ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Youtuber giáo dục 'ngàn like': Người sáng tạo phải sống lành mạnh

Youtuber Nguyễn Đức Thịnh (25 tuổi, Hà Nội) là chủ nhân kênh YouTube 5 minutes about IELTS - một trong những kênh của Việt Nam về học tập có hơn 231.000 lượt đăng ký.

18/08/2019 16:03

Mới đây, Thịnh cũng nhận được giải nhất Học bổng IELTS Prize của Hội đồng Anh (British Council).

Nguyễn Đức Thịnh (giữa) chia sẻ về bí quyết thi IELTS trong buổi trao tặng học bổng IELTS Prize 2019 do Hội đồng Anh tổ chức - Ảnh: TRỌNG NHÂN
Nguyễn Đức Thịnh (giữa) chia sẻ về bí quyết thi IELTS trong buổi trao tặng học bổng IELTS Prize 2019 do Hội đồng Anh tổ chức - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Không chỉ với Thịnh, xu hướng những thầy giáo trẻ "hóa phép" các bài giảng trên bảng phấn truyền thống thành video chia sẻ kinh nghiệm thú vị trên YouTube đang phát triển mạnh mẽ, nhất là khi nhu cầu thi IELTS ở Việt Nam rất cao.

* Cơ duyên nào đã đưa Thịnh đến công việc làm YouTube về học tiếng Anh và IELTS?

- Sau khi tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh của Học viện Ngân hàng (2015), mình theo giảng dạy ở một số trung tâm tiếng Anh tại Hà Nội trong khoảng một năm rồi tự mở các lớp dạy thêm. Năm 2017, mình bước vào công việc làm YouTube do sở thích muốn chia sẻ kiến thức IELTS đã gom nhặt được. Với lại, mình cũng thích làm video từ khi còn là sinh viên.

Mình bắt đầu với những video ngắn, thời lượng khoảng năm phút về các bí quyết học tiếng Anh, những kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, đến câu chuyện học - luyện thi IELTS, bao gồm các vấn đề như từ vựng và ngữ pháp. Khi có người theo dõi, càng làm YouTube mình càng hứng thú. Những bình luận, những lời cảm ơn của người xem với kiến thức mình chia sẻ là động lực cho mình tiếp tục các sản phẩm tiếp theo.

* Cùng là công việc truyền tải kiến thức, người làm YouTube khác với một giảng viên như thế nào?

- Làm YouTube luôn cần nghĩ ra những nội dung mới, không chỉ chuyên môn tiếng Anh mà còn về hình thức truyền tải, cảm giác khi nào cũng như ngồi trên lửa vì liên tục phải sáng tạo. Điều này tương đối khác với công việc giảng dạy thường mang tính lặp lại. 

Chẳng hạn, cùng chủ đề về thì hiện tại đơn, trên YouTube mình cần truyền đạt mới hơn, sử dụng theo câu cú tốt hơn, dùng thêm các yếu tố hài hước thu hút cộng đồng thay cho cách giảng bài truyền thống.

Tiếp đến là khả năng đứng trước máy quay. Nhiều giáo viên có thể giảng dạy rất hay nhưng không tốt khi ghi hình. Mình may mắn khi có thể diễn trước máy quay tự nhiên như đang trò chuyện với người xem. Kỹ năng này ngoài năng khiếu thì cũng cần rèn luyện, những video ngày đầu của mình cũng rất thô cứng.

Ngoài ra, người làm YouTube trong không gian mạng đôi khi phải nhận trực tiếp những bình luận tiêu cực. Lúc đầu cũng thấy buồn, chán nhưng sau mình quen dần. Những kiến thức chia sẻ trên YouTube đều đến từ kinh nghiệm dùng tiếng Anh trong thực tế của mình, không phải những thứ mới đọc được mà vội vàng rao giảng...

 

* YouTube thường rất quan tâm đến lượt like (thích) và subscribe (đăng ký). Một người sáng tạo video về giáo dục như Thịnh có bị ảnh hưởng bởi các con số này không?

- Quả thật là có. Thậm chí có giai đoạn mình luôn bị ám ảnh bởi lượng tương tác đến nỗi như một bản năng, điều đầu tiên mình chú ý chính là lượt like và subscribe. Đôi lúc mình còn có cảm giác đố kỵ với những kênh cùng nội dung, cũng không đặc sắc lắm nhưng tương tác cao hơn mình. 

Khủng khiếp nhất là lúc mình bị một YouTuber mới nổi vượt mặt, mình áp lực đến độ nghĩ đến chuyện cạnh tranh cả trong lúc ăn ngủ. Cảm xúc đó giống như con sâu ăn mòn bản thân, làm mình trở thành người tiêu cực.

Có giai đoạn để tăng tương tác, mình quyết định giảm bớt chất học thuật trong các video, tăng thêm tính giải trí. Được ít lâu, mình lại nhận ra hướng đi này không ổn. Mình thấy điều khiến người xem đến và ở lại với một kênh là do chính phong cách riêng của chính bạn: người có nhiều người xem có phong cách riêng, mình cũng thế, và chỉ cần giữ được phong cách đó là được. 

Dần dần mình cũng bình tâm, hạn chế thói xấu so sánh với người khác từng khiến mình rất khó chịu. Làm YouTube cũng là một quá trình đấu tranh mệt mỏi, khi cần kiểm soát sự đố kỵ, giữ lấy niềm vui cho bản thân và lợi ích cho người xem.

* Được biết Thịnh vừa quyết định rẽ sang con đường du học khi mọi thứ đang có vẻ ổn định?

- Năm nay 25 tuổi, mình muốn đi trải nghiệm ở môi trường mới, khám phá thêm tiềm năng của bản thân dù có thể tương đối trễ khi du học, lại là bậc cử nhân. Tiếng Anh của mình tương đối tốt nhưng dường như chưa thể sử dụng tối đa khi ở VN nên mình cũng thấy hơi bí bách...

Sang Canada, ngoài việc học, mình tiếp tục làm YouTube. Ngoài tiếng Anh, mình cũng sẽ ghi lại cuộc sống và hành trình du học. Duyên của mình với YouTube khá lớn, trước đây ở ĐH nhờ nó mà một sinh viên từ tỉnh lẻ như mình có thể học tiếng Anh với người bản xứ mà không cần đến trung tâm, sau này cũng nhờ YouTube mà mình có cơ hội tiếp xúc với công việc làm truyền thông - truyền hình, giúp mình tìm được hướng du học về chính ngành này ở Trường ĐH Prince Edward Island (Canada).

Theo TRỌNG NHÂN/Tuổi trẻ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

15:32 , 20/04/2024

Trước thực tế số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp tối ưu, mang lại nhiều lợi ích cho người trực tiếp sản xuất cũng như góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...