ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Huawei thách Mỹ đưa bằng chứng để chứng minh công ty theo dõi người dùng

Trước những cáo buộc của chính phủ Mỹ về việc Huawei bí mật thu thập thông tin người dùng thông qua các cơ sở hạ tầng mạng, Huawei đã lên tiếng thách thức chính quyền Washington đưa ra bằng chứng.

19/02/2020 08:32

Huawei “phản công” những cáo buộc của chính phủ Mỹ

Trước những cáo buộc liên tục của chính phủ Mỹ về việc Huawei lợi dụng các thiết bị viễn thông của mình để thực hiện các hành động gián điệp của thu thập thông tin người dùng, hãng công nghệ Trung Quốc đã có những động thái thách thức và phản công nhằm vào chính phủ Mỹ.

Sau khi Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ Robert O’Brien đưa ra lời tuyên bố: “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Huawei có khả năng bí mật truy cập thông tin cá nhân và nhạy cảm trong các hệ thống mạng mà hãng đang cung cấp và bán ra trên toàn thế giới”, giám đốc an ninh mạng của Huawei John Suffolk đã không ngần ngại đưa ra lời đáp trả.

“Chúng tôi không truy cập vào các thiết bị, chúng tôi không biết các cuộc gọi hoặc thông tin nào đang bị chặn, chúng tôi không biết khi nào nó bị chặn”, John Suffolk trả lời hãng tin Reuters. “Tất cả những gì chúng tôi làm là cung cấp một mặt của chiếc hộp và không biết chuyện gì xảy ra ở mặt bên kia”.

 

Huawei thách Mỹ đưa bằng chứng để chứng minh công ty theo dõi người dùng - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Huawei cho rằng những lời cáo buộc của Mỹ nhằm vào mình là vô căn cứ và không có bằng chứng cụ thể nào

Không dừng lại ở đó, John Suffolk thậm chí còn chỉ trích Robert O’Brien là một kẻ bịp bợm và thách thức chính quyền Mỹ đưa ra những bằng chứng cho thấy Huawei đang thực hiện hành vi gián điệp.

“Chúng tôi chỉ muốn nói: Đừng giấu nó, đừng rụt rè. Hãy công khai nó, hãy cho cả thế giới thấy”, Suffolk thách thức chính phủ Mỹ đưa ra các bằng chứng cho lời cáo buộc của mình. “Nếu tôi phát hiện ra bất kỳ nhân viên nào của chúng tôi thực hiện hành động gián điệp, chúng tôi sẽ có hành động thích hợp”.

John Suffolk cũng đưa ra câu hỏi nếu những cáo buộc của chính phủ Mỹ về Huawei là đúng thì tại sao vẫn có những khách hàng tin tưởng vào Huawei và công ty vẫn liên tục phát triển trong suốt 30 năm qua.

Huawei hiện là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và các nhà phân tích nhận định rằng công nghệ của Huawei đã vượt trội đến 2 năm so với các đối thủ như Nokia hay Ericsson. Ngoài ra, mối quan hệ chặt chẽ giữa Huawei và chính quyền Trung Quốc cho phép Huawei có những ưu đãi lớn về mức giá cho khách hàng của mình.

Nỗ lực kêu gọi tẩy chay Huawei của chính phủ Mỹ đang gặp nhiều khó khăn

Kể từ tháng 5/2019, Huawei bị chính phủ Mỹ đưa vào “danh sách đen”, cấm mọi hoạt động giao dịch với các công ty tại Mỹ, vì những cáo buộc hoạt động gián điệp và thu thập thông tin người dùng.

Sau lệnh cấm của mình, chính phủ Mỹ cũng đã tìm cách thuyết phục các quốc gia đồng minh đưa ra lệnh cấm, ngừng hợp tác với Huawei trong việc xây dựng và triển khai mạng viễn thông, đặc biệt mạng 5G. Tuy nhiên, những nỗ lực của chính phủ Mỹ dường như đang trở nên thất bại khi nhiều quốc gia thân cận với Mỹ vẫn tiếp tục lựa chọn Huawei làm đối tác để triển khai mạng 5G.

Anh, một trong những quốc gia thân cận nhất với Mỹ, vẫn tiếp tục để Huawei tham gia vào việc triển khai mạng viễn thông tại quốc gia này. Mặc dù chính phủ Anh cho biết sẽ giám sát nghiêm ngặt Huawei, động thái này vẫn khiến chính quyền Washington tức giận và đe dọa rằng sẽ cắt đứt chia sẻ thông tin tình báo với Anh. Tuy nhiên, có vẻ như Anh sẽ không phải chịu thiệt hại nào nghiêm trọng cho quyết định của mình, ngoại trừ một cuộc gọi điện giận giữ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump đến cho Thủ tướng Anh Boris Johnson.

 

Huawei thách Mỹ đưa bằng chứng để chứng minh công ty theo dõi người dùng - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Người dùng đang trải nghiệm smartphone mới được ra mắt của Huawei tại một sự kiện diễn ra ở Đức vào năm ngoái

Một quốc gia thân cận khác của Mỹ tại châu Âu là Đức có vẻ như cũng đã sẵn sàng chọn Huawei để phát triển mạng viễn thông cho mình, bất chấp những lời đe dọa được đưa ra bởi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark T. Esper khi cả hai tham gia một hội nghị an ninh toàn cầu diễn ra tại Munich vào cuối tuần trước.

Trong những bài phát biểu chính thức và những buổi nói chuyện riêng tư, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Mark T. Esper đã cảnh báo châu Âu không nên để “bị lừa” bởi “hướng đi sai” của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh những nguy cơ khi để một công ty Trung Quốc kiểm soát các hệ thống mạng quan trọng, giúp chính phủ Trung Quốc có khả năng do thám hoặc có thể ngắt kết nối mạng nếu xảy ra xung đột.

“Nếu các quốc gia lựa chọn đi theo lộ trình của Huawei, nó có thể gây nguy hiểm cho các thông tin được chúng ta chia sẻ và có thể làm suy yếu liên minh, hoặc ít nhất là mối quan hệ của chúng tôi với quốc gia đó”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper đưa ra lời đe dọa với các quốc gia đồng minh tại châu Âu.

Tuy nhiên, Đức lo ngại rằng việc cấm Huawei có thể sẽ gây hại tới ngành công nghiệp xe hơi của Berlin. Trong khi đó, Anh - quốc gia đã cho phép Huawei tham gia vào những phần “không nhạy cảm” của dự án 5G - lo ngại rằng lệnh cấm 5G có thể ảnh hưởng tới quan hệ thương mại giữa họ và Trung Quốc hậu Brexit.

Chính quyền Washington dường như cũng nhận ra rằng những cảnh báo liên tục của họ đang mất đi giá trị tại châu Âu, vì vậy Mỹ đang nhắm đến việc bóp chặt lệnh trừng phạt với Huawei bằng cách cấm Huawei sử dụng các công nghệ của Mỹ cũng như cố gắng tìm một giải pháp để hợp tác với các quốc gia châu Âu nhằm cạnh tranh với Huawei.

Trong tháng này, chính phủ Mỹ dự kiến sẽ siết chặt hơn nữa lệnh trừng phạt nhằm vào Huawei bằng cách cấm Huawei tiếp tục mua các bộ phận và sản phẩm từ các công ty của Mỹ, dù trước đó chính quyền của Tổng thống Trump cũng đã cấm các công ty Mỹ thực hiện mọi giao dịch thương mại với Huawei khi chưa được cấp phép.

Theo nhiều nhà quan sát, cuộc chiến giữa chính phủ Mỹ và Huawei chỉ là một phần của cuộc chiến lớn hơn giữa Mỹ và Trung Quốc, khi chính quyền Washington đang cố gắng kiềm chế tầm ảnh hưởng và sức mạnh của Trung Quốc để đảm bảo rằng Trung Quốc không thống trị các ngành công nghiệp tiên tiến, có thể mang lại những lợi thế về kinh tế và quân sự, đặc biệt các hệ thống mạng 5G mà Huawei đang triển khai xây dựng ở nhiều nơi. Những hệ thống mạng 5G này sẽ được sử dụng để kiểm soát thông tin liên lạc, cơ sở hạ tầng quan trọng, các hệ thống xe tự lái và thậm chí hoạt động của các căn cứ quân sự...

Những nỗ lực hạn chế tầm ảnh hưởng của Huawei mà chính phủ Mỹ đang thực hiện gặp nhiều khó khăn vì thiếu đi một giải pháp thay thế, khi Huawei đang là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và có mức giá rẻ, một phần nhờ được trợ giá bởi chính phủ Trung Quốc. Hiện tại, Nokia và Ericsson là hai “đối thủ nặng ký” của Huawei trong cuộc đua cung cấp thiết bị hạ tầng viễn thông, nhưng hai công ty châu Âu này cũng đang gặp nhiều khó khăn để có thể cạnh tranh với Huawei trong việc đưa ra mức giá phù hợp cũng như chạy đua để phát triển công nghệ.

Chính quyền Tổng thống Trump cũng đã thúc giục các công ty của Mỹ như Cisco hay Oracle cạnh tranh với Huawei trong việc cung cấp các giải pháp hạ tầng viễn thông, thậm chí đưa ra phương án mua lại hoặc cung cấp các khoản vay cho Nokia lẫn Ericsson để đi tắt trong cuộc đua với Huawei, tuy nhiên, điều này rất khó có thể trở thành hiện thực trong bối cảnh nội bộ của chính phủ Mỹ đang có nhiều sự chia rẽ sâu sắc như hiện nay.

T.Thủy/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học

20:42 , 24/03/2024

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm chú trọng. Ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, một trong những ưu tiên của các nhà trường là tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại, góp phần chuyển từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực, giúp thầy và trò phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa - Dấu ấn một nhiệm kỳ

20:05 , 24/03/2024

Trong suốt những năm qua, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa đã làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh; có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Liên hiệp hội đã có nhiều hoạt động nổi bật và hiệu quả, cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ 6 đã đề ra.

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện xã hội

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện xã hội

11:30 , 24/03/2024

Xác định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là nhiệm vụ quan trọng, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa đã tập hợp được đội ngũ trí thức giàu kinh nghiệm, tâm huyết với công tác khoa học, đóng góp ý kiến cho các đề tài, dự án, kế hoạch, chính sách quan trọng của tỉnh, của các ngành, đơn vị, địa phương. Qua đó tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh có thêm căn cứ, cơ sở để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Thiệu Hóa

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Thiệu Hóa

08:54 , 24/03/2024

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, huyện Thiệu Hóa đã triển khai nhiều mô hình, chương trình, hoạt động về chuyển đổi số. Qua đó, từng bước đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số toàn diện, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ trong tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A

Ứng dụng công nghệ trong tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A

15:35 , 22/03/2024

Sau gần 2 tháng thực hiện thí điểm sử dụng công nghệ vào kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã xử lý hơn 5.400 trường hợp Luật Giao thông. Đáng chú ý, việc ứng dụng công nghệ kết nối tuần tra liên tuyến trên Quốc lộ 1A đã nâng cao hiệu quả tuần tra kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến.

MobiAgri - Ứng dụng số hỗ trợ người nông dân

MobiAgri - Ứng dụng số hỗ trợ người nông dân

07:15 , 22/03/2024

Mới đây, tại Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN được tổ chức ở Singapore, nền tảng nông nghiệp số mobiAgri của Việt Nam được vinh danh đạt giải Bạc Giải thưởng ASEAN Digital Awards 2024, một trong những giải thưởng lớn nhất của khu vực về lĩnh vực công nghệ thông tin. MobiAgri được đánh giá cao bởi các tính năng hữu ích, hỗ trợ người nông dân chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.

Nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử

Nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử

16:06 , 21/03/2024

Sáng ngày 21/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Công thương, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị “Nền tảng Hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng Hợp đồng điện tử”.

Nền tảng wifi miễn phí của Việt Nam sắp ra quốc tế

Nền tảng wifi miễn phí của Việt Nam sắp ra quốc tế

08:29 , 20/03/2024

Awing là startup công nghệ do nhóm kỹ sư Việt Nam thành lập năm 2017, phát triển nền tảng hiển thị quảng cáo thông qua màn hình đăng nhập wifi. Mới đây, Awing đã ký kết hợp tác với tập đoàn viễn thông - công nghệ nổi tiếng NTT e-Asia của Nhật Bản để mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế.

Robot thay con người kiểm tra xe điện

Robot thay con người kiểm tra xe điện

10:29 , 17/03/2024

Walker S, robot hình người của UBTech, được vận hành trong nhà máy lắp ráp xe của NIO, một trong ba nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu Trung Quốc, với vai trò kiểm tra một số chi tiết của xe.

Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới được thông qua

Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới được thông qua

09:12 , 17/03/2024

Ngày 13/3, Nghị viện châu Âu (EU) chính thức thông qua đạo luật quản lý Trí tuệ nhân tạo AI, đặt nền tảng pháp lý đầu tiên trên thế giới quản lý lĩnh vực công nghệ mới nổi và các hoạt động đầu tư có liên quan.