ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Xung đột thương mại Mỹ-Trung mở thêm cơ hội cho hàng Việt vào Hoa Kỳ

Xung đột thương mại Mỹ-Trung nảy sinh nhiều thách thức nhưng cũng tạo thêm các cơ hội cho công tác xuất khẩu của Việt Nam.

15/10/2018 14:19

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương tập trung cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng tăng hàm lượng khoa học công nghệ, giá trị gia tăng. Cùng với đó, Bộ Công Thương cần đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc…

Sức ép cạnh tranh rất lớn

Nhận định từ Bộ Công Thương cho thấy, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của Việt Nam. Trong đó, cơ hội được tạo ra là khi hàng hóa Trung Quốc gặp khó khăn tại thị trường Mỹ sẽ tạo cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào Mỹ. Mặt khác, ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại này sẽ khiến Trung Quốc tìm cách xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Cuộc chiến thương mại giữa hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến nhiều mặt hàng xuất khẩu buộc phải giảm chi phí, giảm giá thành.
Cuộc chiến thương mại giữa hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến nhiều mặt hàng xuất khẩu buộc phải giảm chi phí, giảm giá thành.

Theo Chuyên gia Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại (nay là Sở Công Thương) TP Hà Nội, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ tạo ra cơ hội và thách thức cho nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực xuất – nhập khẩu hàng hoá. Trong đó, một điều có thể nhận thấy rõ, thách thức cạnh tranh đặt ra rất lớn cho thị trường xuất khẩu của Việt Nam, chính là hàng hóa của Trung Quốc và Mỹ khi có nhiều thế mạnh sẽ đi tìm các thị trường mới, trong đó có thị trường Việt Nam.

“Thách thức lớn nhất về xuất khẩu đối với hàng hóa của Việt Nam trong bối cảnh hai cường quốc kinh tế lớn có xung đột về thương mại, đó là việc cả hai quốc gia này cùng giảm giá thành sản phẩm để nâng cao tính cạnh tranh. Khi đó, những mặt hàng cùng chủng loại của Việt Nam muốn xuất khẩu buộc phải giảm chi phí, giảm giá thành. Sức ép cạnh tranh của sản xuất và xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ càng mạnh hơn nếu các nhà xuất khẩu không đẩy mạnh được năng suất cũng như chất lượng sản phẩm”, ông Phú nói.

Để giảm thiểu tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại này, theo ông Phú các doanh nghiệp cần tận dụng lợi thế khi nhập khẩu nguồn nguyên liệu từ nước ngoài, nhất là từ Mỹ khi nguồn nguyên liệu này khó xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ chuyển hướng đến thị trường Việt Nam với mức giá giảm hơn, kéo theo cơ hội giảm giá thành của sản xuất sản phẩm sản xuất trong nước, giảm giá thành sản phẩm…

“Những loại hàng hóa giá rẻ của Mỹ cũng như của Trung Quốc từ cuộc chiến thương mại này cũng có nhiều cơ hội để vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, cơ quan chức năng của Việt Nam cần tăng cường việc quản lý chất lượng, kiểm soát các yếu tố đầu vào, đặc biệt đối với hàng thực phẩm để tăng cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng hàng hóa có chất lượng cao, giá thành giảm”, ông Phú lưu ý.

Phản ứng tỷ giá phù hợp

Theo TS. Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Kinh tế thế giới (Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lợi ích của Việt Nam từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chính là việc mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hoa Kỳ nhờ sức cạnh tranh về giá.

“Doanh nghiệp xuất khẩu sẽ có nhiều cơ hội hơn nhưng không phải là quá lớn. Chính vì thế cần lưu ý để giảm thiểu tác động khi những mặt hàng Việt Nam đang lợi thế xuất khẩu sang Hoa Kỳ chỉ là những mặt hàng tiêu dùng thông thường, có độ co giãn về giá thấp, trong khi đang có rất nhiều quốc gia khác cũng đẩy mạnh xuất vào Mỹ các mặt hàng cùng chủng loại", ông Thắng nói.

