ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phát hiện "tổ tiên đầu tiên" của nhiều loài động vật hiện đại

Các nhà khoa học vừa có những phát hiện đáng chú ý được cho là nguồn gốc của hầu hết các dạng động vật quen thuộc sống trên Trái đất nay.

25/03/2020 18:31

 

Phát hiện “tổ tiên đầu tiên” của nhiều loài động vật hiện đại - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hình ảnh mô tả sinh vật được cho là tổ tiên của các loài động vật ngày nay.

Ikaria wariootia là tên của sinh vật kì lạ mới được xác định. Nó như một đốm màu chậm chạp có kích thước bằng hạt gạo. Các nhà khoa học nghĩ rằng nó có thể là ví dụ cổ xưa nhất từng được phát hiện về loài động vật có cơ thể đối xứng hai bên (bên trái và bên phải) và mặt trước mặt bên, mặt sau, thường có miệng và hậu môn. Sinh vật kỳ lạ được xác định ở vùng hẻo lánh của nước Úc, giống như giun.

"Đây là những gì các nhà sinh học tiến hóa dự đoán”, nhà địa chất Mary Droser từ UC Riverside nói.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã tìm hiểu rất nhiều về các sinh vật đa bào tạo nên cái gọi là Ediacaran biota - một nhóm bí ẩn của các dạng sống cổ xưa tồn tại trước vụ nổ Cambrian.

Một trong những sinh vật được gọi là Dickinsonia, đã thu hút rất nhiều sự chú ý của các nhà nghiên cứu, được xác định một vài năm trước đây là động vật được biết đến sớm nhất trên thế giới trong hồ sơ hóa thạch.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ xuất hiện trong thời kỳ này đều liên quan trực tiếp đến con người, cũng như tất cả các loài động vật khác có sinh lý song phương.

"Dickinsonia và những thứ lớn khác có lẽ là ngõ cụt tiến hóa”, Droser giải thích.

Vậy chúng ta và những sinh vật song phương khác bắt nguồn từ đâu? Trong nhiều năm, một tập hợp các dấu vết hóa thạch được in dấu trong các mỏ đá ở Nilpena, Nam Úc, đã khiến các nhà nghiên cứu tò mò.

Những dấu vết hóa thạch này được gọi là Helminthoidichnites, có niên đại từ Thời kỳ Ediacaran (khoảng 551 đến 560 triệu năm trước) và được suy đoán là di sản của một dạng sống song phương cổ đại. Nhờ nghiên cứu mới, được thực hiện bằng cách quét laser các mỏ đá, suy đoán đó dường như được xác nhận.

"Chúng tôi nghĩ rằng những sinh vật này đã tồn tại trong khoảng thời gian này, nhưng luôn hiểu rằng chúng sẽ rất khó để xác định. Một khi chúng tôi đã quét 3D, chúng tôi biết rằng chúng tôi đã thực hiện một khám phá quan trọng", nhà nghiên cứu cổ sinh học Scott Evans, hiện thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia của Viện Smithsonian nói.

Các bản quét cho thấy nó được tạo ra bởi hơn một trăm loài động vật cổ đại, có chiều dài từ 2-7 mm và rộng khoảng 1-2,5 mm.

Trong khi đó, theo nhóm nghiên cứu, hóa thạch dấu vết của Ikaria wariootia khác biết hơn so với các hồ sơ sinh học Ediacaran khác trong khu vực Ediacara, cho thấy sinh vật đơn giản, giống như giun với thân hình trụ và đầu và đuôi khác biệt, có trước các loài động vật khác trong khu vực.

"Chúng tôi đề xuất rằng Ikaria là sinh vật đầu tiên tạo ra Helminthoidichnites và có khả năng là sinh vật song phương lâu đời nhất. Ít nhất là được trình bày trong hồ sơ hóa thạch của Nam Úc. Hình thái học của Ikaria ngụ ý việc xây dựng cơ thể có khả năng hỗ trợ trong tổ chức cơ bắp cần thiết cho nhu động (co thắt hệ thống tiêu hóa). Sự dịch chuyển trầm tích cho thấy rằng Ikaria có thể có xương, miệng, hậu môn và tiêu hoá qua ruột”, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Nếu những phát hiện tiếp theo có thể đưa ra bằng chứng về những con giun cổ đại này, thì việc phát hiện ra sinh vật cổ xưa giống như loài giun mới có thể là một cột mốc quan trọng trong sự hiểu biết của chúng ta về tổ tiên động vật trên Trái đất, kể cả con người.

Trang Phạm/Dân Trí

Theo Science Alert


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

20:20 , 09/04/2024

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý, kinh tế, xã hội, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều mô hình hoạt động về chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn.

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

20:06 , 09/04/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam năm 2024”. Là phiên bản địa chỉ Internet thế hệ mới, IPv6 có không gian địa chỉ gần như vô hạn. Việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6 là một yêu cầu tất yếu nhằm đảm bảo tài nguyên địa chỉ cho phát triển Internet.

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

20:01 , 09/04/2024

Sau thời gian đưa vào vận hành, hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn đã phát huy được hiệu quả rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng chính quyền số và mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

09:30 , 08/04/2024

Vừa qua, sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền – ransomware vào hệ thống của 2 doanh nghiệp lớn là VNDIRECT và PVOIL cho thấy, nhiều hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đang là đích nhắm đến của các nhóm hacker, đặc biệt là các nhóm tấn công ransomware. Trước tình hình đó, mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông vừa cho ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware.

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

09:25 , 08/04/2024

Garmin vừa công bố mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn: ACB, MB, Sacombank, Techcombank và Vietcombank để mang đến cho người dùng nhiều chọn lựa hơn khi thanh toán một chạm trên 22 mẫu đồng hồ thông minh của hãng.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

08:22 , 08/04/2024

Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam có thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã vươn lên đứng thứ 2 trong Bảng xếp hạng thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

18:05 , 07/04/2024

Chương trình quốc gia về hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ đã đề ra mục tiêu số doanh nghiệp được hỗ trợ các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng hàng năm tăng từ 10-15%. Nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện đang tích cực đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường.

Cảnh giác nguy cơ lừa đảo, dính mã độc khi quét mã QR

Cảnh giác nguy cơ lừa đảo, dính mã độc khi quét mã QR

11:42 , 07/04/2024

Quét mã QR hiện đã trở thành hoạt động quen thuộc đối với khá nhiều người. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng cũng cảnh báo, người dân nên cảnh giác nguy cơ lừa đảo, dính mã độc khi quét mã QR… nhất là các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội, email...