ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Người Trung Quốc khốn khổ vì bị AI gọi điện làm phiền

Việc sử dụng AI để gọi điện tiếp thị tại Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến. Chi phí cho các dịch vụ này cũng tương đối rẻ, vì thế, nó đang bị lạm dụng và trở thành nỗi phiền phức của nhiều người.

12/08/2020 09:28

Fan Kaiyi, một cư dân tại Thượng Hải, Trung Quốc đã liên tục nhận các cuộc gọi làm phiền trong suốt một khoảng thời gian dài. Ở cả điện thoại bàn và thiết bị di động, điều phối viên 38 tuổi này luôn bị các công ty gọi điện mời mua đủ thứ từ bất động sản, bảo hiểm, dược phẩm hay các khóa tập thể dục. Một số khác lại cố gắng thuyết phục cô vay tiền ngân hàng mà không cần giấy tờ kiểm chứng hay thế chấp tài sản.

Gần đây, khi trả lời điện thoại, Fan không còn gặp bất cứ người nào ở đầu dây bên kia. Thay vào đó, nó là một giọng nói từ robot.

 

Người Trung Quốc khốn khổ vì bị AI gọi điện làm phiền - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Mỗi ngày, robot có thể thực hiện hơn 3.000 cuộc gọi.

“Lúc đầu, tôi thậm chí không nhận ra mình đang nói chuyện với một dịch vụ tự động. Tôi đã nói với ‘người đó’ rằng tôi không có nhu cầu nhưng giọng nói tiếp tục giới thiệu sản phẩm khác”, cô nói.

“Khi tôi hỏi lại ‘bạn có nghe thấy những gì tôi vừa nói không?’, thứ đó dường như không hiểu. Ngay khi tôi chuẩn bị cúp máy, giọng nói đó đột nhiên tự nhận nó là một trợ lý giọng nói AI”.

Fan cảm thấy rất tức giận vì bị làm phiền và lãng phí thời gian vô ích. “Tôi cảm thấy mình thật ngu ngốc khi nói chuyện với một cái máy. Nhưng giọng nói đó rất thật và không giống như được thu âm trước”.

Ở Trung Quốc, robot thông minh tiếp thị qua điện thoại ngày càng được sử dụng phổ biến. Các nhà sản xuất robot tuyên bố rằng chúng có thể “thực hiện hơn 3.000 cuộc gọi điện thoại mỗi ngày, giúp tăng doanh số bán hàng lên 140%, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ địa phương khác nhau và không cần con người can thiệp”.

“Không giống như con người, chúng sẽ không bao giờ cảm thấy mệt mỏi. Chúng có chi phí thấp và hiệu quả. Hơn hết, chúng sẽ không bao giờ bỏ bạn”, quảng cáo của một công ty bán dịch vụ trợ lý giọng nói.

 

Người Trung Quốc khốn khổ vì bị AI gọi điện làm phiền - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Trợ lý giọng nói có chi phí vận hành khá rẻ, chỉ từ 190 USD.

Chi phí vận hành một hệ thống tiếp thị qua điện thoại như vậy chỉ tiêu tốn khoảng 190 USD. Thậm chí, một số hệ thống có thể gọi được cả các số đã chặn.

Fan nói rằng cô không thể không nghe những cuộc gọi đến vì không biết được ai đang ở đầu dây bên kia. “Đó có thể là cuộc gọi đến từ một người khách hàng mới hay một người vận chuyển hàng hóa cho tôi”, cô cho biết.

Zhang Kai, sống ở Thành Đô cho biết trước đây anh thường nhận 2-3 cuộc gọi làm phiền mỗi ngày. Tuy nhiên, đến nay, con số này đã tăng lên thành 8 cuộc gọi mỗi ngày.

“Trước đây, tôi có thể phản ứng khó chịu với một người khi tôi nhận phải cuộc gọi làm phiền. Tuy nhiên, với robot, tôi không biết làm cách nào để phản ứng lại”, Zhang nói.

Zhang cho biết thêm các trợ lý AI này thông minh đến mức có thể trả lời các câu hỏi của anh một cách rất tự nhiên và linh hoạt. “Khi tôi nói ra tên của một sản phẩm, nó có thể trả lời thêm nhiều thông tin về sản phẩm đó”, anh giải thích.

