ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thành lập liên minh vaccine ngừa SARS-CoV-2

Giới chức Hà Lan cho biết 4 nước Pháp, Đức, Italy và Hà Lan đã thành lập một liên minh để thúc đẩy nỗ lực sản xuất vaccine trên đất châu Âu nhằm ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

04/06/2020 11:12
 
Ảnh minh họa

Trong tuyên bố tại La Haye ngày 3/6, Bộ Y tế Hà Lan nhấn mạnh 4 nền kinh tế lớn nhất châu lục đang hợp lực nghiên cứu các sáng kiến phát triển vaccine đầy triển vọng cũng như đang thảo luận với các công ty dược phẩm nhằm bảo đảm có đủ vaccine cho Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia khác, đặc biệt là các nước thu nhập thấp tại châu Phi.

Mục tiêu của liên minh vaccine này là nhằm cho phép sản xuất vaccine ngừa SARS-CoV-2 ở bất kỳ nơi nào có thể tại châu Âu. Việc hợp tác 4 nước cùng với các công ty then chốt trong ngành dược phẩm được kỳ vọng sẽ có thể giúp gặt hái những kết quả tốt nhất và nhanh nhất từ những sáng chế vaccine đầy tiềm năng.

Tuyên bố của Bộ Y tế Hà Lan cũng nêu rõ, Đức, Pháp, Italy và Hà Lan tin rằng muốn việc này thành công đòi hỏi một chiến lược và nhiều vốn đầu tư chung.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh châu Âu đang từng bước nới lỏng các biện pháp phong tỏa với việc Italy là nước đi đầu mở cửa biên giới cho người dân châu lục này. Trong khi đó, Đức sẽ dỡ bỏ cảnh báo chung về việc đi lại vào ngày 15/6 tới và Hà Lan cũng lên kế hoạch thực hiện bước đi tương tự phù hợp với các chỉ dẫn của EU.

Trước đó, ngày 2/6, Ủy ban châu Âu (EC) đã khởi động tiến trình cải cách về sản xuất dược phẩm nhằm hạn chế tình trạng thiếu hụt vaccine, kháng sinh và giúp các mặt hàng này sẵn có hơn.

Cuộc cải cách, với các chi tiết sẽ tiếp tục được đưa ra từ nay đến cuối năm, sẽ xem xét các ưu đãi và yêu cầu đối với các công ty dược phẩm khi đưa thuốc mới ra thị trường nhằm bảo đảm ổn định nguồn cung.

Động thái trên được đưa ra khi EU tiếp tục các nỗ lực chống đại dịch COVID-19, nhưng các nỗ lực của họ đã bộc lộ một số thiếu sót về chăm sóc y tế và sự phụ thuộc của khối vào nguồn cung cấp thuốc và dược chất thiết yếu từ nước ngoài, chủ yếu từ Ấn Độ và Trung Quốc.

Đại dịch COVID-19 cho thấy EU cần hiện đại hóa cách bảo đảm quyền tiếp cận thuốc cho người dân của mình. Tài liệu của EC cũng chỉ ra sự thiếu hụt và cơ hội tiếp cận bất bình đẳng đối với thuốc là các vấn đề chính cần phải giải quyết.

Tuần trước, EU vừa đề xuất một gói ngân sách trị giá 9,4 tỷ euro (10,5 tỷ USD) cho đến năm 2027 để hỗ trợ những cải cách này.

Lâu nay, EU thường xuyên ở trong tình trạng thiếu thuốc và đại dịch COVID-19 xảy ra càng làm cho vấn đề này trở nên trầm trọng do các chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, trong khi các nước cung cấp thuốc cho khối tạm thời hạn chế việc xuất khẩu một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, thuốc điều trị ung thư và vaccine- vốn là những loại thuốc thiết yếu mà EU thường thiếu.

Hàn Quốc chi hơn 82 triệu USD nghiên cứu vaccine

Liên Bộ Y tế-Phúc lợi (MoHW) và Khoa học, Công nghệ thông tin-Truyền thông Hàn Quốc (MSIT) ngày 3/6 đã tổ chức họp với Nhóm hỗ trợ phát triển vaccine phòng COVID-19 để lên kế hoạch cụ thể sau khi Chính phủ Hàn Quốc cùng ngày nhất trí về khoản ngân sách bổ sung lần 3 cao kỷ lục với trên 82 triệu USD.

Trước mắt, Chính phủ Hàn Quốc đang đặt mục tiêu phát triển huyết tương điều trị COVID-19 trong năm nay. Liệu pháp huyết tương liên quan đến việc truyền huyết tương giàu kháng thể từ những bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 đã được điều trị hồi phục hoàn toàn.

