ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đồng hồ và vòng đeo tay thông minh có thể phát hiện sớm người mắc Covid-19

Đồng hồ và các loại vòng đeo tay thông minh sẽ đóng vai trò quan trọng trong "cuộc chiến" chống dịch bệnh trên toàn cầu khi có thể phát hiện sớm người mắc Covid-19, ngay cả khi chưa có triệu chứng.

22/01/2021 08:50

Các nhà nghiên cứu thuộc hệ thống chăm sóc sức khỏe Mount Sinai (Mỹ) đã phát hiện ra rằng tính năng theo dõi cảm biến nhịp tim trên đồng hồ thông minh Apple Watch có thể nhận ra một sự thay đổi nhỏ về nhịp tim của người đeo, một tuần trước khi họ có các triệu chứng cụ thể và xét nghiệm dương tích với Covid-19.

 

Đồng hồ và vòng đeo tay thông minh có thể phát hiện sớm người mắc Covid-19 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đồng hồ và vòng đeo thông minh có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh trên toàn cầu

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học của Mount Sinai đã thử nghiệm mang đồng hồ thông minh liên tục cho một nhóm 297 chuyên gia y tế, trong khoảng thời gian từ 29/4 đến 29/9. Những người tham gia nghiên cứu sẽ mang đồng hồ Apple Watch với một ứng dụng đặc biệt có thể đo và ghi nhận được những sự biến thiên của nhịp tim.

"Đồng hồ Apple Watch đã ghi nhận được những sự thay đổi đáng kể trong các chỉ số về biến thiên nhịp tim 7 ngày trước khi những người đeo xuất hiện các triệu chứng bệnh và xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2", bác sĩ Robert P. Hirten, trưởng nhóm nghiên cứu của Mount Sinai, cho biết.

Trên thực tế, không chỉ Apple Watch mà các loại đồng hồ và vòng đeo tay thông minh có chức năng theo dõi nhịp tim khác cũng có thể giúp phát hiện sớm người mắc Covid-19 trước khi xuất hiện các triệu chứng. Một nghiên cứu tương tự được thực hiện bởi đại học Stanford đã cho thấy điều này.

Theo đó, những người tham gia nghiên cứu của đại học Stanford đã mang các loại vòng đeo tay thông minh của Garmin, Fitbit, Apple và của nhiều hãng khác, kết quả nghiên cứu đã cho thấy rằng 81% những người tham gia nghiên cứu bị dương tính với Covid-19 đã có những sự thay đổi về nhịp tim trong lúc nghỉ ngơi. Những sự thay đổi này đôi khi xuất hiện lên đến 9 ngày rưỡi trước khi có các triệu chứng nhiễm virus.

Với nghiên cứu mới này, các loại đồng hồ và vòng đeo thông minh có thể đóng một vai trò quan trọng trong "cuộc chiến" chống dịch bệnh, khi có thể khắc phục được một trong những khó khăn trong phòng dịch, đó là những người nhiễm virus không có triệu chứng cụ thể, nhưng vẫn có thể phát tán virus cho người khác.

"Phát triển một giải pháp để xác định những người có thể bị bệnh ngay cả trước khi họ biết mình nhiễm bệnh sẽ là một bước đột phá trong việc kiểm soát Covid-19", bác sĩ Hirten chia sẻ. "Công nghệ này sẽ cho phép chúng tôi không chỉ theo dõi và dự đoán kết quả sức khỏe mà còn can thiệp kịp thời và từ xa, điều này rất cần thiết trong thời kỳ đại dịch đòi hỏi mọi người phải xa nhau".

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để có thể sử dụng các dữ liệu do đồng hồ và vòng đeo tay thông minh thu thập được như một hệ thống cảnh báo sớm những người có dấu hiệu mắc Covid-19 để khoanh vùng và cách ly ngay cả trước khi họ có các triệu chứng bệnh.

Kể từ thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh trên toàn cầu vào đầu năm 2020, nhiều công nghệ mới đã được triển khai và áp dụng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Hồi tháng 11 năm ngoái, các nhà khoa học của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo, có thể phân biệt bệnh nhân mắc Covid-19 và người khỏe mạnh thông qua tiếng ho của họ và kết quả sẽ được hiển thị thông qua ứng dụng trên smartphone. Sau khi hoàn thiện, ứng dụng này có thể áp dụng trên quy mô lớn như một công cụ sàng lọc miễn phí và không xâm lấn, có thể giúp người dùng kiểm tra xem mình có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 hay không chỉ bằng cách ghi âm tiếng ho trên smartphone. Nếu ứng dụng hiển thị kết quả có nguy cơ đã bị nhiễm virus, người dùng cần liên hệ ngay với cơ quan y tế để được xét nghiệm Covid-19 bằng các phương pháp đầy đủ.

T.Thủy/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.