Các phần mềm trợ lý giọng nói ngày càng được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc từ khi quốc gia này thúc đẩy kế hoạch Made in China 2025. Theo Zion Market Research, thị trường giọng nói thông minh ở Trung Quốc trị giá 2,3 tỷ USD vào năm 2017, chiếm hơn 1/3 thị trường toàn cầu với trị giá 6,2 tỷ USD cùng thời điểm đó. Dự kiến, thị trường toàn cầu ​​sẽ tăng lên 19,6 tỷ USD vào năm 2025.

Ở Trung Quốc, trợ lý giọng nói không chỉ được tích hợp vào điện thoại thông minh và xe hơi mà còn cả trên TV, tủ lạnh để giúp mọi người thực hiện công việc hàng ngày.

 

Người Trung Quốc khốn khổ vì bị AI gọi điện làm phiền - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những cuộc gọi tiếp thị từ AI đang khiến nhiều người dân tại Trung Quốc khốn khổ.

Nhà phân tích Liu Huan cho biết công nghệ giọng nói thông minh đã tiên tiến đến mức rất khó để phân biệt nó với giọng nói của con người.

“Sau khi nhà phát triển bán công nghệ của họ cho các công ty, họ không quan tâm đến việc nó có được sử dụng hợp pháp hay phù hợp với đạo đức hay không,” Liu nói thêm.

Đây chính là mặt trái khi áp dụng AI vào các cuộc gọi tiếp thị. Khi các cuộc gọi như vậy này càng phổ biến, người dùng dần trở nên khó chịu vì bị làm phiền và tìm mọi cách để ngăn chặn chúng. Một trong số đó là từ chối các cuộc gọi có đầu số bắt đầu bằng 95. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có giải pháp nào triệt để xử lý tình trạng này.

“Chìa khóa để hạn chế và kiểm soát các cuộc gọi như vậy nằm ở các nhà mạng. Các nhà chức trách cần có những biện pháp áp đặt và bắt buộc đối với các nhà mạng để giải quyết vấn nạn này”, ông Liu nói.

Thế Anh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

20:20 , 09/04/2024

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý, kinh tế, xã hội, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều mô hình hoạt động về chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn.

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

20:06 , 09/04/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam năm 2024”. Là phiên bản địa chỉ Internet thế hệ mới, IPv6 có không gian địa chỉ gần như vô hạn. Việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6 là một yêu cầu tất yếu nhằm đảm bảo tài nguyên địa chỉ cho phát triển Internet.

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

20:01 , 09/04/2024

Sau thời gian đưa vào vận hành, hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn đã phát huy được hiệu quả rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng chính quyền số và mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

09:30 , 08/04/2024

Vừa qua, sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền – ransomware vào hệ thống của 2 doanh nghiệp lớn là VNDIRECT và PVOIL cho thấy, nhiều hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đang là đích nhắm đến của các nhóm hacker, đặc biệt là các nhóm tấn công ransomware. Trước tình hình đó, mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông vừa cho ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware.

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

09:25 , 08/04/2024

Garmin vừa công bố mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn: ACB, MB, Sacombank, Techcombank và Vietcombank để mang đến cho người dùng nhiều chọn lựa hơn khi thanh toán một chạm trên 22 mẫu đồng hồ thông minh của hãng.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

08:22 , 08/04/2024

Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam có thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã vươn lên đứng thứ 2 trong Bảng xếp hạng thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

18:05 , 07/04/2024

Chương trình quốc gia về hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ đã đề ra mục tiêu số doanh nghiệp được hỗ trợ các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng hàng năm tăng từ 10-15%. Nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện đang tích cực đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường.

Cảnh giác nguy cơ lừa đảo, dính mã độc khi quét mã QR

Cảnh giác nguy cơ lừa đảo, dính mã độc khi quét mã QR

11:42 , 07/04/2024

Quét mã QR hiện đã trở thành hoạt động quen thuộc đối với khá nhiều người. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng cũng cảnh báo, người dân nên cảnh giác nguy cơ lừa đảo, dính mã độc khi quét mã QR… nhất là các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội, email...

Tốc độ Internet lập kỷ lục thế giới mới

Tốc độ Internet lập kỷ lục thế giới mới

09:25 , 07/04/2024

Nhóm nghiên cứu đến từ Anh, Mỹ và Nhật Bản mới đây đã thí nghiệm và ghi nhận tốc độ truyền tải dữ liệu 301 Tb/giây chỉ với một sợi cáp quang, cao gấp 4,5 triệu lần hiện tại.