ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Google và Apple bắt tay ra mắt công nghệ cảnh báo lây nhiễm Covid-19

Hai đối thủ lớn cùng bắt tay để điện thoại Android và iOS làm việc suôn sẻ với nhau trong công cuộc phòng dịch Covid-19.

21/05/2020 16:35

Google và Apple, hai công ty được xem là đối thủ của nhau, vừa chính thức cùng tung ra công nghệ Thông báo Lây nhiễm (Esposure Notification), giúp các máy Android và iOS kết nối suôn sẻ với nhau trong nỗ lực phòng tránh Covid-19 của các chính phủ.

Hai công ty sẽ cung cấp API cho các tổ chức y tế chính thức của các quốc gia, nhằm giúp họ xây dựng mới hay cập nhật công nghệ này vào phần mềm theo dõi lây lan dịch bệnh có sẵn.

Google và Apple lần đầu bắt tay nhau trong công cuộc phòng chống Covid-19 toàn cầu. Ảnh: The Guardian

Những người có cài đặt ứng dụng sử dụng công nghệ Thông báo Lây nhiễm này sẽ nhận được thông báo nếu họ tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, tất nhiên bệnh nhân Covid-19 này cũng phải cài đặt ứng dụng và khai báo nhiễm bệnh.

Công cụ này sử dụng kết nối Bluetooth để các điện thoại kết nối với nhau. Do cùng được phát triển bởi Google và Apple nên nó được cho là sẽ giúp các điện thoại Android và iOS giao tiếp với nhau dễ dàng hơn.

Trong sự kiện được hai công ty đồng tổ chức trực tuyến hôm nay 21/5, người đại diện của hai công ty cho biết trong giai đoạn Covid-19 diễn ra, họ thường xuyên nhận được các yêu cầu hỗ trợ do có sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình các công ty, tổ chức xây dựng ứng dụng theo dõi dịch bệnh.

Cụ thể, lỗi kỹ thuật thường xảy ra nhất là hai điện thoại dùng Android và iOS không kết nối với nhau suôn sẻ. Thứ hai, việc kết nối thường xuyên giữa các điện thoại có thể gây hao pin điện thoại. Ngoài ra, việc mỗi quốc gia xây dựng một ứng dụng khác nhau khiến các ứng dụng này không giao tiếp được với nhau, nên người dùng quốc gia này sẽ không nhận biết được có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh ở quốc gia khác hay không, trong trường hợp họ đi du lịch hay công tác nước ngoài.

Thêm vào đó, vị đại diện cho rằng một ứng dụng càng có nhiều người dùng thì độ chính xác và dữ liệu phòng dịch sẽ tăng lên.

Cả Google và Apple đều cho rằng cú bắt tay giữa họ sẽ giải quyết được các vấn đề nêu trên. API này là kết quả làm việc của đội ngũ kỹ sư của cả hai công ty, do đó đảm bảo tính tương thích hệ thống nội bộ lẫn tương thích chéo giữa hai nền tảng smartphone lớn nhất hiện tại.

Hai công ty cho biết thông tin của người dùng sẽ được mã hoá, để người dùng khác hay cả Google và Apple đều không nắm được. 

Dù vậy, họ cũng khẳng định API này là một công cụ bổ sung vào ứng dụng hiện tại do các quốc gia phát triển, không phải một công cụ để thay thế các ứng dụng hiện tại. Do đó, có thể hiểu rằng mỗi tổ chức y tế của từng quốc gia có thể tự xây dựng các tính năng, giao diện cho riêng mình.

Hiện tại, theo Google và Apple, có 22 quốc gia đang yêu cầu sử dụng bộ API nói trên, và có thể tăng lên trong thời gian tới. Bộ API hiện chỉ được cung cấp cho tổ chức y tế của các chính phủ, chưa cung cấp rộng rãi cho đối tượng khác.

Theo Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị các bệnh ung thư

Ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị các bệnh ung thư

15:35 , 20/04/2024

Những năm qua, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa luôn tích cực phát triển kỹ thuật cao, đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư, góp phần giảm tải lên tuyến trên.

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

15:32 , 20/04/2024

Trước thực tế số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp tối ưu, mang lại nhiều lợi ích cho người trực tiếp sản xuất cũng như góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.