ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

3 tin tặc đứng sau vụ tấn công lịch sử nhằm vào Twitter bị sa lưới

Các nhà chức trách đã bắt giữ 3 tin tặc đứng sau vụ tấn công mạng nghiêm trọng nhằm vào Twitter hồi giữa tháng trước, chiếm đoạt hàng loạt tài khoản của người nổi tiếng để đăng tải thông tin lừa đảo.

02/08/2020 09:28

3 tin tặc bị bắt giữ bao gồm Mason Sheppard, thanh niên 19 tuổi sống tại Anh, được biết đến trên mạng với biệt danh “Chaewon”; Nima Fazeli, 22 tuổi, sống tại thành phố Orlando (bang Florida, Mỹ), được biết đến với biệt danh “Rolex” và Graham Ivan Clark, 17 tuổi, sống tại thành phố Tampa (bang Florida, Mỹ).

Theo các nhà điều tra, dù trẻ tuổi nhất, Graham Ivan Clark lại chính là chủ mưu trong vụ tấn công mạng nhằm vào Twitter, còn Shappard và Fazeli đóng vai trò phụ tá và rao bán quyền truy cập vào các tài khoản Twitter.

 

3 tin tặc đứng sau vụ tấn công lịch sử nhằm vào Twitter bị sa lưới - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Graham Ivan Clark là chủ mưu đứng sau vụ tấn công mạng nghiêm trọng nhất lịch sử của Twitter

Andrew Warren, công tố viên bang Florida, cho biết hiện cơ quan chức năng đang xem xét khả năng truy tố Clark vì luật pháp tại bang Florida cho phép linh hoạt hơn luật liên bang để buộc tội trẻ vị thành niên trong những vụ việc như thế này.

“Có một niềm tin sai lầm trong cộng đồng hacker rằng các cuộc tấn công mạng như hack vào Twitter có thể sẽ được thực hiện trót lọt mà không bị lần ra”,

Có một niềm tin sai lầm trong cộng đồng hacker hình sự rằng các cuộc tấn công như hack Twitter có thể được thực hiện ẩn danh và không có hậu quả”, công tố viên David Anderson cho biết. “Vụ bắt giữ ngày hôm nay là minh chứng cho thấy rằng việc việc hack vào một môi trường an toàn để kiếm lợi hoặc vì mục đích nào khác đều sẽ sớm bị phát hiện”.

Trong một thông báo được đưa ra sau khi các tin tặc bị bắt giữ, Twitter cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao hành động nhanh chóng của cơ quan thực thi pháp luật trong cuộc điều tra này và sẽ tiếp tục hợp tác với họ khi vụ việc tiếp diễn”.

Các nhà điều tra cho rằng mục đích của vụ tấn công mạng nhằm vào Twitter chỉ để lừa đảo tiền bitcoin và rao bán quyền truy cập vào các tài khoản Twitter chứ không nhằm mục đích chính trị hoặc gián điệp có yếu tố nước ngoài nào.

Các tin tặc đã tấn công vào Twitter như thế nào?

Khai nhận với các nhà điều tra, Clark cho biết mình không hề có quyền truy cập vào hệ thống của Twitter, tuy nhiên, tên này đã tiếp cận với một nhân viên của Twitter qua điện thoại và nói dối rằng mình là đồng nghiệp hiện đang làm trong bộ phận công nghệ thông của công ty và yêu cầu nhân viên này cung cấp thông tin đăng nhập để truy cập vào cổng dịch vụ khách hàng.

Clark sau đó đã truy cập vào tài khoản Twitter của hàng loạt nhân vật nổi tiếng như cựu tổng thống Barack Obama, ứng viên đảng dân chủ trong cuộc đua tổng thống Mỹ Joe Biden, tỷ phú Bill Gates, ông chủ Amazon Jeff Bezos hay tỷ phú công nghệ Elon Musk… rồi đăng tải thông điệp lừa đảo, yêu cầu mọi người gửi tiền ảo bitcoin đến một ví điện tử để nhận được số tiền nhiều gấp đôi.

Bằng hình thức lừa đảo này, đã có 415 giao dịch chuyển tiền ảo cho Clark, giúp tên này thu được số tiền đến 117.457 USD.

Trong khi Clark đóng vai trò chủ mưu để chiếm quyền truy cập tài khoản Twitter, Mason Sheppard và Nima Fazeli đóng vai trò phụ tá, khi rao bán quyền truy cập vào các tài khoản Twitter và quảng cáo về dịch vụ hack tài khoản Twitter theo nhu cầu.

Các nhà điều tra cho biết danh tính của Mason Sheppard và Nima Fazeli đã bị lộ khi khi hai tên này sử dụng giấy phép lái xe của mình để xác nhận cho các giao dịch tiền ảo và tài khoản tiền ảo của cả hai bị phát hiện gửi và nhận một số tiền lớn do lừa đảo.

Hiện Fazeli phải đối mặt với án tù lên đến 5 năm và số tiền phạt 250.000 USD, còn Sheppard bị buộc tội xâm nhập máy tính trái phép, âm mưu lừa đảo và âm mưu rửa tiền, với án phạt có thể lên đến 20 năm tù và số tiền phạt 250.000 USD.

Với vai trò chủ mưu, Clark đang phải đối mặt với hơn 30 tội danh khác nhau, bao gồm lừa đảo có tổ chức, xâm nhập máy tính bất hợp pháp, lấy cắp danh tính và tấn công mạng… Các công tố viên cho biết Clark sẽ bị buộc tội như người trưởng thành và sẽ phải nhận một án phạt thích đáng.

Hiện FBI vẫn tiếp tục điều tra vụ việc để xác định xem còn thủ phạm nào khác đứng sau vụ tấn công mạng này hay không.

T.Thủy/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

15:32 , 20/04/2024

Trước thực tế số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp tối ưu, mang lại nhiều lợi ích cho người trực tiếp sản xuất cũng như góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...