ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phát hiện bệnh tự kỷ từ sớm bằng trí tuệ nhân tạo

Bệnh tự kỷ và các rối loạn thần kinh khác thường không được chẩn đoán cho đến khi trẻ được vài tuổi, khi các phương pháp can thiệp hành vi và trị liệu bằng lời nói, hành động trở nên kém hiệu quả.

16/08/2019 21:30

 

Trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện bệnh tự kỷ qua mắt và nhịp tim của trẻ.
Trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện bệnh tự kỷ qua mắt và nhịp tim của trẻ.

Nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy hai giá trị đơn giản có thể định lượng là phát sinh bất thường trong giãn đồng tử và nhịp tim có thể giúp chẩn đoán hội chứng Rett (hiện tượng rối loạn thần kinh) có đặc điểm giống tự kỷ sớm hơn.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà thần kinh học của Bệnh viện Boston, Tiến sĩ Michela Fagiolini và đồng nghiệp, Tiến sĩ Pietro Artoni đã tiết lộ một thuật toán học máy có thể phát hiện ra những bất thường trong sự giãn đồng tử, qua đó có thể dự đoán rối loạn phổ tự kỷ (ASD) trên chuột thí nghiệm.

Nó còn cho thấy thuật toán có thể phát hiện chính xác liệu một bé gái có mắc hội chứng Rett hay không, một rối loạn di truyền làm suy yếu chức năng nhận thức, cảm giác, vận động và tự chủ bắt đầu từ 6 - 18 tháng tuổi, cũng có hành vi giống như tự kỷ.

Fagiolini và các đồng nghiệp hy vọng hệ thống này có thể cung cấp 1 tín hiệu cảnh báo sớm không chỉ đối với hội chứng Rett mà còn đối với ASD nói chung.

Trong tương lai, họ tin rằng nó cũng có thể được sử dụng để theo dõi phản ứng của bệnh nhân đối với các phương pháp điều trị; Hiện tại, một thử nghiệm lâm sàng đang thử nghiệm thuốc ketamine cho người mắc hội chứng Rett, và một liệu pháp gen đã được lên kế hoạch.

Fagiolini nói: “Chúng tôi muốn có một số thông tin về những gì đang diễn ra trong não mang tính định lượng, khách quan và nhạy cảm với những thay đổi tinh tế.

Nhìn rộng hơn, chúng ta đang thiếu các dấu ấn sinh học phản ánh hoạt động của não dễ định lượng và không sai lệch. Một cỗ máy có thể đo lường dấu ấn sinh học và không bị ảnh hưởng bởi những diễn giải chủ quan về cách hoạt động của bệnh nhân”.

Fagiolini và Artoni, phối hợp chặt chẽ với Tiến sĩ Takao Hensch và tiến sĩ Charles Nelson tại Boston Children bắt đầu với ý tưởng rằng những người bị tự kỷ đã thay đổi trạng thái hành vi.

Nhóm của TS Fagiolini, được hỗ trợ tại Boston Children F.M -Trung tâm khoa học thần kinh Kirby, đã cho thấy sự bất thường trong đồng tử của một số mẫu chuột thí nghiệm ASD, bao gồm cả những con chuột bị đột biến gây ra hội chứng Rett hoặc rối loạn hệ thần kinh số 5.

Nhóm nghiên cứu cho thấy sự giãn nở và co thắt tự phát của đồng tử đã bị thay đổi ngay cả trước khi các mẫu thí nghiệm bắt đầu có các triệu chứng giống ASD. Hơn nữa, ở những con chuột thiếu MeCP2, gen bị đột biến trong hội chứng Rett khôi phục lại một bản sao bình thường của nó chỉ trong mạch não cholinergic, ngăn chặn đồng tử trở nên bất thường cũng như các triệu chứng.

Để liên kết có hệ thống những kích thích quan sát được trong hệ thống cholinergic, nhóm nghiên cứu đã tận dụng một khám phá trước đó của Hensch: Những con chuột thiếu protein LYNX1 thể hiện sự tăng cường về tín hiệu cholinergic.

Dựa trên khoảng 60 giờ quan sát những con chuột này, các nhà nghiên cứu đã “huấn luyện” thành công một thuật toán học sâu có thể nhận ra các mẫu đồng tử bất thường.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thuật toán này trên 35 bé gái mắc hội chứng Rett và 40 bé đang phát triển hội chứng. Thay vì đo đồng tử của các bé gái (vì bệnh nhân có thể nhúc nhích), họ đã sử dụng dao động nhịp tim làm thước đo kích thích.

Tuy nhiên, thuật toán đã xác định thành công các bé gái mắc Rett với độ chính xác lên đến 80% trong năm đầu tiên và năm thứ hai của cuộc đời.

Theo Thúy Hà/Báo Giáo dục & Thời đại
Sciencedaily


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.