ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tìm thấy loài ong nửa đực, nửa cái siêu hiếm ở Panama

Khi nghiên cứu trong các khu rừng ở Panama, các nhà nghiên cứu đã tình cờ bắt gặp một con ong thực sự hiếm với bên trái cơ thể của nó là đực, trong khi bên phải là của một con cái.

05/04/2020 09:53

Các nhà khoa học do Đại học Cornell (Mỹ) dẫn đầu đã phát hiện ra con ong mật độc đáo Megalopta amoena này khi đang nghiên cứu những con ong về đêm trong rừng ở đảo Barro Colorado, Panama.

Mẫu vật được biết đến như một sinh vật rất đặc biệt khi hai nửa cơ thể cùng xuất hiện để thể hiện các đặc điểm giới tính khác nhau. Mặc dù tình trạng cực kỳ hiếm gặp đã được quan sát thấy ở nhiều loài động vật, bao gồm ít nhất 140 loài ong, nhưng đây là lần đầu tiên nó được ghi nhận ở loài ong về đêm này.

Trong một phát biểu, M. Ero Krichilsky, một sinh viên từ Đại học Cornell và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết, có lẽ điều mà người ta choáng váng nhất về mẫu vật là làm thế nào rõ ràng sự khác biệt có thể được nhìn thấy. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra bên trái là của một con đực có râu dài, mượt mà và chân sau nhỏ. Trong khi đó, phía bên phải của ong cái có râu ngắn, to và chân sau mập mạp.

Các nhà nghiên cứu cũng thực hiện phân tích nhịp sinh học của ong Megalopta amoen, với hy vọng làm sáng tỏ sự khác biệt có thể ảnh hưởng đến hành vi của động vật. Với hình dạng đặc biệt như vậy, các nhà khoa học phát hiện ra con ong Megalopta amoen lưỡng tính tìm kiếm thức ăn bắt đầu sớm hơn trong ngày, so với cả ong đực và ong cái, và thời kỳ bận rộn nhất của nó xếp hàng gần với hành vi của con cái. Điều này có thể gợi ý rằng hành vi tìm kiếm thức ăn của loài này có liên quan chặt chẽ hơn với bên phải của não.

Các nhà khoa học có xu hướng nghĩ rằng có hai cơ chế chính đằng sau tình trạng này. Giới tính sinh học được xác định bởi sự kết hợp của nhiễm sắc thể giới tính. Ví dụ, ở người và một số loài khác, con đực có nhiễm sắc thể X và Y, trong khi con cái có 2 nhiễm sắc thể X. (Ở côn trùng, chim và một số loài khác, giới tính được xác định bởi sự kết hợp của nhiễm sắc thể Z và W, nhưng chúng ta sẽ gắn bó với X và Y theo cách giải thích này vì đơn giản).

Điều này được xác định xem tinh trùng "thành công" để thụ thai có mang nhiễm sắc thể X hay nhiễm sắc thể Y để liên kết với trứng mẹ hay không khi luôn luôn có nhiễm sắc thể X. Trong một trong những cơ chế hai tinh trùng vô tình xâm nhập vào một dạng trứng hiếm có hai nhân, dẫn đến phôi mang cả hai tế bào XY và XX.

Các cơ chế khác được cho là xảy ra trong những khoảnh khắc đầu tiên của sự phát triển. Khi nó bắt đầu phát triển, một tế bào XY sẽ trải qua quá trình nguyên phân và nhân đôi nhiễm sắc thể của nó, trở thành XXYY, trước khi phân chia thành hai tế bào XY. Tuy nhiên, trong sinh vật kì lạ như con ong Megalopta amoen quá trình này không diễn ra suôn sẻ. Thay vì phân chia thành hai cặp XY lại vô tình phân chia thành một X và một XYY. Nếu trục trặc này xảy ra trong giai đoạn phát triển sớm nhất, thì nó có thể dẫn đến một phần lớn các tế bào là cả X và XYY.

Theo Trang Phạm/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

15:32 , 20/04/2024

Trước thực tế số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp tối ưu, mang lại nhiều lợi ích cho người trực tiếp sản xuất cũng như góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...