ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Sao Mai ứng dụng công nghệ nâng cao giá trị cá tra

Dầu ăn cao cấp Ranee đã ghi điểm sáng tạo thành công, là bước đột phá vô cùng quan trọng trong ngành hàng thực phẩm gia vị 100% từ cá tra. Ứng dụng công nghệ tinh luyện hiện đại bậc nhất châu Âu, Tập đoàn Sao Mai đã thực hiện cuộc cách mạng thương hiệu về dầu ăn thế hệ mới để dẫn dắt xu hướng tiêu dùng toàn cầu đến với sản phẩm sạch - an toàn với các dưỡng chất hoàn toàn tự nhiên…

06/07/2018 15:10

Áp dụng công nghệ 4.0 để nâng cao giá trị cá tra

 

Trị giá đến 25 triệu USD, Tập đoàn Sao Mai đã mạnh tay chi đầu tư xây dựng công trình Nhà máy tinh luyện mỡ cá tra thành dầu ăn đầu tiên trên thế giới. Sao Mai đã tiên phong khai thác giá trị tuyệt vời của “con cá tỷ đô” Việt Nam để giúp tiết kiệm ngoại tệ cho nền kinh tế quốc gia khi giảm chi phí nhập khẩu nguyên liệu chế biến dầu thực vật, đồng thời tăng nguồn thu xuất khẩu từ dầu cá thực phẩm mà Sao Mai là đầu mối.

 

Các kết quả nghiên cứu khoa học đã chứng minh, dầu ăn cao cấp Ranee chiết xuất từ 100% mỡ cá tra rất dồi dào các Acid béo không no Omega 3, 6, 9, Vitamin A, E, các hợp chất EPA và DHA hoàn toàn tự nhiên. Ranee mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người: giảm các bệnh liên quan đến tim mạch, tốt cho não, bổ mắt, ngăn ngừa ung thư, da khỏe đẹp, giảm căng thẳng, giảm đau và chống viêm sưng.…. 

 

 

Sau nhiều năm đưa ra thị trường được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận một cách thân thiện, Từ đó đã là nền tảng rất quan trọng đưa Ranee xuất khẩu đến Singapore, Trung Quốc và Mỹ. Theo kế hoạch trong năm 2018 này, nhà máy phải chạy hết công suất mới đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong các năm tiếp theo.

Câu chuyện Tập đoàn Sao Mai áp dụng công nghệ 4.0 biến mỡ cá tra thành dầu ăn cao cấp không còn xa lạ với tất cả mọi người. Đây là một trong nhiều hướng đi tất yếu mà không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tiềm lực thực hiện. Thực tiễn đã cho thấy, Sao Mai đã đóng góp tích cực thay đổi cục diện cho ngành hàng cá tra theo định hướng phát triển ổn định bền vững.

Mới đây, Sao Mai chủ động phối hợp với các nhà khoa học trong nước thực hiện dự án “Hoàn thiện công nghệ thiết bị để nâng cao chất lượng dầu ăn và sản xuất shortening, margarine từ mỡ các tra” và nhận được sự tài trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ thông qua Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020. 

Song song đó,  Tập đoàn khẩn trương chuẩn bị thực hiện một số dự án khác nhằm đa dạng hóa các sản phẩm được chế biến từ cá tra như; bột nêm gia vị từ xương – thịt cá tra hay sản xuất cá tra lên men đóng hộp xuất khẩu.

Sao Mai khép kín chuỗi giá trị sản phẩm

Năm 2007, Tập đoàn Sao Mai đã xây dựng cụm công nghiệp tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp để đầu tư kinh doanh các nhà máy liên quan đến chuỗi giá trị cá tra, bao gồm: hai nhà máy chế biến đông lạnh cá tra tổng công suất 600 tấn nguyên liệu/ngày, một nhà máy chế biến bột cá mỡ cá công suất 450 tấn nguyên liệu/ngày, một nhà máy tinh luyện mỡ cá thành dầu ăn công suất 100 tấn nguyên liệu/ngày đang được đầu tư nâng công suất lên gấp đôi và một nhà máy chế biến thức ăn thủy sản công suất 360.000 tấn thành phẩm/năm.

Theo kế hoạch đến năm 2020, Tập đoàn sẽ lấp đầy cụm công nghiệp với nhiều dự án: nhà máy chế biến đông lạnh cá tra số 3, nhà máy chế biến bột cá mỡ cá số 2 công suất 200 tấn nguyên liệu/ngày, nhà máy sản xuất các loại bao bì, nhà máy sản xuất shortening margarine từ stearin mỡ cá,… 

Ngoài ra, Sao Mai đã xây dựng vùng nguyên liệu riêng với qui mô không ngừng mở rộng tại tỉnh An Giang, Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ có tổng diện tích hơn 200ha, đáp ứng gần 80% nhu cầu cá tra cho các nhà máy chế biến của Tập đoàn.

Ủng hộ khép kín chuỗi sản xuất cá tra, Sao Mai được UBND tỉnh An Giang có chủ trương giao thực hiện vùng ương cá tra giống với qui mô khoảng 100ha theo mô hình liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao để cung cấp giống cho toàn vùng. Tập đoàn sẽ thành lập Trung tâm nghiên cứu giống cá tra công nghệ cao với sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia đến từ các quốc gia hàng đầu về công nghệ sinh học.

10 năm tham gia và hoàn thiện chuỗi giá trị cá tra, Sao Mai xác định chiến lược làm chủ tất cả các khâu nhằm kiểm soát, đảm bảo chất lượng đến ổn định giá thành sản phẩm, xác lập lợi thế cạnh tranh từ đó tạo tiền đề vững chắc để phát triển lâu dài. Hiện nay, mảng thủy sản đóng góp hơn 70% doanh thu và 40% lợi nhuận cho Tập đoàn. 

Công ty IDI - đơn vị thành viên của Tập đoàn là một trong ba doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nhiều nhất Việt Nam. Công ty Trisedco, một công ty thành viên khác của Tập đoàn được biết đến là nhà xuất khẩu bột cá số 1 Việt Nam.

Thành Trương/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

18:55 , 17/04/2024

Nguồn vốn từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn theo Quyết định số 31 năm 2027 của Thủ tướng Chính phủ đã và đang tiếp sức cho các xã vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

18:55 , 17/04/2024

Quý 1 năm 2024, huyện Như Xuân đạt giá trị hàng hóa xuất khẩu 5,6 triệu USD, bằng 30,8% kế hoạch.

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

18:55 , 17/04/2024

Những năm qua, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện để Nhân dân được vay vốn, thành lập các hội nuôi ong. Qua sinh hoạt của các hội, người nuôi ong được trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng mật ong, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

09:50 , 17/04/2024

Quý 1/2024, doanh thu bán lẻ hàng hoá và một số ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đạt gần 46 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, ngoài việc chủ động nguồn cung, ổn định giá cả, các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, thương mại đã tìm các giải pháp phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

09:37 , 17/04/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Mỹ đạt trên 39 nghìn tấn, với trị giá đạt 208 triệu USD.

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

09:30 , 17/04/2024

Chile là một trong số các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam trong 3 năm trở lại đây.

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

08:59 , 17/04/2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 820 ngày 11/4/2024 về Kế hoạch giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2024. Quyết định này nhằm thực hiện giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2023.

Năm 2024, Thanh Hoá phấn đấu có trên 120 sản phẩm OCOP

Năm 2024, Thanh Hoá phấn đấu có trên 120 sản phẩm OCOP

18:16 , 16/04/2024

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu có thêm 120 sản phẩm OCOP trở lên. Việc phát triển các sản phẩm OCOP sẽ giúp các chủ thể vững vàng hơn trong sản xuất, kinh doanh nhờ được thụ hưởng nhiều cơ chế hỗ trợ thiết thực. Qua đó cũng góp phần tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Thu trên 2 tỷ đồng từ mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

Thu trên 2 tỷ đồng từ mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

06:40 , 16/04/2024

Chăn nuôi bò, lợn, giun quế, kết hợp với trồng cây ăn quả tạo chu kỳ khép kín trong sản xuất nhằm giảm chi phí, bảo vệ môi trường, tạo sản phẩm an toàn. Đây là cách mà ông Đỗ Văn Hoan, xã Cẩm Tân, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã quyết tâm lựa chọn để phát triển kinh tế trang trại của mình. Mỗi năm, mô hình sản xuất tuần hoàn, khép kín của ông có doanh thu trên 2 tỷ đồng.

Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 89 triệu USD

Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 89 triệu USD

06:35 , 16/04/2024

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, quý I năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa nông, lâm, thủy sản của tỉnh Thanh Hóa đạt 88,915 triệu USD, tăng 2,53% so với cùng kỳ.