TS. Trần Toàn Thắng cũng bổ sung thêm, trong ngắn hạn, Việt Nam cần tìm mọi cách để có phản ứng tỷ giá phù hợp với diễn biến mới, đặc biệt là chú ý tới dự trữ ngoại hối và thu hút thêm FDI nhằm cái thiện cán cân ngoại hối; ngoài ra cần có các phương án phù hợp do Mỹ có thể gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Ông Lê Hải Mơ, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng, khi Mỹ và Trung Quốc bị cuốn vào cuộc chiến tranh thương mại, nền kinh tế Việt Nam cần quan tâm đến sự xáo động về tài chính - tiền tệ, bởi đây vốn là vấn đề nhạy cảm và nó ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô nếu không có giải pháp phù hợp.

Còn theo ông Bùi Ngọc Sơn, Viện Kinh tế và Chính trị thế giới (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), để duy trì sức cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh biến động tiền tệ và dòng thương mại toàn cầu từ cuộc chiến thương mại, chính sách tỷ giá của Nhà nước cần duy trì tính linh hoạt và mau lẹ. Mức độ điều chỉnh phải lớn hơn nữa mới có thể bù lại chênh lệch của thay đổi tỷ giá giữa đồng Nhân dân tệ và đồng Việt Nam.

Cùng với đó, Việt Nam cần ưu tiên, nỗ lực thiết lập các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các thị trường lớn như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ… nhằm đảm bảo tính ổn định của thị trường xuất khẩu cũng như đa dạng thị trường xuất khẩu. Chính sách lãi suất cần tập trung hơn vào sự ổn định vĩ mô, thay vì nhấn mạnh đến tăng trưởng trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ vận chuyển hàng hoá qua cảng Nghi Sơn

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ vận chuyển hàng hoá qua cảng Nghi Sơn

08:14 , 18/04/2024

Theo số liệu từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, kể từ khi Nghị quyết số 248/2022 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn có hiệu lực, đến nay Ban đã thực hiện hỗ trợ kinh phí hơn 17 tỷ đồng.

Đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng

Đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng

07:59 , 18/04/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa, thay vì kết thúc vào 30/6 năm nay như dự kiến.

Thọ Xuân: Hơn 3,4 tấn thực phẩm được cung cấp thông qua chuỗi liên kết

Thọ Xuân: Hơn 3,4 tấn thực phẩm được cung cấp thông qua chuỗi liên kết

18:55 , 17/04/2024

Thời gian qua, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã khuyến khích các xã, thị trấn, các doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, liên kết xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn từ khâu sản xuất, sơ chế, vận chuyển đến phân phối, tiêu thụ.

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

18:55 , 17/04/2024

Nguồn vốn từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn theo Quyết định số 31 năm 2027 của Thủ tướng Chính phủ đã và đang tiếp sức cho các xã vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

18:55 , 17/04/2024

Quý 1 năm 2024, huyện Như Xuân đạt giá trị hàng hóa xuất khẩu 5,6 triệu USD, bằng 30,8% kế hoạch.

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

18:55 , 17/04/2024

Những năm qua, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện để Nhân dân được vay vốn, thành lập các hội nuôi ong. Qua sinh hoạt của các hội, người nuôi ong được trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng mật ong, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

09:50 , 17/04/2024

Quý 1/2024, doanh thu bán lẻ hàng hoá và một số ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đạt gần 46 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, ngoài việc chủ động nguồn cung, ổn định giá cả, các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, thương mại đã tìm các giải pháp phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

09:37 , 17/04/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Mỹ đạt trên 39 nghìn tấn, với trị giá đạt 208 triệu USD.

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

09:30 , 17/04/2024

Chile là một trong số các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam trong 3 năm trở lại đây.

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

08:59 , 17/04/2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 820 ngày 11/4/2024 về Kế hoạch giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2024. Quyết định này nhằm thực hiện giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2023.