ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tìm thấy "siêu kiến trúc" khổng lồ rộng gần 1000km trong lòng Trái đất

Các "vùng vận tốc cực thấp" bí ẩn này đã được các nhà khoa học phát hiện ra khi nghiên cứu dữ liệu từ nhiều trận động đất.

30/06/2020 09:41
 
Tìm thấy siêu kiến trúc khổng lồ rộng gần 1000km trong lòng Trái đất - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sự bất thường bên dưới quần đảo Marquesas đã được phát hiện bằng cách phân tích các trận động đất.

Mặc dù chúng ta biết rằng chuyển động ở lõi Trái đất tạo ra từ trường bảo vệ chúng ta khỏi bức xạ Mặt trời chết người, nhưng vấn đề khoa học đằng sau cách tạo ra trường này vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Dữ liệu từ hàng trăm trận động đất lớn đã giúp một nhóm các nhà nghiên cứu với sự dẫn đầu của nhà nghiên cứu Doyeon Kim từ Đại học Maryland ở Mỹ khám phá một cấu trúc mới kỳ lạ bên dưới quần đảo Marquesas ở Nam Thái Bình Dương.

Cấu trúc được gọi là “khu vực tốc độ cực thấp (ULVZ)”, sâu dưới 16 km. Một cấu trúc tương tự, thậm chí lớn hơn được cho cũng đang tồn tại bên dưới Hawaii.

Những cấu trúc khổng lồ và bí ẩn này đặc biệt thú vị bởi vì chúng có từ thời trước khi Trái đất có Mặt trăng. Những khối vật chất kỳ lạ thậm chí có thể là sản phẩm còn lại từ vụ va chạm khủng khiếp giữa Trái đất và một vật thể không xác định có kích cỡ của Sao Hỏa.

Nhóm nghiên cứu tiết lộ đã phân tích các địa chấn được tạo ra bởi các sóng biến động chậm (S) theo các trận động đất sơ cấp (sóng P) dọc theo ranh giới giữa lớp phủ Trái đất và lõi của nó. Các sóng S này tạo ra các tín hiệu rõ ràng hơn để phân tích. Để làm rõ hơn, các nhà nghiên cứu còn sử dụng một thuật toán có tên Sequencer để xử lý dữ liệu từ hàng trăm trận động đất xảy ra trong khoảng thời gian từ 1990 - 2018. Dữ liệu cung cấp những hiểu biết độc đáo về các phần sâu nhất và lâu đời nhất trên hành tinh của chúng ta.

Điều này rất thú vị hơn nữa là nó chỉ ra rằng các siêu ULVZ là đặc biệt và có thể lưu giữ các dấu vết địa hóa nguyên thủy đã không được trộn lẫn từ lịch sử Trái đất giai đoạn đầu tiên..

Các nhà khoa học cũng hy vọng rằng Sequencer sẽ có thể về cơ bản cho phép sử dụng tất cả các bộ dữ liệu đa dạng này và tập hợp chúng lại để tìm kiếm các cấu trúc lớp phủ thấp hơn một cách có hệ thống. Với các công cụ như Sequencer, các nhà khoa học đặt nhiều hy vọng sẽ có thể nhìn sâu vào trung tâm hành tinh của chúng ta và khám phá các quá trình che chắn sự sống trên Trái đất khỏi bức xạ vũ trụ chết người.

Trước đó lỗ sâu nhất từng được khoan là hố khoan siêu sâu Kola. Các nhà khoa học Liên Xô đã mất gần 20 năm để khoan hố sâu này.

Trang Phạm/Dân trí

Theo Daily Star

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học

20:42 , 24/03/2024

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm chú trọng. Ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, một trong những ưu tiên của các nhà trường là tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại, góp phần chuyển từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực, giúp thầy và trò phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa - Dấu ấn một nhiệm kỳ

20:05 , 24/03/2024

Trong suốt những năm qua, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa đã làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh; có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Liên hiệp hội đã có nhiều hoạt động nổi bật và hiệu quả, cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ 6 đã đề ra.

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện xã hội

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện xã hội

11:30 , 24/03/2024

Xác định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là nhiệm vụ quan trọng, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa đã tập hợp được đội ngũ trí thức giàu kinh nghiệm, tâm huyết với công tác khoa học, đóng góp ý kiến cho các đề tài, dự án, kế hoạch, chính sách quan trọng của tỉnh, của các ngành, đơn vị, địa phương. Qua đó tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh có thêm căn cứ, cơ sở để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Thiệu Hóa

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Thiệu Hóa

08:54 , 24/03/2024

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, huyện Thiệu Hóa đã triển khai nhiều mô hình, chương trình, hoạt động về chuyển đổi số. Qua đó, từng bước đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số toàn diện, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ trong tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A

Ứng dụng công nghệ trong tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A

15:35 , 22/03/2024

Sau gần 2 tháng thực hiện thí điểm sử dụng công nghệ vào kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã xử lý hơn 5.400 trường hợp Luật Giao thông. Đáng chú ý, việc ứng dụng công nghệ kết nối tuần tra liên tuyến trên Quốc lộ 1A đã nâng cao hiệu quả tuần tra kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến.

MobiAgri - Ứng dụng số hỗ trợ người nông dân

MobiAgri - Ứng dụng số hỗ trợ người nông dân

07:15 , 22/03/2024

Mới đây, tại Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN được tổ chức ở Singapore, nền tảng nông nghiệp số mobiAgri của Việt Nam được vinh danh đạt giải Bạc Giải thưởng ASEAN Digital Awards 2024, một trong những giải thưởng lớn nhất của khu vực về lĩnh vực công nghệ thông tin. MobiAgri được đánh giá cao bởi các tính năng hữu ích, hỗ trợ người nông dân chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.

Nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử

Nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử

16:06 , 21/03/2024

Sáng ngày 21/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Công thương, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị “Nền tảng Hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng Hợp đồng điện tử”.

Nền tảng wifi miễn phí của Việt Nam sắp ra quốc tế

Nền tảng wifi miễn phí của Việt Nam sắp ra quốc tế

08:29 , 20/03/2024

Awing là startup công nghệ do nhóm kỹ sư Việt Nam thành lập năm 2017, phát triển nền tảng hiển thị quảng cáo thông qua màn hình đăng nhập wifi. Mới đây, Awing đã ký kết hợp tác với tập đoàn viễn thông - công nghệ nổi tiếng NTT e-Asia của Nhật Bản để mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế.

Robot thay con người kiểm tra xe điện

Robot thay con người kiểm tra xe điện

10:29 , 17/03/2024

Walker S, robot hình người của UBTech, được vận hành trong nhà máy lắp ráp xe của NIO, một trong ba nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu Trung Quốc, với vai trò kiểm tra một số chi tiết của xe.

Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới được thông qua

Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới được thông qua

09:12 , 17/03/2024

Ngày 13/3, Nghị viện châu Âu (EU) chính thức thông qua đạo luật quản lý Trí tuệ nhân tạo AI, đặt nền tảng pháp lý đầu tiên trên thế giới quản lý lĩnh vực công nghệ mới nổi và các hoạt động đầu tư có liên quan.