Với gói ngân sách bổ sung lần 3, Nhóm hỗ trợ phát triển vaccine sẽ được hỗ trợ 100 tỷ won (hơn 82 triệu USD) để chi cho các hoạt động nghiên cứu, phát triển vaccine, thuốc điều trị COVID-19 và các thử nghiệm lâm sàng liên quan.

Về thuốc điều trị, Nhóm sẽ tập trung vào 3 hạng mục chiến lược là huyết tương, kháng thể, và tái định vị thuốc (tức là mở rộng phạm vi sử dụng y dược phẩm có sẵn) để phát triển thuốc điều trị COVID-19.

Về vaccine, Hàn Quốc hiện đặt mục tiêu hoàn thành nghiên cứu phát triển đến nửa cuối năm 2021, dự kiến bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng ngay trong năm nay với 3 "ứng cử viên" là vaccine kháng nguyên tổng hợp của công ty Khoa học Y sinh SK, các vaccine DNA do 2 công ty Inobio và Genexine phát triển.

Vaccine của Nga có thể được sử dụng trước cuối 2020

Ông Sergei Borisevich, Giám đốc Viện nghiên cứu khoa học Trung ương số 48, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, trong cuộc phỏng vấn với báo Sao đỏ ngày 2/6 cho biết các chuyên gia Viện này đã hoàn tất thành công các thử nghiệm tiền lâm sàng vaccine ngừa SARS-CoV-2 trên khỉ và chuột.

Theo ông Borisevich, hiện 50 tình nguyện viên đã được chọn để thử nghiệm vaccine ở người, gồm 45 nam và 5 nữ từ 25-50 tuổi. Một nhóm các tình nguyện viên đã đến một cơ sở đặc biệt để kiểm tra y tế trước thí nghiệm.

Trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tiếp theo, các chuyên gia của Viện sẽ kiểm tra xem vaccine có an toàn với người hay không cũng như khả năng hấp thụ tới mức nào.

Trước đó, ông Ivan Vasilenko, Tiến sỹ hóa học, Giáo sư Viện Công nghệ sinh hóa và Công nghệ nano, Đại học Tổng hợp hữu nghị giữa các dân tộc Nga (RUDN), cho biết vaccine của Nga có thể được sử dụng trước cuối năm 2020.

Theo báo điện tử Chính phủ

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

20:20 , 09/04/2024

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý, kinh tế, xã hội, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều mô hình hoạt động về chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn.

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

20:06 , 09/04/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam năm 2024”. Là phiên bản địa chỉ Internet thế hệ mới, IPv6 có không gian địa chỉ gần như vô hạn. Việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6 là một yêu cầu tất yếu nhằm đảm bảo tài nguyên địa chỉ cho phát triển Internet.

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

20:01 , 09/04/2024

Sau thời gian đưa vào vận hành, hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn đã phát huy được hiệu quả rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng chính quyền số và mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

09:30 , 08/04/2024

Vừa qua, sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền – ransomware vào hệ thống của 2 doanh nghiệp lớn là VNDIRECT và PVOIL cho thấy, nhiều hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đang là đích nhắm đến của các nhóm hacker, đặc biệt là các nhóm tấn công ransomware. Trước tình hình đó, mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông vừa cho ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware.

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

09:25 , 08/04/2024

Garmin vừa công bố mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn: ACB, MB, Sacombank, Techcombank và Vietcombank để mang đến cho người dùng nhiều chọn lựa hơn khi thanh toán một chạm trên 22 mẫu đồng hồ thông minh của hãng.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

08:22 , 08/04/2024

Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam có thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã vươn lên đứng thứ 2 trong Bảng xếp hạng thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

18:05 , 07/04/2024

Chương trình quốc gia về hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ đã đề ra mục tiêu số doanh nghiệp được hỗ trợ các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng hàng năm tăng từ 10-15%. Nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện đang tích cực đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường.

Cảnh giác nguy cơ lừa đảo, dính mã độc khi quét mã QR

Cảnh giác nguy cơ lừa đảo, dính mã độc khi quét mã QR

11:42 , 07/04/2024

Quét mã QR hiện đã trở thành hoạt động quen thuộc đối với khá nhiều người. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng cũng cảnh báo, người dân nên cảnh giác nguy cơ lừa đảo, dính mã độc khi quét mã QR… nhất là các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội, email...

Tốc độ Internet lập kỷ lục thế giới mới

Tốc độ Internet lập kỷ lục thế giới mới

09:25 , 07/04/2024

Nhóm nghiên cứu đến từ Anh, Mỹ và Nhật Bản mới đây đã thí nghiệm và ghi nhận tốc độ truyền tải dữ liệu 301 Tb/giây chỉ với một sợi cáp quang, cao gấp 4,5 triệu lần hiện tại.