ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

15 triệu tấn vi nhựa đang gây ô nhiễm trầm trọng đáy biển toàn cầu

Theo một báo cáo mới của cơ quan khoa học quốc gia Australia, ước tính có khoảng 15 triệu tấn hạt vi nhựa đã "định cư" trong đại dương sâu thẳm, gấp đôi lượng ô nhiễm nhựa trên bề mặt đại dương.

17/10/2020 23:12

 

15 triệu tấn vi nhựa đang gây ô nhiễm trầm trọng đáy biển toàn cầu - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các nhà nghiên cứu lấy mẫu trầm tích đáy biển tại các địa điểm xa hàng trăm km từ bờ biển của Australia và phát hiện ra rằng số lượng vi nhựa cao hơn nhiều lần so với dự kiến.

Từ bằng chứng đó, họ đã tính toán mức độ phổ biến của vi nhựa trong trầm tích đại dương trên toàn thế giới.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hàng triệu tấn nhựa đi vào đại dương mỗi năm. Mặc dù các nhà khoa học công nhận ô nhiễm nhựa là một vấn đề sinh thái quan trọng, nhưng người ta vẫn biết rất ít về sự tích tụ nhựa gần đáy biển và tác động của nó đối với sinh vật biển và hệ sinh thái. Điều này đặc biệt đúng với vi nhựa là các hạt nhựa có chiều dài nhỏ hơn 5 mm.

“Mức độ ô nhiễm vi nhựa trong trầm tích biển sâu trong lịch sử ít được biết đến. Điều đó có thể hiểu được vì việc lấy mẫu gặp nhiều khó khăn, tốn thời gian và tốn kém như thế nào. Nhưng hiểu được mức độ vi nhựa tìm thấy đường đến đáy biển là điều cấp thiết để dự đoán sự phân bố và các tác động tiềm tàng của ô nhiễm nhựa toàn cầu”, đồng tác giả nghiên cứu Denise Hardesty, một nhà khoa học của Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung của Úc (CSIRO), cho biết:

Đối với nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã sử dụng các phương tiện được vận hành từ xa (ROV) để vớt 51 lõi đáy biển từ sáu địa điểm trong một vùng đại dương ngoài khơi bờ biển phía nam Australia, được gọi là Great Australian Bight. Họ lấy mẫu ở độ sâu từ 1.655 đến 3.062 mét, ở khoảng cách từ 288-356 km tính từ bờ biển.

Sau khi có được các mẫu, các nhà khoa học thực hiện rửa sạch mẫu và quay chúng trong máy ly tâm để rửa trôi các chất hữu cơ, làm cho vi nhựa dễ phát hiện hơn. Các nhà nghiên cứu nhuộm các mẫu bằng thuốc nhuộm huỳnh quang, cô lập và xác định các hạt vi nhựa bằng kính hiển vi quang học sử dụng huỳnh quang để làm nổi bật vật liệu hữu cơ.

Kết quả cho thấy, trong các mẫu, một gam trầm tích đáy biển chứa đến 14 hạt nhựa. Dựa trên số lượng trung bình của các hạt trong các mẫu và kích thước của các đại dương các nhà khoa học tính toán ra tổng số lượng vi nhựa dưới đáy biển trên toàn cầu sẽ phải từ 9 triệu 15 triệu tấn.

Tuy nhiên, số lượng vi nhựa dưới đáy đại dương trên toàn thế giới có thể dễ dàng cao hơn nhiều. Nguyên nhân chênh lệch có thể liên quan đến mật độ hạt từ Great Australian Bight có thể thấp hơn so với các vùng đại dương gần các khu vực ven biển đông dân cư.

“Chúng tôi không mong đợi có mức độ vi nhựa được ghi nhận cao như vậy, đặc biệt là do phương pháp lấy mẫu của chúng tôi cẩn thận đến mức nào. Do đó, kết quả của chúng tôi là một ước tính thận trọng về lượng vi nhựa có trong trầm tích biển sâu”, Hardesty nói.

Các tác động của ô nhiễm nhựa lớn hơn đối với đời sống đại dương và sức khỏe hệ sinh thái đều quá rõ ràng, có thể nhìn thấy trong các mảng rác lớn tập trung ở bề mặt biển.

"Những phát hiện này làm nổi bật mức độ ô nhiễm nhựa và cho thấy rằng không có khu vực nào của đại dương là miễn nhiễm với vấn đề nhựa. Hy vọng rằng mọi người bắt đầu thấy mối liên hệ giữa những gì chúng ta làm trong cuộc sống hàng ngày và những tác động đó có thể sâu rộng đến mức nào đối với những gì được coi là hệ sinh thái nguyên sơ nhất trên thế giới”, Hardesty nhấn mạnh.

Trang Phạm/Dân trí

Theo Live Science


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.