ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phát hiện dấu vết kỳ lạ hé lộ cấu trúc đầu tiên của vũ trụ

Những khối "phình to" kỳ lạ có thể là những cấu trúc đầu tiên trong vũ trụ .

06/04/2021 22:55

 

Mô phỏng một trong những khối phình to xuất hiện trong giai đoạn  "vũ trụ giãn nở " sau vụ nổ Big Bang. Ảnh: Đại học Göttingen
Mô phỏng một trong những khối phình to xuất hiện trong giai đoạn "vũ trụ giãn nở" sau vụ nổ Big Bang. Ảnh: Đại học Göttingen

Mô phỏng độ phân giải cực cao một lát nhỏ của vũ trụ - nhỏ hơn một triệu lần so với proton - đã tiết lộ những cấu trúc đầu tiên từng tồn tại. Và những cấu trúc dày đặc này thật kỳ lạ, theo tờ Live Science.

Phần nghìn tỉ giây đầu tiên sau vụ nổ Big Bang, vũ trụ là một nơi nóng, nhiều nước, được đốt nóng đến hơn một nghìn tỉ độ C. Mặc dù các nhà khoa học không thể quan sát trực tiếp khoảnh khắc này, nhưng họ có thể tái tạo lại nó bằng cách sử dụng mô phỏng máy tính với độ phân giải cực cao.

Richard Easther - giáo sư vật lý tại Đại học Auckland, New Zealand - và các đồng nghiệp đã có bài báo mô tả những mô phỏng này trên tạp chí Physical Review D hồi cuối tháng 3.

Các mô phỏng mới, chi tiết hơn bao giờ hết, cho thấy lực hấp dẫn đã khiến các hạt lượng tử được gọi là "những khối phình to" kết hợp với nhau như thế nào. Theo kết quả lần đầu tiên, cách thức những khối này hình thành các cấu trúc phức tạp và dày đặc, nặng từ vài gam đến 20kg - nặng hơn một con tem bưu chính nhưng nhẹ hơn một con chó đực - tập hợp trong một không gian nhỏ hơn một hạt cơ bản.

Các mô phỏng lần đầu tiên cho thấy đủ chi tiết để các nhà khoa học có thể giải mã phạm vi kích thước và hình dạng của những cấu trúc sơ khai này. Giáo sư Richard Easther cho biết, kết quả này phù hợp với một mô hình lý thuyết đơn giản đã gần 40 năm tuổi.

"Chúng tôi đang khám phá ra giai đoạn vô cùng phức tạp trong vũ trụ sơ khai, mà chỉ mới bắt đầu được hiểu đúng đắn" - giáo sư Easther nói.

Mô phỏng mới cho thấy, sự phát triển của các cấu trúc cực nhỏ, cực kỳ dày đặc và xuất hiện rất nhanh sau giai đoạn “vũ trụ giãn nở“. Ảnh: Đại học Göttingen
Mô phỏng mới cho thấy, sự phát triển của các cấu trúc cực nhỏ, cực kỳ dày đặc và xuất hiện rất nhanh sau giai đoạn “vũ trụ giãn nở“. Ảnh: Đại học Göttingen

Các thí nghiệm mô phỏng thời điểm cuối của hiện tượng "vũ trụ giãn nở" (inflation) - thời kỳ phình to của vũ trụ trong vũ trụ ban đầu với tốc độ nhanh hơn ánh sáng. Vào thời điểm sau vụ nổ Big Bang chỉ một phần nghìn tỉ giây này, vũ trụ chỉ chứa năng lượng và các luồng khí - một loại vật chất lượng tử hình thành từ trường năng lượng lấp đầy toàn bộ không gian sau vụ nổ Big Bang.

Các nhà vật lý cho rằng, các cấu trúc phình to được thấy trong các mô phỏng là kết quả của những dao động trong trường năng lượng đó ngay sau vụ nổ Big Bang. Cũng chính trường này có khả năng đã tạo ra các cấu trúc thiên hà quy mô lớn được thấy trong vũ trụ ngày nay cách hàng tỉ năm ánh sáng.

Các cấu trúc được thấy trong những mô phỏng có thể không tồn tại lâu, vì chúng có thể biến thành các hạt cơ bản trong vòng một phần giây. Nhưng với mật độ dày đặc của chúng - dày đặc hơn 100.000 lần so với không gian xung quanh - các chuyển động và tương tác của chúng có thể đã tạo ra những gợn sóng trong cấu trúc của không-thời gian được gọi là sóng hấp dẫn.

Các mô phỏng mới sẽ giúp các nhà khoa học tính toán chính xác mức độ lớn của các sóng hấp dẫn đó, điều này sẽ giúp các thí nghiệm trong tương lai tìm kiếm những gợn sóng tương tự trong vũ trụ.

Các khối nhỏ cũng có thể sụp đổ dưới trọng lượng của chính chúng, tạo ra những hố đen đầu tiên của vũ trụ, được gọi là hố đen nguyên thủy. Một số nhà khoa học cho rằng những hố đen như vậy có thể là ứng cử viên cho vật chất tối - chất bí ẩn mà chưa ai trực tiếp nhìn thấy nhưng lại tạo nên 85% vật chất trong vũ trụ ngày nay.

Các nhà vật lý không nhìn thấy bất kỳ hố đen nào trong các mô phỏng của họ, nhưng họ dự định chạy các mô phỏng lâu hơn, chi tiết hơn trong tương lai để có thể hiển thị các vật thể như vậy.

"Các hố đen nguyên thủy là một khả năng hấp dẫn vào thời điểm này. Vì một số hố đen nguyên thủy vẫn tồn tại trong vũ trụ ngày nay, việc tìm ra một hố đen có thể giúp xác minh mô hình của các nhà khoa học về những khoảnh khắc ban đầu này trong giai đoạn sơ khai của vũ trụ" - giáo sư Easther cho hay.

Theo SONG MINH/Báo Lao Động


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

20:20 , 09/04/2024

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý, kinh tế, xã hội, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều mô hình hoạt động về chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn.

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

20:06 , 09/04/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam năm 2024”. Là phiên bản địa chỉ Internet thế hệ mới, IPv6 có không gian địa chỉ gần như vô hạn. Việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6 là một yêu cầu tất yếu nhằm đảm bảo tài nguyên địa chỉ cho phát triển Internet.

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

20:01 , 09/04/2024

Sau thời gian đưa vào vận hành, hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn đã phát huy được hiệu quả rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng chính quyền số và mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

09:30 , 08/04/2024

Vừa qua, sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền – ransomware vào hệ thống của 2 doanh nghiệp lớn là VNDIRECT và PVOIL cho thấy, nhiều hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đang là đích nhắm đến của các nhóm hacker, đặc biệt là các nhóm tấn công ransomware. Trước tình hình đó, mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông vừa cho ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware.

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

09:25 , 08/04/2024

Garmin vừa công bố mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn: ACB, MB, Sacombank, Techcombank và Vietcombank để mang đến cho người dùng nhiều chọn lựa hơn khi thanh toán một chạm trên 22 mẫu đồng hồ thông minh của hãng.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

08:22 , 08/04/2024

Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam có thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã vươn lên đứng thứ 2 trong Bảng xếp hạng thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

Doanh nghiệp Thanh Hoá áp dụng công nghệ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

18:05 , 07/04/2024

Chương trình quốc gia về hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ đã đề ra mục tiêu số doanh nghiệp được hỗ trợ các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng hàng năm tăng từ 10-15%. Nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện đang tích cực đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường.