài cũng cảnh báo rằng Việt Nam đang gặp các vấn đề bao gồm dữ liệu, cách kết nối startup với các nhà đầu tư, và cách kết nối cộng đồng với doanh nghiệp. "Chỉ khi giải quyết được các vấn đề này, mới giúp cho Việt Nam có cơ hội bắt kịp với xu hướng phát triển AI của thế giới", Giáo sư nhấn mạnh.

Nguyễn Nguyễn/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị các bệnh ung thư

Ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị các bệnh ung thư

15:35 , 20/04/2024

Những năm qua, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa luôn tích cực phát triển kỹ thuật cao, đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư, góp phần giảm tải lên tuyến trên.

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

15:32 , 20/04/2024

Trước thực tế số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp tối ưu, mang lại nhiều lợi ích cho người trực tiếp sản xuất cũng như góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.