ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Apple, Foxconn bị tố gian lận trong luật lao động của Trung Quốc để sản xuất iPhone

"Apple hiện đang chuyển các chi phí từ cuộc chiến thương mại sang các công nhân Trung Quốc", theo một cáo buộc của một nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận quốc tế.

09/09/2019 20:50

Apple và đối tác sản xuất Foxconn đã vi phạm quy tắc lao động của Trung Quốc khi sử dụng quá nhiều nhân viên tạm thời trong nhà máy iPhone lớn nhất thế giới, một báo cáo cũng cho biết nơi đây là một trong những nơi có điều kiện làm việc khắc nghiệt nhất.

Công nhân làm việc tại nhà máy Foxconn ở Trung Quốc
Công nhân làm việc tại nhà máy Foxconn ở Trung Quốc

Các tuyên bố đến từ China Lab Watch, đã đưa ra báo cáo trước sự kiện của Apple công bố iPhone mới vào ngày thứ ba. Nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận này đã điều tra các điều kiện lao động trong các nhà máy Trung Quốc, và nói rằng họ đã phát hiện ra các vi phạm quyền lao động của Apple.

Đối với báo cáo mới nhất của mình, China Lab Watch (CLW) cho biết các nhà điều tra bí mật làm việc trong nhà máy Foxconn Trịnh Châu ở Trung Quốc, trong đó một người đã làm việc ở đó trong bốn năm. Một trong những phát hiện chính: Nhân viên tạm thời, được gọi là nhân viên điều phối, chiếm khoảng 50% lực lượng lao động của nhà máy vào tháng Tám. Nhưng trong luật lao động Trung Quốc quy định tối đa là 10%.

Apple cho biết, sau khi tiến hành một cuộc điều tra, họ đã phát hiện ra tỷ lệ phần trăm nhân viên điều phối vượt quá tiêu chuẩn và sau đó đã ngay lập tức hợp tác chặt chẽ với Foxconn để giải quyết vấn đề này. Tập đoàn công nghệ Foxconn cũng xác nhận vi phạm nhân viên điều phối sau khi xem xét lại các hoạt động.

Chuỗi cung ứng của Apple đã phải đối mặt với những chỉ trích về tiêu chuẩn lao động kém trong nhiều năm và tập đoàn đã thúc đẩy các đối tác sản xuất cải thiện điều kiện nhà máy hoặc sẽ không hợp tác nữa.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp và lắp ráp luôn cố gắng tìm cách kiếm được lợi nhuận cao nhất. Foxconn, tên chính thức là Hon Hai Precision Industry, đã thuê hàng chục ngàn công nhân tạm thời để đẩy mạnh sản xuất và đáp ứng nhu cầu iPhone trong mỗi kỳ nghỉ lễ quan trọng trong năm.

“Những phát hiện gần đây của chúng tôi về điều kiện làm việc tại nhà máy Foxconn Trịnh Châu đã nêu bật một số vấn đề về vi phạm quy tắc ứng xử của Apple”, China Lab Watch đã viết trong báo cáo của mình.

“Apple mặc dù có trách nhiệm và năng lực cải thiện cơ bản các điều kiện làm việc dọc theo chuỗi cung ứng của mình, tuy nhiên, họ hiện đang chuyển các chi phí từ cuộc chiến thương mại thông qua các nhà cung cấp của họ tới công nhân và thu lợi nhuận từ việc khai thác công nhân Trung Quốc”, báo cáo nói thêm

China Lab Watch được thành lập năm 2000 với tư cách là một tổ chức nhằm mục đích điều tra các nhà máy sản xuất đồ chơi, giày dép, đồ điện tử và các sản phẩm khác tại Trung Quốc của một số công ty đa quốc gia lớn nhất thế giới. Nó có một văn phòng ở thành phố New York và một ở Thâm Quyến cung cấp một đường dây nóng dành riêng cho những công nhân nhà máy ở Trung Quốc, theo trang web của tổ chức.

Báo cáo của tổ chức cho biết 55% nhân viên nhà máy là những công nhân tạm thời vào năm 2018 và khoảng 50% vào tháng 8, bao gồm cả sinh viên thực tập. “Bởi vì phần nhiều trong số những sinh viên này đã trở lại trường học vào cuối tháng 8, con số đó hiện nay đã giảm xuống gần 30%, đây vẫn là một sự vi phạm”, theo China Lab Watch.

“Chúng tôi tin rằng tất cả công nhân đều được đối xử với sự tôn trọng. Để đảm bảo các tiêu chuẩn lao động được tuân thủ, chúng tôi có hệ thống quản lý mạnh mẽ bắt đầu bằng việc đào tạo về quyền lao động tại nơi làm việc, phỏng vấn nhân viên tại chỗ, kênh khiếu nại nặc danh và kiểm toán liên tục”. Foxconn đã nói.

Foxconn cho biết rằng những bằng chứng về việc sử dụng nhân viên điều phối và số giờ làm thêm của nhân viên, luôn chắc chắn được xác nhận là tự nguyện, và phù hợp với hướng dẫn của công ty.

Họ nói thêm rằng các vấn đề được xác định trong cơ sở Trịnh Châu đã được xử lý và công ty cũng sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình tại đây. “Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện bất kỳ bước bổ sung nào có thể được yêu cầu để đáp ứng các tiêu chuẩn lao động mà chúng tôi đặt ra cho các hoạt động của mình”

Apple phát hành một báo cáo nếu lên trách nhiệm của các nhà cung cấp đối vói các điều kiện làm việc trong chuỗi cung ứng của mình. Trong báo cáo mới nhất của mình, Apple cho biết họ đã thực hiện 44.000 cuộc phỏng vấn với công nhân của các nhà cung cấp vào năm ngoái để kiểm tra xem họ có được đào tạo đúng cách và biết cách nói lên những lo ngại hay không, đồng thời thực hiện các bước mới để ngăn chặn việc lao động bị cưỡng bức.

Vào cuối năm 2017, Apple phát hiện Foxconn đã thuê những học sinh trung học làm việc ngoài giờ bất hợp pháp để lắp ráp iPhone X. Apple đã gửi các chuyên gia đến cơ sở để làm việc với ban quản lý để đảm bảo các tiêu chuẩn phù hợp được tuân thủ.

Foxconn là tập đoàn lớn nhất trong số các nhà lắp ráp thiết bị điện tử tiêu dùng trên thế giới. Thông thường các hoạt động của họ dựa trên lợi nhuận thấp, họ phải sử dụng hàng triệu lao động, chủ yếu là người di cư về làm việc tạm thời vì các công việc có xu hướng gia tăng mạnh vào mùa mua sắm và có những sự biến động lớn về nhu cầu.

Theo tập đoàn CLW, “Công nhân tại nhà máy không nhận được những lợi ích mà nhân viên toàn thời gian nhận được, chẳng hạn như nghỉ ốm, nghỉ phép và cung cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thất nghiệp và lương hưu. Mặc dù mức lương cơ bản của nhân viên điều phối có thể cao hơn, nhưng họ được các công ty bên thứ ba trả tiền trên cơ sở ngắn hạn và không được Foxconn tuyển dụng trực tiếp”. Công nhân tạm thờ có thể trở thành công nhân của nhà máy chính thức sau khoảng thời gian ba tháng đầu tiên, theo báo cáo của nhóm.

Tháng trước, Foxconn cho biết họ đã sa thải hai giám đốc điều hành tại một trong những nhà máy Trung Quốc sau khi một cuộc điều tra CLW cho thấy công ty đang phụ thuộc rất nhiều vào công nhân tạm thời và thực tập sinh ở tuổi vị thành niên để lắp ráp loa Echo của Amazon.

Foxconn đã xem xét cơ sở ở Hengyang và thấy rằng tỷ lệ nhân viên hợp đồng và thực tập sinh đôi khi vượt quá ngưỡng pháp lý và một số thực tập sinh đã làm thêm giờ hoặc làm vào ban đêm.

Apple và Foxconn đang sản xuất khoảng 12.000 iPhone mỗi ca tại nhà máy Trịnh Châu, báo cáo mới nhất của CLW cho thấy. Năm ngoái, các mẫu iPhone XS phức tạp hơn so với iPhone X, cũng đã đòi hỏi nhiều công nhân hơn, nhóm cũng cho biết.

“Chúng tôi đã xem xét các tuyên bố của China Lab Watch và hầu hết các cáo buộc đều sai”, Apple nói. “Chúng tôi đã xác nhận tất cả các công nhân đang được bồi thường một cách thích hợp, bao gồm các khoản tiền lương và tiền thưởng làm thêm giờ, tất cả các công việc làm thêm giờ là tự nguyện và không có bằng chứng nào về lao động cưỡng bức”, ông này nói.

Apple nói thêm rằng ít hơn 1% công nhân là sinh viên và một tỷ lệ nhỏ trong số họ tự nguyện làm thêm giờ hoặc làm ca đêm. Apple và Foxconn cũng đều cho biết vấn đề này đã được khắc phục.

Hầu hết các công nhân nhà máy được trả khoảng 4.000 nhân dân tệ (562 đô la) một tháng, theo báo cáo của CLW. Sau khi trừ thuế và phí bắt buộc, họ nhận được khoảng 3.000 nhân dân tệ mỗi tháng.

Thu nhập khả dụng bình quân đầu người của Trung Quốc là 28.228 nhân dân tệ năm 2018, tương đương 2.352 nhân dân tệ mỗi tháng, China Daily đưa tin vào đầu năm nay, theo trích dẫn dữ liệu của chính phủ.

Theo Thùy Dung/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

15:32 , 20/04/2024

Trước thực tế số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp tối ưu, mang lại nhiều lợi ích cho người trực tiếp sản xuất cũng như góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...