ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phát hiện loài dơi mới ở châu Phi với màu sắc kì lạ

Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện ra một loài dơi mới ở châu Phi có màu sắc nổi bật với sự pha trộn nổi bật giữa màu cam rực lửa và màu đen.

19/01/2021 10:59

 

Phát hiện loài dơi mới ở châu Phi với màu sắc kì lạ - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Loài dơi mới có tên khoa học Myotis nimbaensis, được tìm thấy sau khi các nhà khoa học thực hiện chuyến thám hiểm vào năm 2018 để khảo sát môi trường sống của một loài dơi có nguy cơ tuyệt chủng ở quốc gia Tây Phi Guinea.

Tiến sĩ Jon Flanders, giám đốc một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Austin, Texas, tham gia chuyến thám hiểm cho biết: "Mọi loài đều quan trọng, nhưng bạn sẽ bị thu hút bởi những loài trông thú vị, loài dơi mới này đúng như vậy".

Tuy nhiên, để xác định Myotis nimbaensis là một loài mới thực sự các nhà khoa học đã phải mất đến 2 năm. Loài dơi mới này được đặt tên theo dãy núi Nimba của Guinea, nơi nó được phát hiện.

"Khi tôi nhìn thấy nó lần đầu tiên, tôi nghĩ nó là một loài thông thường nhưng không phải vậy", tiến sĩ Eric Bakwo Fils, chuyên gia về dơi tại Đại học Maroua ở Cameroon, thông tin.

Các nhà khoa học cho biết họ đã tìm thấy con dơi màu cam bí ngô lẫn lộn với những con màu nâu thông thường trong bẫy. Ban đầu họ tin rằng nó chỉ là một con có màu kì lạ. Tiến sĩ Flanders và tiến sĩ Bakwo Fils sau đó đã dành cả đêm để tìm cách giải đáp bí ẩn.

"Sáng hôm sau, tôi gặp Eric và gần như cùng lúc, chúng tôi đều nói đây là một loài mới", tiến sĩ Flanders chia sẻ.

Các chuyên gia cho biết khoảng 20 loài dơi mới được tìm thấy mỗi năm nhưng không có loài nào có vẻ ngoài nổi bật như Myotis nimbaensis.

Flanders nói: "Không có nhiều dơi màu cam trên thế giới. Tôi chưa từng thấy nhiều con dơi có màu sắc rực rỡ như vậy. Đó chắc chắn là một con không bình thường đối với tôi".

Sau khi tìm thấy loài dơi mới, các nhà nghiên cứu thông qua phân tích di truyền đã xác định rằng Myotis nimbaensis khác ít nhất 5% so với họ hàng gần nhất của nó.

Bước tiếp theo là các nhà khoa học sẽ tìm hiểu về hệ sinh thái của loài mới để xác định cách bảo vệ tốt nhất cho nó.

"Khám phá này rất quan trọng về mặt đa dạng sinh học dơi ở Tây Phi, bởi vì ngay cả khi dơi là một thành phần rất quan trọng trong hệ sinh thái của chúng ta, chúng hiếm khi nhận được sự chú ý", tiến sĩ Bakwo Fils nhấn mạnh.

Trang Phạm/Dân trí

Theo Fox News


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.