ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Giống lúa Bắc Thịnh - một thành công trong chọn tạo và sản xuất của Thanh Hoá

(TTV) - Sự phát triển nhanh chóng của tiến bộ kĩ thuật trong lai tạo giống lúa đã mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho bà con nông dân. Giống lúa Bắc Thịnh (còn gọi Thuần Việt 2) là giống lúa sinh trưởng khỏe, chịu rét, chống đổ, chống chịu tốt với sâu bệnh trong điều kiện bất thuận của thời tiết

16/05/2018 16:50

Hiện nay, mỗi năm có tới hàng chục giống lúa mới được đưa vào khảo nghiệm, sản xuất thử. Sự phát triển nhanh chóng của tiến bộ kĩ thuật trong lai tạo giống lúa đã mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho bà con nông dân. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra môi trường cạnh tranh và đào thải rất khốc liệt. Để tồn tại, phát triển được, các giống lúa phải hội tụ được nhiều ưu điểm như: năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu với sâu bệnh và thời tiết khắc nghiệt tốt.

Giống lúa Bắc Thịnh (còn gọi Thuần Việt 2) là giống lúa được chọn tạo từ tổ hợp lai MS4 và Hương thơm số 1, do Công ty Giống cây trồng Bắc Trung bộ và Trung tâm nghiên cứu ứng dụng KHKT Giống cây trồng nông nghiệp Thanh Hóa hợp tác nghiên cứu chuyển giao và sản xuất.

Bắt đầu chọn tạo từ  năm 2006, giống Bắc Thịnh tiếp tục được khảo nghiệm qua 3 vụ sản xuất của hai năm 2012 và 2013, sản xuất thử năm 2014, và được công nhận đưa vào sản xuất đại trà từ 2015.

Qua nhiều vụ khảo nghiệm, sản xuất thử, xây dựng mô hình trình tại các vùng sinh thái trong tỉnh, cho thấy giống lúa Bắc Thịnh sinh trưởng khỏe, chịu rét, chống đổ, chống chịu tốt với sâu bệnh trong điều kiện bất thuận của thời tiết. Lúa có độ thuần cao, khi trổ đồng đều, nhanh gọn, thời gian chín nhanh.

Chỉ sau hơn hai năm được công nhận đưa vào sản xuất đại trà, nhờ chất lượng gạo thơm ngon, lúa gạo thương phẩm dễ bán, hiệu quả kinh tế cao, giống Bắc Thịnh luôn có mặt trong cơ cấu giống chủ lực của tỉnh, đồng thời vươn ra các tỉnh khác thuộc vùng đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giống Bắc Thịnh được đưa vào gieo cấy từ nhiều năm nay và đã phát triển ra diện rộng thuộc các huyện: Diễn Châu, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Hưng Nguyên, Tân Kỳ, Yên Thành...

Theo bà con nông dân địa phương, chân đất ở thôn Phúc Thiêm, xã Diễn Phúc có tầng canh tác nông, nghèo dinh dưỡng, nhưng lại là nơi di trú nhiều loại sâu bệnh. Tuy nhiên, qua theo dõi cho thấy giống Bắc Thịnh sinh trưởng khoẻ, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Cùng một xứ đồng, nhưng các giống lúa khác bị bệnh đạo ôn và bạc lá khá nặng, trong khi diện tích gieo cấy giống Bắc Thịnh do quản lí dịch hại và kháng bệnh tốt, nên vẫn hạn chế được việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, lúa sạch bệnh, tỉ lệ hạt chắc cao.

Bắc Thịnh là giống lúa cảm ôn, gieo cấy cả hai vụ trong năm. Thời gian sinh trưởng ở các tỉnh phía Bắc: vụ xuân từ 132-138 ngày, vụ mùa từ 100-105 ngày, bởi vậy thích hợp trong cơ cấu xuân muộn và mùa sớm. Giống thích ứng rộng trên nhiều chân đất khác nhau, phù hợp trên ruộng vàn, vàn hơi trũng, vàn cao. Đặc biệt, giống lúa Bắc Thịnh có hạt gạo trong, dài, không bạc bụng, ít gãy. Cơm ngọt, thơm, mềm, vị đậm, phù hợp với xu thế của người tiêu dùng.

Ngoài những ưu điểm chống chịu sâu bệnh và thời tiết bất thuận, thì Bắc Thịnh còn có khả năng chống đổ tốt.

Ở Thanh Hoá, vụ mùa 2018, giống Bắc Thịnh thuộc nhóm giống chủ lực của trà lúa mùa sớm, trên chân  đất vàn, 2 vụ lúa - vụ đông sớm, có thời gian sinh trưởng từ 100-115 ngày; thời vụ gieo mạ từ ngày 25-30/5/2018, thu hoạch trước ngày 20/9/2018.

Có thể nói, Bắc Thịnh là một trong số không nhiều các giống lúa mới nói chung và giống lúa do Thanh Hoá chọn tạo nói riêng, có khả  năng phát triển nhanh chóng và cạnh tranh tốt trên thị trường. Đây không chỉ là kết quả đáng ghi nhận của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng KHKT Giống cây trồng nông nghiệp Thanh Hóa, mà còn là thành công của Công ty Giống cây trồng Bắc Trung bộ trong việc hợp tác nghiên cứu chuyển giao và cung ứng trên thị trường. Đây cũng chính là thành công của liên kết chặt chẽ giữa nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông trong giai đoạn tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đưa sản phẩm tiến bộ khoa học ra ứng dụng  rộng rãi, có hiệu quả trên đồng ruộng.


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

21:05 , 27/03/2024

Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đang là giải pháp quan trọng, nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Chính vì vậy, thời gian qua, huyện Triệu Sơn đã tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối, kêu gọi đầu tư, thu hút ngày càng nhiều dự án vào đầu tư trên địa bàn huyện.

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

20:32 , 27/03/2024

Mới đây, tại xã Yên Thọ, huyện Như Thanh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương tổ chức đánh giá hiệu quả mô hình: "Quản lý chuột hại bằng bả trộn sẵn Hicate 0.08AB" trên ruộng lúa vụ xuân năm 2024.

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

18:10 , 27/03/2024

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 64 Quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động ổn định và 3 Quỹ tín dụng nhân dân đang trong diện kiểm soát đặc biệt, bình quân mỗi quỹ có trên 1.800 thành viên tham gia.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

07:25 , 27/03/2024

Tỷ lệ hội viên nông dân chiếm 90% so với số lao động nông, lâm nghiệp nên trong những năm qua, hội nông dân huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ bà con nông dân phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Nhờ đó, nhiều hộ đã biết khai thác thác tiềm năng đất đồi rừng, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng tiền lãi mỗi năm.

Thị trường vật liệu xây dựng kỳ vọng phục hồi

Thị trường vật liệu xây dựng kỳ vọng phục hồi

07:11 , 27/03/2024

Thị trường vật liệu xây dựng sản xuất, tiêu thụ sụt giảm. Dự báo đến giữa năm 2024, thị trường vật liệu xây dựng mới có triển vọng phục hồi.

Trong quý 1/2024: Có 5 nhóm hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt tỷ USD

Trong quý 1/2024: Có 5 nhóm hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt tỷ USD

07:02 , 27/03/2024

Theo thông tin từ tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước có 5 nhóm hàng xuất khẩu thuộc lĩnh vực nông nghiệp đạt tỷ đô la đó là: Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thủy sản, gạo và rau quả.

Lang Chánh: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn các công trình dự án năm 2024

Lang Chánh: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn các công trình dự án năm 2024

18:37 , 26/03/2024

Ngày 26/3, UBND huyện Lang Chánh đã tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn thực hiện các công trình dự án năm 2024.

Thanh Hóa đẩy mạnh triển khai các dự án dệt may đã được phê duyệt

Thanh Hóa đẩy mạnh triển khai các dự án dệt may đã được phê duyệt

08:51 , 26/03/2024

Hiện nay, dệt may vẫn là một trong những nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu của Thanh Hóa. Tỉnh và các địa phương đều hỗ trợ tích cực để các nhà đầu tư sớm triển khai các dự án dệt may đã được phê duyệt, góp phần giải quyết việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại các địa phương.

Đề xuất lương tối thiểu vùng tăng 6%

Đề xuất lương tối thiểu vùng tăng 6%

08:29 , 26/03/2024

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Dự thảo đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6% so với mức hiện hành để áp dụng từ ngày 01/7/2024.

Nhập khẩu ngô của Việt Nam giảm về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu ngô của Việt Nam giảm về lượng và kim ngạch

08:07 , 26/03/2024

Trong tháng 2/2024, Việt Nam đã nhập khẩu trên 932.000 tấn ngô, tương đương với hơn 237 triệu USD, giảm 5% về lượng lẫn kim ngạch so với tháng trước đó.