ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chú trọng vấn đề phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa, bão

(TTV) - Do ảnh hưởng của mưa, bão, môi trường bị ô nhiễm dễ phát sinh và phát tán dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Để hạn chế dịch lây lan, bùng phát, các hộ chăn nuôi cần tăng cường các biện pháp chăm sóc, bảo vệ vật nuôi.

22/07/2018 22:09

Xã Đông Lĩnh, Thành phố Thanh Hóa có 26 gia trại chăn nuôi, tổng đàn 7.700 con gia súc, gia cầm. Do mưa lũ, nguồn nước, môi trường xung quanh chuồng nuôi bị ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, dễ phát sinh và lây lan dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Chính quyền xã Đông Lĩnh đã chỉ đạo các thôn, hướng dẫn các hộ tu sửa chuồng trại, tiến hành vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực chuồng nuôi, khi nước rút các hộ phải nhanh chóng thu gom tàn dư để hạn chế dịch bệnh.

Ông Lê Đăng Duẩn (Phó Chủ tịch UBND xã Đông Lĩnh, Thành phố Thanh Hóa.) cho biết: "Giả xử có vấn đề về công tác vệ sinh ảnh hưởng đến dịch bệnh đàn GSGC của các hộ, xã có biện pháp cụ thể là giao cho cán bộ thú y và trực tiếp là ban chỉ đạo sẽ xuống kiểm tra và xử lý triệt để nếu giả sử có tình huống xảy ra vượt quá thẩm quyền sẽ báo cáo với Thành phố chỉ đạo."

 

Trong và sau mưa, bão, nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm, nguy hiểm thường xảy ra với đàn gia súc, gia cầm như; tụ huyết trùng, lở mồm long móng, tiêu chảy, cúm gia cầm... Các hộ chăn nuôi cần cung cấp đầy đủ thức ăn để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi; vệ sinh, tu sửa chuồng trại, khơi thông cống rãnh, đưa gia súc, gia cầm đến nơi khô ráo. Đặc biệt các hộ phải phun tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực xung quanh chuồng nuôi để hạn chế các loại mầm bệnh phát tán, lây lan,

Ông Lê Khả Lâm (Thôn 9, xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa.) cho biết: "Vệ sinh khu vực môi trường tối đa loại trừ côn trùng, ruồi muỗi để loại trừ dịch bệnh. Công tác chăm sóc, vắcxin phải đầy đủ"

Ông Lê Sỹ Thành (Trưởng phòng khuyến nông chăn nuôi - Trung tâm khuyến nông Thanh Hóa) cho biết: "Đối với các loại bệnh không có vắcxin, chúng ta phải bổ sung các loại thuốc trợ sức, trợ lực vitamin, Becomlec để nâng cao sức đề kháng và tăng khả năng chống bệnh cho đàn vật nuôi. 01’30. Trong mưa lũ, nếu có trường hợp xác gia súc, gia cầm, chúng ta phải nhanh chóng tiến hành thu gom xác vật nuôi chết và tiến hành tiêu hủy môi trường"

Bên cạnh đó, nếu phát hiện gia súc, gia cầm có biểu hiện ủ rũ, không nhanh nhẹn, bỏ ăn, các hộ tiến hành cách ly và kịp thời báo cáo cho cơ quan thú y cũng như chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý, tránh để lây lan ra diện rộng. Việc phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa bão cần được các hộ chăn nuôi thực hiện thường xuyên, liên tục để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và giảm bớt thiệt hại cho người nuôi.

Lan Hương – Lê Quang


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nhân trẻ xung kích khởi nghiệp, phát triển kinh tế

Doanh nhân trẻ xung kích khởi nghiệp, phát triển kinh tế

17:33 , 28/03/2024

Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng của nền kinh tế đất nước, với tinh thần mạnh dạn khởi nghiệp, mạnh dạn làm giàu, tuổi trẻ Thanh Hóa đang ngày càng quyết tâm vươn lên, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế quê hương, đất nước. Đội ngũ doanh nhân trẻ, thanh niên khởi nghiệp đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, chủ động hội nhập, xung kích trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bảo đảm an toàn hoạt động thẻ ngân hàng

Bảo đảm an toàn hoạt động thẻ ngân hàng

08:13 , 28/03/2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Cẩm Thủy có 36 hợp tác xã đang hoạt động

Cẩm Thủy có 36 hợp tác xã đang hoạt động

23:53 , 27/03/2024

Thời gian qua, các hợp tác xã trên địa bàn huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức kiện toàn, hoạt động có hiệu quả. Nhiều hợp tác xã kinh doanh dịch vụ khẳng định vai trò bà đỡ trong sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập cho thành viên.

Yên Định phát triển 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu

Yên Định phát triển 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu

23:51 , 27/03/2024

Hiện nay, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa được Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy phép chứng nhận 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu với diện tích 300 ha. Trong đó có 24 mã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, 15 mã sang thị trường Malaysia và 2 mã vùng nội địa.

Thanh Hóa gieo trồng được gần 80 ha bí xanh

Thanh Hóa gieo trồng được gần 80 ha bí xanh

23:24 , 27/03/2024

Qua đánh giá nhiều vụ sản xuất cho thấy, cây bí xanh khá phù hợp với điều kiện canh tác tại một số địa phương trên địa bàn Thanh Hóa. Do đó, thời gian qua, một số địa phương đã định hướng mở rộng diện tích trồng bí xanh.

Quyết liệt xử lý tàu cá mất kết nối hành trình

Quyết liệt xử lý tàu cá mất kết nối hành trình

23:20 , 27/03/2024

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo tỉnh Thanh Hóa về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), đến trung tuần tháng 3 năm 2024, toàn tỉnh vẫn còn một số tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 tháng và mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển hơn 10 ngày.

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

23:14 , 27/03/2024

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa gieo trồng hơn 46.900 ha cây trồng các loại. Để nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã chú trọng thu hút doanh nghiệp đầu tư, mở rộng diện tích cây trồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

21:05 , 27/03/2024

Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đang là giải pháp quan trọng, nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Chính vì vậy, thời gian qua, huyện Triệu Sơn đã tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối, kêu gọi đầu tư, thu hút ngày càng nhiều dự án vào đầu tư trên địa bàn huyện.

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

20:32 , 27/03/2024

Mới đây, tại xã Yên Thọ, huyện Như Thanh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương tổ chức đánh giá hiệu quả mô hình: "Quản lý chuột hại bằng bả trộn sẵn Hicate 0.08AB" trên ruộng lúa vụ xuân năm 2024.

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

18:10 , 27/03/2024

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 64 Quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động ổn định và 3 Quỹ tín dụng nhân dân đang trong diện kiểm soát đặc biệt, bình quân mỗi quỹ có trên 1.800 thành viên tham gia.