ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Trình diễn giải pháp công nghệ tài chính ngân hàng 2019

Ngày 7/11, 16 đội dự vòng chung kết cuộc thi công nghệ tài chính Fintech Challenge Vietnam – FCV 2019 đã tham gia ngày trình diễn giải pháp công nghệ (Demo Day), tại Hà Nội, với nhiều giải pháp nhằm "hỗ trợ chuyển đổi số của các tổ chức tín dụng hướng tới nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng – tài chính tại Việt Nam".

07/11/2019 17:32
Đại diện 1 doanh nghiệp trình bày giải pháp công nghệ. Ảnh:VGP.

Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công nghệ tài chính (Fintech) của Ngân hàng Nhà nước cho biết cùng với xu thế chung trên toàn thế giới, hệ thống ngân hàng Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số hóa mạnh mẽ từ mô hình ngân hàng truyền thống (traditional banking) sang mô hình ngân hàng số (digital banking).

Các ngân hàng dần thay đổi tư duy, lấy khách hàng làm trọng tâm, ứng dụng công nghệ 4.0 làm nền tảng, chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu lớn cùng với việc thay đổi văn hóa kinh doanh, phương thức quản trị, đầu tư công nghệ, tích hợp kênh phân phối .... nhằm đa dạng hóa và tối ưu các sản phẩm - dịch vụ, tiết giảm chi phí, tăng khả năng kiểm soát và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của khách hàng.

Xu hướng này một mặt đem lại cơ hội lớn, tuy nhiên cũng mang lại không ít thách thức cho các ngân hàng và cơ quan quản lý. Với các ngân hàng, vấn đề là làm sao đáp ứng được kỳ vọng cao của người tiêu dùng, tận dụng những công nghệ mới nhưng đồng hàng với sự gia tăng của tội phạm, phòng chống nguy cơ tấn cống mạng. Đối với cơ quan quản lý, đó là thách thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đối phó với thách thức từ an ninh mạng, quyền cá nhân bảo vệ dữ liệu, đồng thời cân bằng giữa mục tiêu quản lý với thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khả năng cạnh tranh.

Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Cuộc thi FCV 2019 với mục tiêu khuyến khích ứng dụng các công nghệ mới và thúc đẩy sự hợp tác giữa ngân hàng và các nhà cung cấp giải pháp công nghệ/công ty Fintech, tạo một sân chơi lành mạnh và tạo điều kiện cho các công ty Fintech trong nước giao lưu, học hỏi, chia sẻ các ý tưởng/giải pháp công nghệ độc đáo trong lĩnh vực công nghệ tài chính. 

Chủ đề cuộc thi FCV 2019: “Hỗ trợ chuyển đổi số của các tổ chức tín dụng hướng tới nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng – tài chính tại Việt Nam” với 11 vấn đề trọng tâm, trong đó bao gồm 4 vấn đề trong lĩnh vực dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo; 4 vấn đề trong lĩnh vực tài chính toàn diện và 3 vấn đề trong lĩnh vực an ninh mạng.

Chương trình FCV 2019 bao gồm 2 phân nhóm đối tượng ứng viên tham gia dự thi.

Nhóm 1 là các công ty Fintech đã phát triển giải pháp và cung ứng sản phẩm ra thị trường (Mature Fintech company). Mục tiêu đối với nhóm ứng viên này là tìm các giải pháp có tính thiết thực đang được triển khai thực tế, giải quyết được các vấn đề do cuộc thi đề ra.

Nhóm 2  là c ác công ty Fintech khởi nghiệp (Early-stage Fintech company). Mục tiêu đối với nhóm ứng viên này là tìm kiếm các mô hình kinh doanh đang trong giai đoạn sơ khai nhưng có ý tưởng tốt và có khả năng triển khai thực tế ra thị trường.

Việc lựa chọn và đánh giá các đội thi ở 2 nhóm này sẽ căn cứ trên các tiêu chí đánh giá do NHNN, ADB và các đối tác của Chương trình FCV xây dựng và thống nhất. Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba cho các đội thi trong 2 nhóm.

Ban Tổ chức cuộc thi FCV 2019 đã nhận được tổng cộng 208 bộ hồ sơ dự tuyển của các công ty đến từ 28 quốc gia (trong đó có 167 công ty Fintech nước ngoài và 41 công ty Fintech Việt Nam) và lựa chọn được 16 ứng viên vào chung kết.

Các hồ sơ tham dự năm nay đều tập trung vào giải quyết các vấn đề trọng tâm được Ban Tổ chức đặt ra bao gồm: Dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu sử dụng trí tuệ nhân tạo; tiếp cận dịch vụ tài chính; an ninh mạng. 3 công ty ở giai đoạn đầu và 3 công ty ở giai đoạn phát triển sẽ giành được số tiền thưởng trị giá tổng cộng 55.000 USD.

Ban giám khảo sẽ căn cứ nội dung trình bày của các đội tham dự để đánh giá, chấm điểm và công bố kết quả tại Diễn đàn Công nghệ Tài chính Việt Nam vào ngày 8/11.

Thông qua cuộc thi này, NHNN sẽ nắm bắt các giải pháp/dịch vụ mới của các đội tham gia và xu hướng chuyển đổi số trong trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính để tiếp tục xây dựng cơ chế chính sách và ban hành các quy định quản lý tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo, ứng dụng những thành tựu của công nghiệp 4.0 vào hoạt động ngân hàng, cũng như hỗ trợ sự phát triển Hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam phù hợp với chủ trương và định hướng phát triển nền kinh tế số của Đảng và Chính phủ.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

20:20 , 09/04/2024

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý, kinh tế, xã hội, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều mô hình hoạt động về chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn.

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

20:06 , 09/04/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam năm 2024”. Là phiên bản địa chỉ Internet thế hệ mới, IPv6 có không gian địa chỉ gần như vô hạn. Việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6 là một yêu cầu tất yếu nhằm đảm bảo tài nguyên địa chỉ cho phát triển Internet.

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

20:01 , 09/04/2024

Sau thời gian đưa vào vận hành, hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn đã phát huy được hiệu quả rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng chính quyền số và mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

09:30 , 08/04/2024

Vừa qua, sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền – ransomware vào hệ thống của 2 doanh nghiệp lớn là VNDIRECT và PVOIL cho thấy, nhiều hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đang là đích nhắm đến của các nhóm hacker, đặc biệt là các nhóm tấn công ransomware. Trước tình hình đó, mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông vừa cho ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware.

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

09:25 , 08/04/2024

Garmin vừa công bố mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn: ACB, MB, Sacombank, Techcombank và Vietcombank để mang đến cho người dùng nhiều chọn lựa hơn khi thanh toán một chạm trên 22 mẫu đồng hồ thông minh của hãng.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

08:22 , 08/04/2024

Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam có thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã vươn lên đứng thứ 2 trong Bảng xếp hạng thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

18:05 , 07/04/2024

Chương trình quốc gia về hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ đã đề ra mục tiêu số doanh nghiệp được hỗ trợ các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng hàng năm tăng từ 10-15%. Nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện đang tích cực đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường.

Cảnh giác nguy cơ lừa đảo, dính mã độc khi quét mã QR

Cảnh giác nguy cơ lừa đảo, dính mã độc khi quét mã QR

11:42 , 07/04/2024

Quét mã QR hiện đã trở thành hoạt động quen thuộc đối với khá nhiều người. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng cũng cảnh báo, người dân nên cảnh giác nguy cơ lừa đảo, dính mã độc khi quét mã QR… nhất là các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội, email...

Tốc độ Internet lập kỷ lục thế giới mới

Tốc độ Internet lập kỷ lục thế giới mới

09:25 , 07/04/2024

Nhóm nghiên cứu đến từ Anh, Mỹ và Nhật Bản mới đây đã thí nghiệm và ghi nhận tốc độ truyền tải dữ liệu 301 Tb/giây chỉ với một sợi cáp quang, cao gấp 4,5 triệu lần hiện tại.