ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

2 triệu năm trước, con người đã ăn gì?

Các nhà nghiên cứu của Đại học Tel Aviv (TAU) cho biết con người thời kỳ đồ đá là những kẻ săn mồi đỉnh cao, chỉ chuyển sang chế độ ăn uống dựa trên thực vật hơn 85.000 năm trước.

06/04/2021 22:38

 

2 triệu năm trước, con người đã ăn gì? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những nhà nghiên cứu Israel nghiên cứu về dinh dưỡng của con người thời kỳ đồ đá mới đây cho hay con người đã trải qua khoảng 2 triệu năm như những "kẻ săn mồi đỉnh cao" ăn thịt chủ yếu là thịt của các động vật lớn.

Nghiên cứu tại TAU phối hợp với Đại học Minho của Bồ Đào Nha, đối lập với quan điểm cho rằng người tiền sử là động vật ăn tạp và thói quen ăn uống của họ có thể được so sánh với thói quen ăn uống của người hiện đại.

"Nghiên cứu của chúng tôi giải quyết một cuộc tranh cãi rất lớn hiện nay bao gồm cả khoa học và phi khoa học. Chúng tôi đề xuất một bức tranh chưa từng có về tính toàn diện và bề rộng của nó, cho thấy rõ ràng con người ban đầu là những kẻ săn mồi đỉnh cao, chuyên săn bắt những động vật lớn để ăn thịt", giáo sư Ran Barkai thuộc khoa khảo cổ học của TAU, một trong những nhà nghiên cứu, cho biết.

Barkai nói thêm, kết quả được công bố trong Niên giám của Hiệp hội Nhân chủng học Mỹ có ý nghĩa không chỉ đối với cách chúng ta nhìn nhận quá khứ mà còn đối với chế độ ăn uống hiện đại của con người. Ông cũng trích dẫn chế độ ăn kiêng thời kỳ đồ đá cũ, giả định rằng người tiền sử ăn rau, trái cây, các loại hạt, rễ và thịt làm cho những thực phẩm đó trở nên tự nhiên nhất để tiêu thụ. Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng chỉ có món cuối cùng trong danh sách đó mới có trong thực đơn của cư dân hang động.

"Đối với nhiều người ngày nay, chế độ ăn uống thời kỳ đồ đá cũ là một vấn đề quan trọng, không chỉ liên quan đến quá khứ mà còn liên quan đến hiện tại và tương lai. Thật khó để thuyết phục một người ăn chay thuần rằng tổ tiên của họ không phải là người ăn chay, và mọi người có xu hướng nhầm lẫn niềm tin cá nhân với thực tế khoa học", Barkai nói.

Các nhà nghiên cứu đã kết hợp di truyền, chuyển hóa, sinh lý, hình thái và khảo cổ học về sự phát triển công cụ để giải quyết câu hỏi liệu con người thời kỳ đồ đá là động vật ăn thịt chuyên biệt hay động vật ăn tạp nói chung.

"Cho đến nay, những nỗ lực nhằm tái tạo lại chế độ ăn uống của con người thời kỳ đồ đá chủ yếu dựa trên sự so sánh với các xã hội săn bắn hái lượm ở thế kỷ XX. Tuy nhiên, sự so sánh này là không hợp lý bởi vì hai triệu năm trước, các xã hội săn bắn hái lượm có thể săn bắt và tiêu thụ voi và các loài động vật lớn khác", nhà nghiên cứu Miki Ben-Dor của TAU giải thích.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra nồng độ axit trong dạ dày của con người cho thấy chế độ ăn thịt trong đó axit sẽ bảo vệ khỏi vi khuẩn có hại.

Họ cũng xem xét cấu trúc chất béo trong tế bào người. Tương tự như động vật ăn thịt, chất béo ở người được lưu trữ trong một số lượng lớn các tế bào chất béo nhỏ, trong khi ở động vật ăn tạp, chất béo có xu hướng ngược lại.

Ben-Dor cho hay: "Ví dụ, các nhà di truyền học đã kết luận rằng các vùng trên bộ gene người bị đóng lại để cho phép chế độ ăn giàu chất béo, trong khi ở tinh tinh, các vùng trên bộ gene được mở ra để cho phép chế độ ăn nhiều đường".

Họ lập luận thêm bằng chứng khảo cổ học ủng hộ giả thuyết bao gồm cả việc nghiên cứu các đồng vị ổn định trong xương của người tiền sử chỉ ra việc tiêu thụ thịt có hàm lượng chất béo cao, có thể là từ động vật lớn.

Ben-Dor nói: "Có lẽ hầu hết, giống như ở những loài săn mồi ngày nay, săn bắn đã là một hoạt động trọng tâm của con người trong suốt quá trình tiến hóa. Thực tế là các công cụ chuyên dụng để lấy và chế biến thực phẩm thực vật chỉ xuất hiện trong giai đoạn sau của quá trình tiến hóa của loài người cũng cho thấy vị trí trung tâm của các loài động vật lớn trong chế độ ăn uống của con người, trong suốt phần lớn lịch sử loài người".

Các nhà nghiên cứu tin rằng con người chỉ bắt đầu chuyển sang một chế độ ăn uống dựa trên thực vật nhiều hơn vào khoảng 85.000 năm trước, có thể là kết quả của sự suy giảm các loài động vật lớn hơn làm nguồn thực phẩm.

"Như Darwin đã phát hiện ra, sự thích nghi của các loài với việc lấy và tiêu hóa thức ăn của chúng là nguồn gốc chính của những thay đổi tiến hóa. Do đó tuyên bố rằng con người là động vật ăn thịt đỉnh cao trong suốt quá trình phát triển có thể cung cấp một cơ sở rộng rãi cho những hiểu biết cơ bản về sinh học", Barkai nhấn mạnh.

Trang Phạm/Dân trí

Theo Timesofisrael


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học

20:42 , 24/03/2024

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm chú trọng. Ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, một trong những ưu tiên của các nhà trường là tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại, góp phần chuyển từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực, giúp thầy và trò phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa - Dấu ấn một nhiệm kỳ

20:05 , 24/03/2024

Trong suốt những năm qua, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa đã làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh; có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Liên hiệp hội đã có nhiều hoạt động nổi bật và hiệu quả, cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ 6 đã đề ra.

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện xã hội

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện xã hội

11:30 , 24/03/2024

Xác định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là nhiệm vụ quan trọng, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Thanh Hóa đã tập hợp được đội ngũ trí thức giàu kinh nghiệm, tâm huyết với công tác khoa học, đóng góp ý kiến cho các đề tài, dự án, kế hoạch, chính sách quan trọng của tỉnh, của các ngành, đơn vị, địa phương. Qua đó tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh có thêm căn cứ, cơ sở để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Thiệu Hóa

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Thiệu Hóa

08:54 , 24/03/2024

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, huyện Thiệu Hóa đã triển khai nhiều mô hình, chương trình, hoạt động về chuyển đổi số. Qua đó, từng bước đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số toàn diện, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ trong tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A

Ứng dụng công nghệ trong tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A

15:35 , 22/03/2024

Sau gần 2 tháng thực hiện thí điểm sử dụng công nghệ vào kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã xử lý hơn 5.400 trường hợp Luật Giao thông. Đáng chú ý, việc ứng dụng công nghệ kết nối tuần tra liên tuyến trên Quốc lộ 1A đã nâng cao hiệu quả tuần tra kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến.

MobiAgri - Ứng dụng số hỗ trợ người nông dân

MobiAgri - Ứng dụng số hỗ trợ người nông dân

07:15 , 22/03/2024

Mới đây, tại Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN được tổ chức ở Singapore, nền tảng nông nghiệp số mobiAgri của Việt Nam được vinh danh đạt giải Bạc Giải thưởng ASEAN Digital Awards 2024, một trong những giải thưởng lớn nhất của khu vực về lĩnh vực công nghệ thông tin. MobiAgri được đánh giá cao bởi các tính năng hữu ích, hỗ trợ người nông dân chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.

Nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử

Nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử

16:06 , 21/03/2024

Sáng ngày 21/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Công thương, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị “Nền tảng Hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng Hợp đồng điện tử”.

Nền tảng wifi miễn phí của Việt Nam sắp ra quốc tế

Nền tảng wifi miễn phí của Việt Nam sắp ra quốc tế

08:29 , 20/03/2024

Awing là startup công nghệ do nhóm kỹ sư Việt Nam thành lập năm 2017, phát triển nền tảng hiển thị quảng cáo thông qua màn hình đăng nhập wifi. Mới đây, Awing đã ký kết hợp tác với tập đoàn viễn thông - công nghệ nổi tiếng NTT e-Asia của Nhật Bản để mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế.

Robot thay con người kiểm tra xe điện

Robot thay con người kiểm tra xe điện

10:29 , 17/03/2024

Walker S, robot hình người của UBTech, được vận hành trong nhà máy lắp ráp xe của NIO, một trong ba nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu Trung Quốc, với vai trò kiểm tra một số chi tiết của xe.

Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới được thông qua

Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới được thông qua

09:12 , 17/03/2024

Ngày 13/3, Nghị viện châu Âu (EU) chính thức thông qua đạo luật quản lý Trí tuệ nhân tạo AI, đặt nền tảng pháp lý đầu tiên trên thế giới quản lý lĩnh vực công nghệ mới nổi và các hoạt động đầu tư có liên quan.