ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Người Việt có thể đi ngang hàng thế giới về Blockchain và Metaverse

Metaverse hay vũ trụ ảo được dự đoán sẽ trở thành xu hướng do là điểm hội tụ của các công nghệ. Với Blockchain, đây sẽ là đột phá công nghệ tiếp theo sau sự ra đời của Internet.

25/05/2022 16:49

Công nghệ metaverse hay các sản phẩm tăng cường trải nghiệm người dùng sẽ là xu thế công nghệ trong tương lai. Đây là quan điểm được nhiều người tán đồng bởi metaverse giải quyết được bài toán kết nối con người theo một phương thức hoàn toàn mới. 

Bàn về hướng phát triển của metaverse tại Việt Nam, trong tọa đàm Leader Talk do VnExpress tổ chức mới đây, ông Đặng Khánh Hưng - Giám đốc nghiên cứu FPT Blockchain Lab cho rằng, Việt Nam thường ở tình trạng đi sau so với thế giới về công nghệ. 

“Tuy nhiên, với metaverse và Blockchain, nói một cách khiêm tốn thì khoảng cách đó đã được thu nhỏ lại, còn nếu tự tin hơn thì có thể nói khoảng cách đó đã không còn”, ông Hưng nói. 

Người Việt có thể đi ngang hàng thế giới về các sản phẩm metaverse và blockchain.
Người Việt có thể đi ngang hàng thế giới về các sản phẩm metaverse và blockchain.

Theo vị chuyên gia của FPT, điều này có thể được minh chứng qua sự thành công của tựa game Axie Infinity. Dù không có tư cách pháp nhân tại Việt Nam, việc hình thành nên startup này có công sức rất lớn của đội ngũ phát triển người Việt.

Thực tế, trong 1 năm qua, ở Việt Nam đã có hằng hà sa số các dự án Blockchain kêu gọi được vốn đầu tư cỡ vài triệu USD. Từ ví dụ của một số startup như Sipher, có thể thấy nhiều người Việt cũng đang dấn thân tìm hiểu thị trường Blockchain, dù từ các ngành khác chuyển sang và không phải người có nhiều kinh nghiệm trong giới công nghệ. 

Từ những ví dụ trên, ông Đặng Khánh Hưng cho rằng, nhìn chung khoảng cách chênh lệch giữa Việt Nam và thế giới giờ đây rất nhỏ, thậm chí có thể đi ngang hàng trong lĩnh vực này.

Theo ông Trần Huyền Dinh - thành viên BCH Hiệp hội Blockchain Việt Nam, trên thị trường hiện có 2 loại hình công ty metaverse. Đó là các nhà sản xuất phần cứng và những công ty phần mềm. 

Trong đó, nhà sản xuất phần cứng sẽ nắm vai trò chế tạo ra những chiếc kính thực tế ảo, các thiết bị hỗ trợ tương tác... Ví dụ như cánh tay robot giúp cảm nhận cảm giác cầm nắm. Với các công ty phần mềm, đó là những doanh nghiệp chuyên làm về AI, đồ họa, tạo hình nhân vật hay xây dựng không gian thế giới ảo. 

Ông Dinh cho rằng, metaverse là một thị trường lớn mà các Việt Nam có nhiều lợi thế. Ngoài khả năng tiếp cận Internet cao, Việt Nam còn nằm trong những quốc gia có mức độ sở hữu tài sản số của người dân thuộc top đầu thế giới.

Theo vị chuyên gia đến từ Hiệp hội Blockchain Việt Nam này, ưu điểm của người Việt khi tham gia vào thế giới metaverse là dân số trẻ, có niềm đam mê công nghệ. Người Việt cũng có nhiều công ty phần mềm có nền tảng tốt, đây là những lợi thế để người dân Việt Nam có thể tiếp cận nhiều hơn với metaverse trong tương lai.

Chia sẻ về các thách thức mà các startup Việt phải vượt qua trong lĩnh vực này, ông Đặng Khánh Hưng cho rằng, những người đi đầu về Blockchain và metaverse sẽ phải tự khai phá dấn thân, bởi đây không phải là con đường đã có sẵn. 

Rào cản thứ hai là yếu tố tâm lý thị trường. Nhiều người tham gia vào thị trường crypto dưới dạng đầu cơ chứ không phải đầu tư. Việc người đầu tư coi khoản tiền họ bỏ ra như một canh bạc và muốn kiếm tiền nhanh sẽ gây áp lực cho những đội nhóm muốn làm sản phẩm đường dài. 

Sự phổ cập của metaverse cũng sẽ gây tác động đến các ngành chuyển đổi số khác. Tuy nhiên đó ko phải là sự triệt tiêu mà là quá trình cạnh tranh để tất cả cùng tốt lên. Trong cuộc đua đó, sản phẩm nào không đáp ứng được người dùng sẽ bị thị trường loại bỏ theo quy luật tiến hoá.

Theo Trọng Đạt/Vietnamnet

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

20:20 , 09/04/2024

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý, kinh tế, xã hội, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều mô hình hoạt động về chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn.

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

20:06 , 09/04/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam năm 2024”. Là phiên bản địa chỉ Internet thế hệ mới, IPv6 có không gian địa chỉ gần như vô hạn. Việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6 là một yêu cầu tất yếu nhằm đảm bảo tài nguyên địa chỉ cho phát triển Internet.

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

20:01 , 09/04/2024

Sau thời gian đưa vào vận hành, hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn đã phát huy được hiệu quả rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng chính quyền số và mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

09:30 , 08/04/2024

Vừa qua, sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền – ransomware vào hệ thống của 2 doanh nghiệp lớn là VNDIRECT và PVOIL cho thấy, nhiều hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đang là đích nhắm đến của các nhóm hacker, đặc biệt là các nhóm tấn công ransomware. Trước tình hình đó, mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông vừa cho ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware.

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

09:25 , 08/04/2024

Garmin vừa công bố mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn: ACB, MB, Sacombank, Techcombank và Vietcombank để mang đến cho người dùng nhiều chọn lựa hơn khi thanh toán một chạm trên 22 mẫu đồng hồ thông minh của hãng.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

08:22 , 08/04/2024

Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam có thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã vươn lên đứng thứ 2 trong Bảng xếp hạng thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới.