ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Báo Mỹ lý giải chiến lược chiếm thị phần các hãng TQ của Vinsmart

Một bài báo trên Forbes lý giải cách mà Vinsmart từ một nhà sản xuất smartphone còn non trẻ, tuổi đời còn thấp, nhưng đã nhanh chóng chiếm được vị trí vững chắc tại thị trường nội địa.

26/03/2020 14:21
 
Báo Mỹ lý giải chiến lược chiếm thị phần các hãng TQ của Vinsmart - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

"Cũng giống như nhiều khu vực khác ở Đông Nam Á, smartphone của Samsung và một số thương hiệu Trung Quốc khác đã "độc chiếm" thị trường Việt Nam trong một thời gian dài", Ralph Jennings - cây viết của tờ Forbes nhận định.

Ưu điểm của những nhà sản xuất này đó là có thiết bị với cấu hình tốt, camera "khủng", màn hình lớn,... đây đều là những yếu tố được người tiêu dùng quan tâm trên một chiếc smartphone hiện đại.

Điều này khiến một vài công ty Việt Nam rất chật vật trong việc giành lại thị phần từ tay các đối thủ như Samsung, Oppo,... Mãi cho tới khi sự thành lập của VinSmart - Công ty con của Tập đoàn Vingroup, thì đây mới được xem như bước ngoặt giúp thương hiệu Việt đạt được nhiều thăng tiến trong tương lai.

Giá rẻ, thị phần cao

Báo Mỹ lý giải chiến lược chiếm thị phần các hãng TQ của Vinsmart - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Forbes cho rằng mức giá là một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược của VinSmart. Theo các tổ chức nghiên cứu, Việt Nam vẫn là một thị trường ưa thích các dòng điện thoại tầm trung có giá dưới 5 triệu, chiếm khoảng 67% thị phần.

Theo ông Matthew Xie, nhà phân tích di động của Canalys, chiến lược của VinSmart trong việc bắt đầu từ việc sản xuất các thiết bị tầm trung, sau đó từ từ nâng cấp lên sản xuất thiết bị cao cấp, là hoàn toàn hợp lý.

Trong đó, điển hình phải kể đến mẫu Vsmart Joy 3 với giá khởi điểm chỉ 98 USD, nhưng đi kèm phần cứng mạnh mẽ gồm bộ vi xử lý Snapdragon 632, màn hình 6,5 inch, hệ thống cụm 3 camera phía sau và camera selfie 8MP.

Một sản phẩm khác cũng thu hút sự chú ý và có lượng người dùng lớn là mẫu Vsmart Live, có mức giá khoảng 6 - 7 triệu đồng, nhưng đã đột ngột giảm mạnh xuống còn khoảng 3 triệu đồng sau vài tháng ra mắt.

Vsmart cũng đã tham gia chương trình "phổ cập điện thoại thông minh của Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam" bằng cách bán ra những chiếc smartphone với giá chỉ 500.000 đồng để đổi lấy các gói cước không dây và các ứng dụng được cài đặt sẵn.

Theo kết quả của công ty nghiên cứu thị trường IDC, Vsmart đã chiếm 12,4% thị phần tại Việt Nam trong quý IV năm 2019. Con số này giúp họ chỉ đứng sau hai cái tên là Samsung (29.9%) và Oppo là (19.1%). Các số liệu còn cho thấy, khoảng 5 triệu chiếc điện thoại đã được bán tại Việt Nam trong thời gian này.

Bước đệm từ "Hệ sinh thái" Vingroup và yếu tố "địa phương hóa"

Báo Mỹ lý giải chiến lược chiếm thị phần các hãng TQ của Vinsmart - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Theo ông Matthew Xie, Vinsmart đang nắm giữ một lợi thế quan trọng, đó là có thể "linh hoạt" trong việc tận dụng các ngành kinh doanh khác của Vingroup để làm bước đệm cho thương hiệu smartphone của mình.

Điển hình phải kể tới việc nhà cung cấp này từng tặng 100.000 chiếc điện thoại miễn phí cho những cư dân sống ở Vinhomes. Đây là một cách làm vừa mang tính quảng bá sản phẩm, lại gắn chặt hệ sinh thái được "địa phương hóa" của họ nhằm tạo ra bước đệm quan trọng.

Tập đoàn Vingroup cũng đang điều hành một mạng lưới rộng khắp, bao gồm các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, khu nghỉ dưỡng và phát triển nhà ở tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, cũng không thể không kể tới yếu tố "địa phương hóa", là điều mà mọi thương hiệu Việt đều muốn tận dụng, nhưng không phải ai cũng thành công.

Báo Mỹ lý giải chiến lược chiếm thị phần các hãng TQ của Vinsmart - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

CEO VinSmart Trần Minh Trung khẳng định Vsmart sẽ tập trung mang lại trải nghiệm thân thiện và tiện lợi cho người Việt.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Trần Minh Trung, CEO của VinSmart, đã chia sẻ, thị phần của Vinsmart tăng lên, sau khi ra mắt chiếc Vsmart Joy 3 vào ngày 14/2, với tổng cộng 12.000 thiết bị đã được bán hết trong chỉ 14 giờ.

Ông Trung cho biết thêm, nguyên nhân của việc này là vì người tiêu dùng thích các tính năng "địa phương hóa". "Mặc dù điện thoại Vsmart sử dụng hệ điều hành Android, tuy nhiên các kỹ sư phần mềm của Vsmart đã tinh chỉnh hệ điều hành để tạo ra VOS - với các tính năng đặc biệt dành riêng cho người tiêu dùng Việt Nam", ông nói.

"Những chiếc điện thoại của Vsmart sẽ hoạt động mượt mà hơn các điện thoại Android thông thường, hỗ trợ tin nhắn Vsmart-to-Vsmart và các cuộc gọi miễn phí giữa các thiết bị Vsmart".

Báo Mỹ lý giải chiến lược chiếm thị phần các hãng TQ của Vinsmart - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tờ Forbes cho rằng những mối quan hệ như kể trên sẽ giúp Vsmart xây dựng một hệ sinh thái người dùng rộng lớn, nhằm xây dựng mạng lưới và giữ chân khách hàng.

Việc thành lập một "liên minh hợp tác" và xây dựng hệ sinh thái bền vững có thể sẽ thúc đẩy VSmart vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh nước ngoài - điều mà nhiều thương hiệu Việt luôn cố gắng nhưng chưa thể làm tốt.

Bên cạnh đó, Vsmart cũng được cho là sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Google để cài đặt hệ điều hành Android lên các sản phẩm khác như TV, thiết bị gia dụng thông minh,... trong thời gian tới.

Nguyễn Nguyễn/ Dân trí

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

20:20 , 09/04/2024

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý, kinh tế, xã hội, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều mô hình hoạt động về chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn.

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

20:06 , 09/04/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam năm 2024”. Là phiên bản địa chỉ Internet thế hệ mới, IPv6 có không gian địa chỉ gần như vô hạn. Việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6 là một yêu cầu tất yếu nhằm đảm bảo tài nguyên địa chỉ cho phát triển Internet.

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

20:01 , 09/04/2024

Sau thời gian đưa vào vận hành, hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn đã phát huy được hiệu quả rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng chính quyền số và mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

09:30 , 08/04/2024

Vừa qua, sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền – ransomware vào hệ thống của 2 doanh nghiệp lớn là VNDIRECT và PVOIL cho thấy, nhiều hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đang là đích nhắm đến của các nhóm hacker, đặc biệt là các nhóm tấn công ransomware. Trước tình hình đó, mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông vừa cho ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware.

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

09:25 , 08/04/2024

Garmin vừa công bố mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn: ACB, MB, Sacombank, Techcombank và Vietcombank để mang đến cho người dùng nhiều chọn lựa hơn khi thanh toán một chạm trên 22 mẫu đồng hồ thông minh của hãng.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

08:22 , 08/04/2024

Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam có thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã vươn lên đứng thứ 2 trong Bảng xếp hạng thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

18:05 , 07/04/2024

Chương trình quốc gia về hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ đã đề ra mục tiêu số doanh nghiệp được hỗ trợ các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng hàng năm tăng từ 10-15%. Nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện đang tích cực đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường.