ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nâng cao năng lực đánh bắt, chế biến thuỷ, hải sản

(TTV) - Sáng 16/5, đồng chí Nguyễn Đức Quyền – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra hoạt động đánh bắt và chế biến thuỷ, hải sản trên địa bàn thành phố Sầm Sơn.

16/05/2018 22:13

 

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra hoạt động đánh bắt và chế biến thuỷ, hải sản trên địa bàn thành phố Sầm Sơn.
Đồng chí Nguyễn Đức Quyền – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc về hoạt động đánh bắt và chế biến thuỷ, hải sản trên địa bàn thành phố Sầm Sơn.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền: So với tiềm năng, lợi thế của một địa phương có thế mạnh về kinh tế biển, thành phố Sầm Sơn hiện vẫn chưa phát huy tốt công tác phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, đầu tư nâng cấp các phương tiện để vươn khơi bám biển, đánh bắt dài ngày cũng như nâng cao chất lượng, giá trị các loại sản phẩm thuỷ, hải sản. Được sự quan tâm của nhà nước, cảng Lạch Hới đã được đầu tư xây dựng tại phường Quảng Tiến từ năm 2005, quy hoạch thành cảng loại 1, có khả năng tiếp nhận tàu từ 1000 CV trở xuống, là nơi neo đậu thường xuyên và bốc xếp đạt 400 tấn thuỷ sản/ngày. Đây cũng là nơi có âu tránh trú bão với diện tích hơn 40 ha, sức chứa 700 phương tiện tàu thuyền. Tuy nhiên, Ban quản lý Cảng cá Lạch Hới hoạt động vẫn không đạt hiệu quả như yêu cầu đề ra, công tác quản lý các phương tiện ra, vào và neo đậu quá lộn xộn, không có kỷ luật đã gây nên tình trạng mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, không phát huy hết tác dụng đối với công tác phát triển kinh tế - xã hội. Qua kiểm tra cho thấy hiện tại cảng chỉ sử dụng được 60 mét mặt nước, còn lại 200 mét bị bồi lấp, bị các phương tiện tàu thuyền lấn chiếm nơi neo đậu; Không tuân thủ quy định trong bốc, dỡ và ra, vào, làm cản trở các phương tiện có công suất lớn vào cảng cung cấp hàng. Cũng do bất cập nêu trên đã làm cho nhiều đơn vị, công ty chế biến thuỷ sản trên địa bàn phương Quảng Tiến lâm vào tình trạng thiếu nguyên liệu. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH chế biến Thanh Bình đã phải đưa nông sản vào chế biến để duy trì sản xuất thay vì chế biến thuỷ sản như thiết kế đề ra. Trước thực tế này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT khẩn trương chỉ đạo Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Thanh Hoá hướng dẫn Ban Quản lý Cảng cá Lạch Hới lập phương án quản lý, khai thác cảng cá, tiến hành nạo vét luồng, lạch cụ thể, rõ ràng báo cáo UBND tỉnh ngay trong tháng 5/2018. Nếu Ban Quản lý cảng không có đủ khả năng quản lý, điều hành sẽ thực hiện giải pháp xã hội hoá, để các doanh nghiệp có năng lực vào đầu tư, khai thác, sử dụng cảng một cách hiệu quả, đảm bảo lợi ích cho ngư dân và doanh nghiệp chế biến.

Cảng cá Lạch Hới
Cảng cá Lạch Hới

Để công tác đánh bắt, chế biến đạt chất lượng, cung ứng đủ nhu cầu sử dụng trong, ngoài tỉnh, hướng tới xuất khẩu sang các nước Châu Âu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Sầm Sơn phối hợp với Sở NN&PTNT tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân khi ra khơi phải chấp hành nghiêm công tác ghi chép sổ nhật ký đánh bắt. Đây là cơ sở quan trọng để có thể chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng của các loại thuỷ, hải sản. Đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực đầu tư nâng cấp dây chuyền, đưa thiết bị hiện đại vào chế biến nhằm nâng cao giá trị, tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

Đoàn đã đến thăm, kiểm tra công tác sản xuất, chế biến các sản phẩm ngao xuất khẩu của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Thanh Hoá.
Đoàn đã đến thăm, kiểm tra công tác sản xuất, chế biến các sản phẩm ngao xuất khẩu của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Thanh Hoá.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền cũng đã đến thăm, kiểm tra công tác sản xuất, chế biến các sản phẩm ngao xuất khẩu của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Thanh Hoá. Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị công ty và các sở, ngành liên quan phải khẩn trương nghiên cứu thực hiện Đề án phát triển con ngao hướng tới xuất khẩu, vì hiện tại vùng nguyên liệu Thanh Hoá có rất nhiều, nhưng so với yêu cầu về nguồn gốc, xuất xứ và kiểm soát qui trình nuôi còn quá thiếu và yếu, không thể đáp ứng được yêu cầu mà các nước đề ra. Do đó, công ty vẫn phải nhập nguyên liệu từ các tỉnh Nam Định, Ninh Bình để chế biến và xuất khẩu.

Thanh Hường – Đức Tình


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đẩy mạnh công tác trồng rừng nhằm phát triển kinh tế

Đẩy mạnh công tác trồng rừng nhằm phát triển kinh tế

09:07 , 23/04/2024

Trong những năm gần đây, phong trào trồng rừng tại khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã được người dân tích cực tham gia và có bước phát triển mạnh mẽ. Việc trồng rừng đã giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng vạn lao động nông thôn, miền núi; góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Lãi suất huy động của các ngân hàng tăng trở lại

Lãi suất huy động của các ngân hàng tăng trở lại

08:30 , 23/04/2024

Kể từ đầu tháng 4/2024, một loạt ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn. Đặc biệt là lãi suất VND qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đã tăng lên mức cao nhất trong vòng gần 1 năm trở lại đây.

Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản gặp khó do chỉ tiêu kháng sinh Doxycycline

Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản gặp khó do chỉ tiêu kháng sinh Doxycycline

08:28 , 23/04/2024

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp đang xuất khẩu tôm vào thị trường Nhật Bản đang vấp phải khó khăn liên quan đến chỉ tiêu kháng sinh Doxycycline trong thủy sản.

Việt Nam là điểm sáng về thu hút vốn FDI

Việt Nam là điểm sáng về thu hút vốn FDI

08:25 , 23/04/2024

Thực tế cho thấy, Việt Nam là quốc gia hiếm hoi gặt hái được kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ngày càng tăng trong bối cảnh hoạt động đầu tư quốc tế trầm lắng, cũng như sự cạnh tranh trong thu hút FDI ngày càng gay gắt.

Phát huy vai trò thanh niên vùng dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế xã hội

Phát huy vai trò thanh niên vùng dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế xã hội

20:45 , 22/04/2024

Thanh niên là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò xung kích trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hóa, thanh niên có trên 130.000 người, gồm các dân tộc Mường, Thái, Thổ, Dao, Mông, Khơ Mú và chiếm khoảng 13% tổng số thanh niên toàn tỉnh. Với tinh thần năng động, sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều bạn trẻ đã dám nghĩ dám làm, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng và xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế để lập thân, lập nghiệp tại quê hương. Qua đó tạo được chuyển biến tích cực, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi.

Tăng cường giám sát sản lượng thủy sản khai thác tại các cảng cá

Tăng cường giám sát sản lượng thủy sản khai thác tại các cảng cá

09:55 , 22/04/2024

Thanh Hóa là tỉnh có sản lượng khai thác thủy sản vào loại lớn so với các tỉnh Bắc Trung bộ. Trung bình hàng năm, sản lượng khai thác của tỉnh đạt trên 130 nghìn tấn. Tuy nhiên, tỷ lệ hải sản giám sát qua cảng đạt rất thấp. Do vậy, việc kiểm soát, truy suất nguồn gốc tại các cảng cá là một trong những nội dung được các cảng cá tăng cường các giải pháp thực hiện nhằm góp phần tháo gỡ thẻ vàng thủy sản của Ủy ban Châu Âu (EC).

Ưu tiên nguồn vốn tín dụng cho vay lĩnh vực lâm sản, thuỷ sản

Ưu tiên nguồn vốn tín dụng cho vay lĩnh vực lâm sản, thuỷ sản

09:53 , 22/04/2024

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, ngành ngân hàng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh tỉnh Thanh Hoá đang tập trung ưu tiên nguồn vốn cho vay đối với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lâm sản, thuỷ sản. Nguồn vốn ưu đãi với lãi suất thấp hơn từ 1 - 2% so với các gói vay thông thường đã và đang góp phần quan trọng hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh.

Thanh Hóa có 13 hợp tác xã tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Thanh Hóa có 13 hợp tác xã tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ

09:44 , 22/04/2024

Nhằm hướng đến sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, chất lượng cao, hiện nay, nhiều doanh nghiệp, Hợp tác xã, người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chuyển dần sang sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ.

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

08:13 , 22/04/2024

Những ngày qua, người dân trồng thanh long trên cả nước vui mừng khi giá thanh long nghịch vụ liên tục ở mức cao.

Doanh thu các doanh nghiệp chứng khoán tăng mạnh

Doanh thu các doanh nghiệp chứng khoán tăng mạnh

08:09 , 22/04/2024

Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường từ đầu năm đến nay đã giúp nhiều công ty chứng khoán có doanh thu, lợi nhuận cao.