ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

"Cái chết" của bàn phím vật lý trên smartphone

Có thời điểm, những chiếc smartphone được trang bị bàn phím QWERTY vật lý được xem là biểu tượng của doanh nhân, thời thượng. Tuy nhiên, hiện tại chúng đã hoàn toàn biến mất trên thị trường.

22/02/2021 08:36

Trong vài thập kỷ trước, bàn phím QWERTY vật lý từng là một thứ không thể thay thế trên những chiếc điện thoại. Nó giúp cho người dùng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác soạn thảo, gõ văn bản một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Thậm chí, đối với nhiều người, việc sử dụng bàn phím QWERTY vật lý đã trở thành một thói quen. Họ có thể dễ dàng nhắn tin, trả lời email mà không cần phải nhìn trực tiếp vào các ký tự trên bàn phím. Điều này chắc chắn bạn sẽ không thể làm được ngay cả khi gõ bàn phím ảo trên những chiếc smartphone hiện tại.

 

Cái chết của bàn phím vật lý trên smartphone - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bàn phím QWERTY vật lý trên smartphone từng được xem là biểu tượng của doanh nhân, thời thượng.

Khi thị trường smartphone vẫn còn sơ khai, đây được xem là một trang bị bắt buộc phải có. Hầu hết điện thoại thông minh trong thời điểm đó đều được tích hợp bàn phím QWERTY vật lý để giúp người dùng có thể nhập liệu một cách dễ dàng hơn.

Thời điểm này, những chiếc điện thoại vẫn chỉ được trang bị màn hình cảm ứng điện trở kích thước nhỏ cùng với độ phân giải thấp. Việc nhắn tin trên những mẫu máy này mang lại trải nghiệm vô cùng tệ. Bàn phím ảo trên màn hình cảm ứng khi đó có kích thước nhỏ, khó nhấn, khiến cho tốc độ soạn thảo văn bản rất chậm. 

Cuối những năm 90, hàng loạt gã khổng lồ công nghệ như Nokia, BlackBerry hay HTC đã trang bị bàn phím QWERTY vật lý trên những chiếc điện thoại của họ và tạo ra trào lưu vào thời điểm đó.

Những chiếc smartphone chạy nền tảng Symbian, BBOS và Windows Mobile được tích hợp bàn phím QWERTY vật lý đều mang đến trải nghiệm sử dụng rất tốt. Nó giúp người dùng thao tác nhanh chóng hơn khi nhắn tin, hạn chế tình trạng gõ sai chính tả. Thậm chí, có thời điểm, những chiếc smartphone được trang bị bàn phím QWERTY vật lý còn được xem là biểu tượng của doanh nhân, thời thượng.

Tuy nhiên, thế giới công nghệ luôn luôn thay đổi. Năm 2007, Apple đã gây chấn động thị trường công nghệ khi ra mắt chiếc iPhone 2G loại bỏ hoàn toàn bàn phím vật lý. Khi đó, bàn phím ảo trên iPhone đã khiến không ít người dùng ngạc nhiên vì trải nghiệm mà nó mang lại.

Không lâu sau, các nhà sản xuất smartphone Android cũng liên tục chạy đua để bắt kịp Apple. Khi đó, các hãng di động đã bắt đầu chuyển qua sử dụng màn hình cảm ứng điện dung, cho trải nghiệm vuốt chạm tốt hơn.

Cùng với đó, kích thước màn hình của smartphone cũng ngày càng lớn hơn trước. Lúc này, những chiếc smartphone với màn hình cảm ứng kết hợp bàn phím vật lý từ BlackBerry và Nokia đã dần bị bỏ lại phía sau.

Có thể thấy, ở thời điểm hiện tại, con số 6 inch đã trở thành một kích thước trung bình trên những chiếc smartphone. Thậm chí, nhiều mẫu máy còn có màn hình lên tới gần 7 inch. Với kích thước lớn hơn, không gian vuốt chạm trên bàn phím ảo cũng rộng rãi và dễ dàng hơn.

Chưa dừng lại ở đó, bàn phím ảo trên smartphone cũng được các hãng liên tục cải tiến để trở nên thông tin hơn trước, có thể dự đoán và tự sửa lỗi một cách chính xác hơn.

 

Cái chết của bàn phím vật lý trên smartphone - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

BlackBerry từng cố gắng "hồi sinh" bàn phím vật lý trên smartphone nhưng không thành công.

Một vấn đề khác của bàn phím QWERTY vật lý là nó khiến cho trọng lượng cũng như kích thước tổng thể của smartphone bị tăng lên tương đối nhiều. Trong khi đó, các nhà sản xuất smartphone luôn cố gắng gọt mỏng thiết bị của mình để chúng gọn gàng hơn. Vì thế, việc loại bỏ trang bị này là điều không thể tránh khỏi.

Vài năm trước, BlackBerry đã từng cố gắng đưa bàn phím QWERTY vật lý trở lại thị trường với một số mẫu smartphone khá độc đáo như Priv, PassPort hay Key One. Tuy nhiên, chúng lại không nhận được sự chú ý từ người dùng do thiết kế quá khác lạ cùng với các thao tác sử dụng chưa tối ưu.

Thế Anh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

20:20 , 09/04/2024

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý, kinh tế, xã hội, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều mô hình hoạt động về chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn.

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

20:06 , 09/04/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam năm 2024”. Là phiên bản địa chỉ Internet thế hệ mới, IPv6 có không gian địa chỉ gần như vô hạn. Việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6 là một yêu cầu tất yếu nhằm đảm bảo tài nguyên địa chỉ cho phát triển Internet.

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

20:01 , 09/04/2024

Sau thời gian đưa vào vận hành, hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn đã phát huy được hiệu quả rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng chính quyền số và mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

09:30 , 08/04/2024

Vừa qua, sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền – ransomware vào hệ thống của 2 doanh nghiệp lớn là VNDIRECT và PVOIL cho thấy, nhiều hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đang là đích nhắm đến của các nhóm hacker, đặc biệt là các nhóm tấn công ransomware. Trước tình hình đó, mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông vừa cho ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware.

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

09:25 , 08/04/2024

Garmin vừa công bố mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn: ACB, MB, Sacombank, Techcombank và Vietcombank để mang đến cho người dùng nhiều chọn lựa hơn khi thanh toán một chạm trên 22 mẫu đồng hồ thông minh của hãng.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

08:22 , 08/04/2024

Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam có thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã vươn lên đứng thứ 2 trong Bảng xếp hạng thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

18:05 , 07/04/2024

Chương trình quốc gia về hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ đã đề ra mục tiêu số doanh nghiệp được hỗ trợ các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng hàng năm tăng từ 10-15%. Nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện đang tích cực đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường.