ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Khi nào thương mại điện tử trở thành tiên phong của nền kinh tế số?

Đâu là những giải pháp trọng tâm, cần thúc đẩy để mục tiêu đưa thương mại điện tử trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số.

22/05/2020 21:26

Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu đưa lĩnh vực này trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số - nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được ứng dụng rộng rãi - tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Ngay sau đó cũng đã diễn ra cuộc họp trực tuyến đầu tiên của Ủy ban Điều phối Thương mại điện tử ASEAN - Việt Nam là nước chủ nhà. Điều quan trọng, đâu là những giải pháp trọng tâm, cần thúc đẩy để các mục tiêu này sớm trở thành hiện thực?

Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 gắn chặt với các chiến lược, chính sách chủ động tham gia cách mạng công nghiệp lần thứ 4, định hướng phát triển kinh tế số- chuyển đổi số quốc gia được nêu trong Nghị quyết 52. Đáng chú ý, bên cạnh mục tiêu tổng quát gồm: Hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; Thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về khả năng mua-bán trực tuyế; xây dựng “thương trường ảo” lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng hóa Việt và gia tăng giao thương trực tuyến xuyên biên giới…

thuong mai dien tu tro thanh linh vuc tien phong cua nen kinh te so hinh 1
Đưa thương mại điện tử trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. (Ảnh: KT)

Bản kế hoạch còn nêu bật những mục tiêu cụ thể như đến năm 2025 có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị giao dịch trung bình 600 USD/người một năm. Tổng doanh thu từ lĩnh vực mua sắm trực tuyến đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước; góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đạt tới 50%. Cùng với đó, 50% nguồn nhân lực được đào tạo bài bản từ hệ thống giáo dục-đào tạo và giáo dục nghề nghiệp.

Ấn tượng với những con số mục tiêu này, ông Nguyễn Bình Minh - ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng: “Chúng ta phải chú ý đến điều này từ trước. Tất nhiên trước đây do nhiều vấn đề nhận thức về kinh tế chúng ta vẫn chứ trong đến sản xuất, công nghiệp, hạ tầng nhiều hơn nhưng xảy ra Covid-19 cũng là 1 phép thử để toàn thế giới nhìn lại cấu trúc nền kinh tế của mình. Thế giới đã phải ghi nhận thương mại điện tử có khả năng ổn định rất là cao trong khủng hoảng và đang là giải pháp thì vẫn sẽ là giải pháp trong tương lai gần”.

Thực tế, để đạt được mục tiêu, bản kế hoạch do Bộ Công thương đề xuất, đệ trình Chính phủ cũng đã nêu rõ 6 nhóm giải pháp như: hoàn thiện cơ chế, chính sách đáp ứng nhu cầu phát triển ngành trong bối cảnh kinh tế mới; nâng cao năng lực quản lý; đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trên môi trường này; củng cố lòng tin của người tiêu dùng trong nước hay thúc đẩy giao thương trực tuyến xuyên biên giới... Trong đó, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương đề nghị các giải pháp sát thực, cần sớm triển khai.

“Chúng ta phát triển thương mại điện tử với không gian rộng hơn, thay vì nhằm vào những thành phố lớn. Thứ hai, phải đưa được công nghệ mới quản lý tốt hơn về mặt chất lượng, tạo thuận tiện giảm chi phí cho thương mại điện tử. Thứ ba, phát triển hàng Việt. Đấy là cơ sở để tận dụng thương mại điện tử, đem lại ích lợi cho người dân vùng sâu, vùng xa, đem lại sự cạnh tranh lành mạnh cho nhà sản xuất hàng Việt - là động lực phát triển kinh tế cả nước” - ông Đặng Hoàng Hải nói.

Nếu các mục tiêu đề ra có thể đạt được, thương mại điện tử Việt Nam có khả năng vươn lên vị trí thứ hai Đông Nam Á và là thị trường tiềm năng nhất khu vực, vào năm 2025.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu lưu ý: “Trước hết, tôi hoàn toàn đồng thuận với kế hoạch này bởi thực tế đã chứng minh rồi, thương mại điện tử là xu thế không thể đảo ngược. Các nước phát triển đã thịnh hành lâu rồi. Tôi cho rằng việc cần làm để đạt được muc tiêu này là cơ quan chức năng, Chính phủ cần thúc đẩy nhanh hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt. Như vậy để thúc đẩy mua bán trực tuyến hay chính là thương mại điện tử. Và cũng cần quan tâm thay đổi thói quen người tiêu dùng bằng cách tăng cường các hoạt động tạo niềm tin cho họ…”

Ngay sau khi Chính phủ phê duyệt Kế hoạch đưa lĩnh vực này trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số vào năm 2025, vào sáng ngày 19/5, cuộc họp trực tuyến đầu tiên của Ủy ban Điều phối Thương mại điện tử ASEAN cũng đã diễn ra dưới sự điều phối của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương.

Trong vai trò đại diện nước Chủ nhà năm ASEAN 2020, cơ quan chức năng đã chủ động hướng nội dung cuộc họp tập trung vào các sáng kiến xây dựng “Khung Hội nhập số ASEAN” nhằm đánh giá mức độ sẵn sàng của các nước trong việc thực thi 6 lĩnh vực ưu tiên bao gồm: thương mại và logistics số, bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng, thanh toán số và nhận dạng số; kỹ năng số; cải tiến và doanh nghiệp và mức độ sẵn sàng về thể chế và hạ tầng. Đây chính là công cụ quan trọng thúc đẩy việc thu hẹp khoảng cách số, đặc biệt là gia tăng gắn kết các nước thành viên trong hoạt động thương mại trực tuyến, hướng tới nền kinh tế số.

Trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, thói quen tiêu dùng đã có sự thay đổi đáng kể. Người tiêu dùng ứng dụng mua hàng trực tuyến-hạn chế tiếp xúc thay vì mua hàng truyền thống ngày càng nhiều. Các các nhân, doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực ngành nghề đang tìm đến kênh mua-bán này để quảng bá sản phẩm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Tận dụng được thời cơ này và tăng cường thực hiện hiệu quả các giải pháp được nêu trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia, mua-bán trực tuyến chắc chắn sẽ đạt hiệu quả-tiềm năng nhất trong tiến trình đưa kinh tế đất nước trở thành nền kinh tế số.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.